fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ลุ้นก๊อก2ส่งออกกู้ศก.โควิด3

ลุ้นก๊อก2ส่งออกกู้ศก.โควิด3(click ดูวิดีโอ)

เมื่อเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องรับมือให้ได้ หากไม่ต้องการให้เศรษฐกิจของประเทศ ทรุดตัวแบบกู่ไม่กลับ เพราะโควิด-19 ระลอกใหม่ การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายในประเทศเปิดรับเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว คงไม่ใช่ทางที่สดใสมากนัก โอกาสเดียวและโอกาสสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยรอด นั่นคือฟื้นการส่งออก แม้จะทำได้ไม่เต็มที่แต่ก็ยังคงมองเห็นแสงสว่างจากการรับวัคซีนของหลายประเทศที่เป็นคู่ค้าของไทย เพราะมั่นใจได้ว่าเมื่อรับวัคซีนแล้วการถอยหลังปิดประเทศล็อกดาวน์ปิดประตูการค้าคงไม่เกิดขึ้นอีก และหลายประเทศเป็นความหวังของไทย การเจาะตลาดส่งออกลงไปในประเทศที่มีความปลอดภัยเพราะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสัดส่วนที่สูง ถือเป็นแผนใหม่ที่ภาคเอกชนมองเห็นและพร้อมจะเดินหน้าเต็มที่

โดยนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า โควิด-19 ในหลายประเทศซึ่งเป็นคู่ค้าส่งออกประเทศไทยยังทำให้การส่งออกลดลง แต่ก็มองเห็นว่า บางประเทศที่มีการรับวัคซีนโควิด-19 ในสัดส่วนประชากรที่สูงแล้ว น่าจะเป็นแผนใหม่ที่สำคัญ ในการส่งออกสินค้าของไทยได้ เพราะเมื่อรับวัคซีนอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว ความมั่นใจในการเปิดประเทศนำเข้าสินค้า การฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใน จะเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ ความเสี่ยงที่ประเทศเหล่านี้จะมีการปิดล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้ง และส่งผลกระทบกับคำสั่งซื้อสินค้าของไทยจะเป็นไปได้น้อยมาก จึงถือเป็นช่องทางที่สำคัญของการส่งออก หากผลักดันไปในตลาดที่มีความปลอดภัยเหล่านี้ได้เพิ่มขึ้น จะเป็นการฟื้นการส่งออกของไทย และส่งผลดีกับการพยุงเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ เพราะต้องเผชิญกับโควิด-19 ระลอกใหม่อีกครั้ง

โดยสหรัฐฯและจีน เป็น 2 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่สามารถรับมือและทำให้เศรษฐกิจภายในฟื้นตัวจากวิกฤตได้ จึงเป็น 2 ตลาดที่สำคัญของประเทศไทย ที่ต้องเร่งผลักดันอย่างเต็มที่ ล่าสุด สหรัฐมีจำนวนการฉีดวัคซีนสูงที่สุดของโลกกว่า 183 ล้านโดส และมีชาวอเมริกันกว่า 70 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว และ จีนมีจำนวนการฉีดวัคซีนกว่า 161 ล้านโดส ในขณะที่อินเดีย มีจำนวนการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 100 ล้านโดสแล้ว ซึ่งทั้ง 3 ประเทศ เป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนมากที่สุดอันดับ 1-3 ของโลก และเป็น คู่ค้าที่สำคัญของไทยทั้งสิ้น

ใช่ว่าจะมองเห็นโอกาสจากวัคซีนเพียงอย่างเดียว ในวิกฤติโควิด-19 เวลานี้ สินค้าไทยหลายรายการเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการสูง เช่น มันสำปะหลังไทย หากทำตลาดให้ดีโอกาสขายในระยะเป็นไปได้สูง โดยจีนมีแนวโน้มนำเข้าต่อเนื่องเพื่อใช้ผลิตแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ

โดยนายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ตลาดมันสำปะหลังของไทยเปิดกว้าง จากความต้องการใช้ในต่างประเทศมีมาก ช่วงวิกฤตโควิด-19 รู้แบบนี้คงต้องช่วยกันทั้งรัฐบาล ภาคเอกชน และเกษตรกรไทย ช่วยผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพมาตรฐานเพื่อรักษาตลาดการส่งออกในระยะยาว และเป็นการสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกรไทยในประเทศอีกด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube