Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กกต.เลือก สว.ส่อวุ่น แต่ “ธนาธร” โดนรุมกินโต๊ะ

สมาชิกวุฒิสภา ชุดที่ได้สิทธิ์โหวต นายกรัฐมนตรี 2 ครั้ง ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2560 กำลังจะพ้นวาระในสัปดาห์หน้า แต่กระบวนการสรรหา หรือเลือก สว.ชุดใหม่ ที่ยังไม่มีความชัดเจน ไทม์ไลน์ที่แท้จริงยังไม่สะเด็ดน้ำ แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีแอคชั่น เชิญสื่อมวลชน เชิญหลายๆฝ่ายชี้แจงทำความเข้าใจไปบ้างแล้วหลายรอบ

 

 

แต่ทั้งหมดจะชัดเจนและเป็นทางการ เริ่มนับ 1 เมื่อมีพระราชฤกษฏีกาออกมา ณ เวลานี้ หลายฝ่ายจับตากระบวนการเลือก สว.กันอย่างใกล้ชิด บางคนจับจ้องว่าจะมีการฮั๊วะ หรือมีกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองมาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ และการกระทำดังกล่าว จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเฉพาะ กรณีของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า ที่มุ่งมั่นกับการเชิญชวนประชาชนมาสมัครเลือก ส.ว.ในครั้งนี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้ ส.ว.ที่เป็นกลาง ปราศจากการเมืองแทรกแซง

 

จนนำไปสู่การร้องเรียน ให้ กกต. และหน่วยงานอื่นตรวจสอบ จนมีคำเตือนออกมา และยิ่งไปกว่านั้น กระบวนการเลือก ส.ว. ก็จะวุ่นกันไปใหญ่ เมื่อ 7 ว่าที่ผู้สมัคร สว. นโดย “พนัส ทัศนียานนท์” ร้องต่อศาลปกครองเพิกถอนระเบียบแนะนำตัวของ กกต. โดยอ้างว่าเป็นการ “ปิดล็อก” กระบวนการ และ “ปิดปาก มัดมือมัดเท้า” ว่าที่ผู้สมัคร เป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ชี้แจงกรณีที่มีการทักท้วงรูปแบบการคัดเลือก สว.ว่า รูปแบบของการเลือกคงแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะถูกตีกรอบด้วยรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.บ.) ไม่ใช่ กกต. เป็นคนกำหนด แต่สิ่งที่ทำได้ คือเรื่องระเบียบการแนะนำตัว เท่านั้น พร้อมยืนยัน กกต.ไม่ได้ทำอะไรเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด จากคำชี้แจงดังกล่าว จึงต้องย้อนกลับไปดูที่ข้อกฏหมายอีกครั้ง โดยเฉพาะในประเด็นของ “ธนาธร” ที่เดินหน้ารณรงค์ เชิญชวนประชาชนมาสมัคร ส.ว.โดยไม่สนใจคำเตือนนั้น จะเข้าข่ายผิดกฏหมายหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ “สนธิญา สวัสดี” นักร้องคนดังได้ยื่น ให้ กกต.เอาผิดแล้ว

 

รวมถึงหลายพรรคการเมืองก็มาตั้งข้อสังเกตุ ว่าอาจเข้าข่ายผิดกฏหมายหรือทำให้เกิดการฮั๊วะในการเลือกได้ แต่ “แสวง” คนเดิม ก็ชี้แจงว่าใครก็สามารถทำได้ แต่คำตอบเหมือนยังไม่จบ เพราะคำร้องของ “สนธิญา” นั้น มีการชี้ชัดว่า “ธนาธร” เป็นผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี มายุ่งเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว.นั้นทำได้หรือไม่ ดังนั้น ขั้นตอนการเลือก สว. หลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นความเคลื่อนไหวของตัวว่าที่ผู้สมัครเอง หรือเป็น กกต. หรือ บุคคลอื่นๆ ล้วนต้องจับตาเป็นอย่างมาก

 

ขณะหลายพรรคการเมือง ทยอยออกตัว เหมือนร้อนตัว ก็ได้ ว่าตัวเองจะไม่ยุ่ง สั่งสมาชิกพรรค ห้ามยุ่งเกี่ยว สนับสนุน หรือทำให้เกิดความสับสนโดยเด็ดขาดไปแล้ว ทั้งภูมิใจไทย, ประชาธิปัตย์,รวมไทยสร้างชาติ ก็ได้แต่หวังว่า กระบวนการเลือก สว.หลังจากนี้ จะผ่านไปอย่างราบรื่น หรือวุ่นวายแค่ไหน ไม่มีใครตอบได้ เพราะการเลือก สว.แบบนี้ อาจะเกิดขึ้นเพียงครั้งนี้ เป็นครั้งแรก และครั้งเดียว ไม่เกิดขึ้นอีกแล้วก็เป็นได้ หากในอนาคต มีการทำประชามติ แก้ไขรัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube