fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ขัน”ป้อม-โทนี่”ใครขยี้ใจกว่ากัน

ขัน”ป้อม-โทนี่”ใครขยี้ใจกว่ากัน(click ดูวิดีโอ)

เป็นประเด็นดราม่าการเมืองกันอีกแล้ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่พรรคพลังประชารัฐ ได้แจกจ่ายขันน้ำพลาสติก ให้กับส.ส.เขตของพรรค พร้อมกับข้อความบนขันระบุว่า “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค” และสุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย” ปรากฏการณ์การแจกขันน้ำพลาสติกของลุงป้อม ค่ายพลังประชารัฐครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะ เสี่ยหนู นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ก็บอกแบบชัดๆว่าพรรคภูมิใจไทยแจกขันมาตั้งนานแล้ว เป็น 10 ปีแล้ว ทั้งขัน ทั้งปฏิทินและเมื่อถูกสื่อถามโยงเข้ากับการแจกขันของลุงโทนี่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ถูกต่อต้านจากอำนาจรัฐ ทางเสี่ยหนูตอบทันควันว่า คนละกรณีกัน ช่วงนั้นเป็นช่วงเลือกตั้งมันไม่เหมือนกัน แต่ช่วงนี้แจกได้ เพราะไม่มีเลือกตั้ง การแจกขันก็เพื่อให้นำไปตักน้ำ รดน้ำ ถือเป็นประโยชน์ แต่ถ้าเป็นช่วงเลือกตั้งทำไม่ได้ แต่ถ้าแจกตอนนี้ถือเป็นเรื่องปกติและเมื่อปรากฎการณ์การแจกขัน กลับมาอีกครั้ง จึงต้องย้อนไปดูเหตุการณ์เมื่อในอดีต ในช่วงปลายมีนาคม 2559 ในโลกโชเชี่ยล มีการแชร์ภาพ สาวเชียงใหม่โพสต์ภาพคู่ขันแดง ที่มีข้อความอวยพรสงกรานต์ของทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อมาตำรวจ สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ เชิญตัว “สาวขันแดง” มาสอบสวน พร้อมแจ้งข้อหาผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 พร้อมนำตัวส่งศาลทหารจังหวัดเชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ นอกจากนี้ ทหาร ตำรวจ เข้าค้นบ้านอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้งภาคเหนือและภาคอีสานหลายรายและ พบขันน้ำสีแดงเกือบหมื่นใบและช่วงนั้น ถ้าใครยังจำกันได้ เพลงโบว์แดงแสลงใจ ของนักร้องสาว พาเมล่า เบาว์เด้น กำลังดัง ทำให้กลุ่มแดงใต้ดินแต่งเพลงแปลงชื่อว่า “ขันแดงแสลงใจ” ผ่านโลกโชเชี่ยลสร้างความฮือฮาอย่างมาก

ในช่วงนั้น เรื่องขันแดงถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนัก จนสำนักโพลแห่งหนึ่งสำรวจความคิดเห็นประชาชน ส่วนใหญ่ระบุว่าการแจกขันแดงทักษิณทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย จนเจ้าตัว ทักษิณ โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม ว่า “ขันน้ำอันไม่กี่บาท เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกวันสงกรานต์ ผมจะต้องทำของมาแจกทุกปีอยู่แล้วแจกมาเป็นสิบๆ รอบ ไม่เห็นเคยมีปัญหาทำให้ความมั่นคงของชาติ จะสั่นคลอนแต่อย่างใด..”

จากปี2559 มาถึงปี2564 เรื่องราวของขันการเมืองย้อนกลับมาอีกครั้งแล้ว ครั้งนั้นขันทักษิณสีแดง คราวนี้ขันป้อมสีน้ำเงิน ที่กลายเป็นประเด็นร้อน นักร้องประจำหมู่บ้านอย่าง พี่ศรี-นายศรีสุวรรณ จรรยาไปร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ไต่สวนว่าการทำขันน้ำ2แสนใบแจกจ่ายประชาชนขัดต่อระเบียบ กกต.ว่าด้วยจำนวนหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการให้ตามประเพณี หรือเมื่อมีเหตุอันสมควรฯ หรือไม ขณะเดียวกัน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ชี้ พปชร.แจกขันสงกรานต์ชื่อ “ประวิตร” ต้องรวมเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง จี้ กกต.ลงบันทึกและแจ้งพรรคด้วย

อย่างไรก็ตาม สังคมการเมืองวันนี้เต็มไปด้วยการเปรียบเทียบ ยอกย้อน ซ่อนเงื่อน แย่งชิงทุกสรรพสิ่ง หวังปลายทางคืออำนาจที่หอมหวานตราบนานเท่านาน!

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube