fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เปิดปฏิบัติการกู้ร่างผู้ติดใต้ซากตึกถล่ม

เปิดปฏิบัติการกู้ร่างผู้ติดใต้ซากตึกถล่ม(click ดูวิดีโอ)

ช่วงเช้าวันที่ 3 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 06:00 น. รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้อาคาร 3 ชั้นภายในหมู่บ้านกฤษดานคร ถนนบรมราชชนนี เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ จึงกำลังเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ ก่อนที่จะทราบว่ามีผู้ที่ติดค้างอยู่ภายใน เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงเร่งเข้าตรวจสอบภายในอาคารเพื่อทำการช่วยเหลือ จังหวะนั้นเองเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเมื่ออาคารพังถล่มลงมาทั้งหลัง เจ้าหน้าที่และผู้ที่อยู่ใกล้กับอาคารดังกล่าวต่างพากันวิ่งหนีตายออกมาจากจุดเกิดเหตุ

เมื่อตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในอาคารแบ่งเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย 11 ราย และผู้พักอาศัยอีก 1 ราย จึงเร่งประสานสํานักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขตทวีวัฒนา ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเหตุ และเร่งทำการช่วยเหลือจนสามารถนำเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 7 ราย ส่งโรงพยาบาล จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเร่งกู้ร่างของผู้ที่ติดอยู่ภายในอีก 5 ราย แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย 4 ราย และผู้พักอาศัย 1 ราย กระทั่งช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. จึงสามารถนำร่างของนายธนภพ หนึ่งในสมาชิกกู้ภัยที่เสียชีวิต ออกมาได้เป็นคนแรก โดย พล.ต.อ.อัศวิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ยกย่องเหล่าเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยเปรียบเสมือนวีรบุรุษที่เสี่ยงชีวิตช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก่อนนำธงชาติไทยคลุมร่าง โดยมีเจ้าหน้าที่ตั้งแถวนำร่างขึ้นรถกู้ภัย ส่งนิติเวชโรงพยาบาลศิริราช

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้ที่ยังติดอยู่ภายในอีก 4 ราย โดยยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย คือ นายสมัญญา และนายอรรถพล สองเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ร่างติดค้างอยู่บริเวณด้านหน้าบ้าน

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากนายสุรศักดิ์ หนึ่งในหน่วยกู้ภัยที่ช่วยเหลือออกมาได้ให้ข้อมูลว่าพี่ชายของเขาคือนายสุทัศน์ อยู่ห่างจากเขาไปประมาณ 6-7 ก้าว เจ้าหน้าที่จึงยังมีความหวัง ว่านายสุทัศน์ยังคงมีชีวิตรอดอยู่ภายในอาคารดังกล่าว หลังตรวจสอบผ่านเครื่องจับแรงสั่นสะเทือนแล้วยังคงพบสัญญาณชีพส่งออกมาจากภายในอาคาร

แต่การค้นหาและกู้ร่างผู้ที่ติดอยู่ภายในมีอุปสรรคเนื่องจากมีความเสี่ยงที่อาคารดังกล่าว อาจ ถล่มซ้ำอีกครั้ง ซึ่งนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าและระดมความคิดกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เพื่อช่วยให้ปฏิบัติการกู้ชีพครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“เราจะต้องไม่ไปทำให้ตัวโครงสร้างนั้นสูญเสียเสถียรภาพจากที่เป็นอยู่เดิม เช่น ไม่ไปโกยเอาอิฐหรือผนัง บางตัวที่ขวางช่องทางกันเลื่อนตัวอยู่ พอไปเอาออกอาคารก็จะมีการเคลื่อนขยับต่อไป เป็นอันตรายต่อผู้ที่เข้าไปข้างใน เพราะฉะนั้นตรงนี้จึงเป็นจุดแรก ที่วิศวกรจากวิศวกรรมสถานจะเข้ามาช่วยในเรื่องนี้ ช่วยดู ปรึกษากันเป็นระยะว่าจะทำอย่างไร แต่ในขั้นตอนนี้ คงพอทราบกันว่าอยู่ในขั้นตอนที่เรายังสันนิษฐานว่าอาจจะมีสัญญาณชีพอยู่ตำแหน่งหนึ่ง ซึ่งตรงนี้จะมีการเจาะแบบเบาแล้วส่องกล้องลงไปดู ที่เงียบกันหมดเราใช้เครื่องตรวจสอบความสั่นสะเทือนที่มีอยู่ สัญญาณตรงนั้นเราสันนิษฐานว่าอาจจะยังมีผู้รอดชีวิตอยู่ เพราะฉะนั้นต้องยืนยัน ต้องมีการเจาะลงไป”

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังเร่งค้นหาทั้งการใช้โดรนบินสำรวจโครงสร้างจากด้านบน รวมถึงการนำสุนัข K9 ร่วมตรวจสอบเพื่อหาจุดที่คาดว่าจะยังคงมีผู้รอดชีวิตติดอยู่ภายในกระทั่งเวลาประมาณ 15:00 น. เจ้าหน้าที่จึงใช้เครื่องจับแรงสั่นสะเทือนเพื่อตรวจสอบหาสัญญาณชีพอีกครั้ง
ซึ่งผู้ที่อยู่บริเวณโดยรอบอาคารจะต้องงดใช้เสียงและห้ามเดิน เนื่องจากอาจทำให้การจับแรงสั่นสะเทือนมีความคลาดเคลื่อนได้

ต่อมาเวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิ เพื่อเปรียบเทียบความร้อนระหว่างภายนอกกับภายในอาคาร พบว่าภายในซากบ้านที่ถล่มลงมา มีอุณหภูมิสูงกว่า 100 องศา

ขณะที่อุณหภูมิด้านนอกมีเพียง 36 องศา จึงเป็นไปได้ยากที่จะพบผู้รอดชีวิต ขณะที่การใช้เครื่องตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนเพื่อตรวจหาสัญญาณของผู้รอดชีวิตปรากฏว่าแม้จะพบแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นแรงสั่น ที่มาจากผู้ที่ติดอยู่ในซากอาคาร ทีมค้นหาและกองอำนวยการจึงลงความเห็นว่า ผู้ที่ติดอยู่ในอาคารอีก 4 รายแบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ 3 ราย และผู้พักอาศัย 1 ราย ทั้งหมดเสียชีวิต จึงวางแผนในการกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด ให้เป็นไปตามหลักสากล โดยใช้อุปกรณ์ขนาดใหญ่อย่างรถเครนยกซากบ้านออกมา แต่ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะลักษณะของการพังถล่ม เป็นลักษณะของแพนเค้กกองเป็นชั้น คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วัน ในการนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาครบทั้งหมด

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตประกอบด้วย นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี(นำร่างส่งนิติเวช รพ.สิริราช), นายสมัญญา นิลธง อายุ 48 ปี(ร่างติดภายในอาคาร), นายอรรถพล ท้วมทอง อายุ 26 ปี(ร่างติดอยู่ภายใน) และนายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี(ร่างติดอยู่ภายใน) ทั้ง 4 คนเป็นเจ้าหน้าที่จากสมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทยส่วนอีก 1 ราย คือนายเกียรติ แพตเตอร์สัน อายุ 35 ปี ผู้พักอาศัยที่ร่างติดค้างอยู่ภายในห้องน้ำ รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องนำไปตรวจสอบประเมิน และถอดบทเรียนจากเหตุการณ์นี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube