fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ใครเป็นใคร ม็อบไดโนเสาร์ ไล่ไดโนเสาร์

ใครเป็นใคร ม็อบไดโนเสาร์ ไล่ไดโนเสาร์(click ดูวิดีโอ)

3 คำนี้ คือสโลแกนหลัก ของการชุมนุมเมื่อ 4 เม.ย. 2564 ที่สวนสันติพร อนุสรณ์พฤษภาประชาธรรม โดยมี “ตู่ จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช.
เป็นตัวชูโรงในการปลุกม็อบ ที่หวังรวมเอาทุกกลุ่ม ทุกสี ละวางความขัดแย้งในอดีตทั้ง เหลือง แดง ส้ม และอื่น มาสามัคคีกัน เพื่อไล่รัฐบาล “ตู่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา”ซึ่งก็ได้ภาพอย่างที่เห็น มีอดีตแกนนำม็อบสี และภาคีอื่นๆ ที่เคยเคลื่อนไหวในอดีตมาเข้าร่วม และก่อเกิดสีเสื้อใหม่ของการชุมนุม นั่นคือ “สีขาว” ที่”จตุพร” แจกให้กับมวลชนตอนเลิกกิจกรรมของวันแรก และนัดหมายมารวมตัวกันใหม่ทุกวัน 4 โมงเย็น ถึง 3 ทุ่ม เว้นวันที่ 6 เม.ย. ที่เปรียบเหมือนเป็นการบ่งบอกว่าม็อบนี้ ยังจงรักและภักดีต่อสถาบันมีจุดยืนที่ชัดเจนไล่แค่รัฐบาลสืบทอดอำนาจ ไล่แค่นายกรัฐมนตรีที่ตระบัติสัตย์ ไม่เหมือนกับม็อบเด็ก ม็อบทะลุฟ้า ซึ่งจุดยืนนี้อาจจะเสียมวลชนคนรุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ไปบ้าง แต่ก็ได้มวลชน ฝั่งตรงข้าม หรือกลุ่มกลางๆ ที่เน้นเรื่องการเมืองเข้าร่วมมาพอสมควร

 

จากภาพในวันแรก แม้มวลชนจะไม่อัดแน่เหมือนเมื่อครั้งแดงทั้งแผ่นดิน ที่”จตุพร”เคยทำ แต่การมี อดีตแกนนำกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมจำนวนมาก
และการประกาศจุดยื่นไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ก็พอจะบ่งบอกได้ ว่าม็อบเริ่มจุดติดเหมือนกัน ส่วนจะยืนระยะได้แค่ไหน จะเหมือนกับเมื่อครั้ง ม็อบสีต่างๆ หรือ “ราษฎร” เริ่มก่อตัวในอดีตหรือไม่ คงต้องรอลุ้นกันอีกครั้งในวันที่ 7 เม.ย.นี้ ว่าจะสามารถตรึงมวลชนมาได้แค่ไหน ซึ่งอาจเป็นบทพิสูจน์ความแกนนำรุ่นไดโนเสาร์ที่ออกมาไล่รัฐบาลไดโนเสาร์ ที่กลุ่มนักเรียนเลวเคยให้ฉายาเอาไว้ ของบรรดาอดีตแกนนำแต่ละคน อย่าง “พิภพ ธงไชย -การุณ ไสยงาม” ว่าจะชักจูงสีเหลืองเก่ามาได้กี่คน,”วีระ สมความคิด” อดีต กปปส. ซึ่งไม่ใช่แกนนำแถวหลักแบบนักการเมืองในสังกัด กำนัน “สุเทพ เทือกสุบรรณ” จะมีมวลชนมาติดตามหรือไม่, พันโท แพทย์หญิงกมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ ที่เคยเคลื่อนไหวขับไล่ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” มาแล้ว หรือแม้แต่ “อดุลย์ เขียวบริบูรณ์” ประธานญาติวีรชนพฤษภา35 และเป็นกลุ่มเพื่อนอานันท์ ว่าชื่อเหล่านี้ จะขายดีจริง เรียกแขกได้ เพียงพอที่จะขับเคลื่อนต่อสู้ได้หรือไม่ เพราะลำพังชื่อของ “จตุพร” นั้น แม้จะมีฐานะประธาน นปช.ติดตัวแต่มวลชนแดงหลายส่วนประกาศชัด ไม่มาร่วมด้วย มีเพียงแนวร่วมส่วนน้อยเท่านั้น ที่ติดสอยห้อยตามมาร่วมเวที เพราะแดงส่วนหนึ่งหรือส้มส่วนใหญ่ ไม่วางใจในท่าทีของ”จตุพร” และเลือกที่จะเทไปฝั่ง “ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ” ที่เพิ่งปลดกำไลอีเอ็มแล้วนั่นเอง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube