fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พปชร.ชิงนำแก้ รธน.คนอื่นจะเอาด้วยมั้ย

พปชร.ชิงนำแก้ รธน.คนอื่นจะเอาด้วยมั้ย(click ดูวิดีโอ)

“ไพบูลย์ นิติตะวัน”ตัวละครเดิม พระเอกที่เคยยื่นเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งก่อน และเป็นตัวชงให้ถูกคว่ำในวาระ3ไปเมื่อ2สัปดาห์ก่อน ก็กลับมาเดินเครื่องอีกครั้งใน 5 ประเด็น 13 มาตรา โดยเตรียมจะยื่นต่อประธานรัฐสภาในวันที่7เม.ย.นี้ เพื่อดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามนโยบายของรัฐบาล ที่แถลงไว้ต่อสภาให้เกิดขึ้นได้จริงและไม่ต้องมีการทำประชามติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งทันทีที่มีการประกาศออกมาเกี่ยวกับการแก้ไขในประเด็นและมาตราใดบ้าง ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและเห็นต่างตามมา โดยเฉพาะประเด็นไม่แก้ไขมาตรา272เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายก ทั้งจากซีกฝ่ายค้าน ที่”หมอชลน่าน ศรีแก้ว”ระบุแก้รัฐธรรมนูญ แต่ไม่รื้อนั่งร้านสืบทอดอำนาจคสช.ก็ไม่มีประโยชน์และฝ่ายของพรรคร่วมรัฐบาลกันเองก็ออกมาตั้งข้อสังเกตุ พร้อมๆกับมีคำถามของหลายๆคนว่า จะเชื่อใจได้มากน้อยแค่ไหน แต่ก็ถือว่าพรรคพลังประชารัฐทำสำเร็จ ในการชิงความเป็นผู้นำของการเสนอแก้ไขแม้จะไม่ค่อยโดนใจของหลายฝ่ายก็ตาม แต่ก็ได้ภาพลักษณ์ไม่เหมือนครั้งก่อนที่ปล่อยให้ฝ่ายค้านชิงนำไปก่อนและตัวเองก็ถูกม็อบกดดันจนต้องจำใจเสนอร่างแก้ไขนั่นเอง

จากการตรวจสอบร่างแก้ไขของพรรคพลังประชารัฐเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง มีการเสนอเพิ่ม ส.ส.เขต จาก 350 เป็น 400 โดยลดจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อลงไป และเสนอกลับไปใช้บัตร 2 ใบเหมือนในอดีต แทนการใช้บัตรใบเดียว ซึ่งในประเด็นนี้อาจมีหลายพรรคทั้งเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย เห็นด้วย เพราะทุกพรรคก็เคยเคลื่อนไหวเรียกร้องมาก่อนแต่ขณะเดียวกัน บรรดาพรรคเล็กก็อาจไม่เอาด้วย เพราะประเด็นนี้พรรคเล็กเสียประโยชน์เต็มประตู ในขณะที่3พรรคร่วมรัฐบาลของพลังประชารัฐ คือประชาธิปัตย์,ภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา
ก็มีการแทคทีม เตรียมร่างแก้ไขที่จะเสนอเช่นกันและมีประเด็นที่แตกต่างจากร่างของพลังประชารัฐอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีการเสนอแก้ไขตัดอำนาจส.ว.ในการโหวตนายกฯด้วยดังนั้น จึงน่าสนใจว่าฝ่ายค้านอย่างเพื่อไทยจะเอาด้วยกับรูปแบบไหนของฝ่ายรัฐบาล จะตาม พลังประชารัฐ เพื่อให้สำเร็จไปก่อน1ขั้น เพราะมีโอกาสเป็นไปได้มากกว่าที่จะได้รับเสียงสนับสนุนจากส.ว.หรือจะลุ้นเอากับ3พรรค เพราะคาดว่าจะมีแรงต้านจากส.ว.อยู่ไม่น้อยเช่นกัน หากเสนอตัดอำนาจการโหวตนายกฯ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์”ย้ำจุดยืนชัดเจนว่า เมื่อแก้ไขจะต้องนำประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แก้แล้วยังถอยหลัง ดังนั้นก่อนจะถึงวันที่7เม.ย.นี้ก็อาจจะได้เห็นความชัดเจนร่างแก้ไขของพรรคอื่นๆมากขึ้น รวมถึง ท่าทีของบรรดาพรรคเล็กและ ส.ว.ว่าจะตอบรับกับแนวทางไหนมากกว่ากัน หรือจะมีร่างอื่นๆที่แปลกและแหวกแนวกว่านี้นำเสนอออกมาอีก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube