fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พ.ร.บ.อุ้มหายฯ กับการเยียวยาเหยื่อและญาติ

พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือที่รู้จักกันในชื่อกฎหมาย พ.ร.บ.อุ้มหายฯ กฎหมายที่ถูกบังคับใช้เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 ซึ่งมีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐทรมานต่อประชาชน โดยจากสถิติพบว่ามีการร้องเรียนตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ กว่า 48 ราย แต่มีเพียงแค่ 1 คดีเท่านั้นที่ถูกดำเนินการไปจนถึงขั้นศาลมีคำพิพากษา

 

 

โดยสำหรับการเยียวยาตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ นายพัสกร เพชรในหิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย ได้กล่าวว่า ทางผู้เสียหายสามารถยื่นเรื่องต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งยุติการทรมานได้ และการเยียวยาด้วยค่าสินไหมทดแทน นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดยกร่างระเบียบให้ออกหลักเกณฑ์เยียวยาและฟื้นฟูผู้เสียหาย ซึ่งอยู่ระหว่างส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาเห็นชอบ

 

ทั้งนี้ จากการดูแลเยียวยาครอบครัวเหยื่ออย่างคดีของทนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ถูกอุ้มตัวหายไปเมื่อปี 2547 ก็ได้รับการเยียวยาแล้วจากสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา (สชง.) จำนวน 80,000 บาท และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 7,500,000 บาท

 

นอกจากนี้ การเยียวยาในคดีของกะเหรี่ยงบิลลี่ นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินในป่าแก่งกระจาน ได้ถูกอุ้มหายไปเมื่อปี 2557 ก็ได้รับการเยียวยาค่าสินไหมทดแทน 26 ล้านบาท รวมถึง สชง. จำนวน 140,000 บาท และคดีของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกอุ้มหายในประเทศเพื่อนบ้านเมื่อปี 2563 ก็มีการยื่นคำขอขอรับค่าตอบแทนของผู้เสียหายแล้ว แต่ยังไม่พบข้อมูลของการยื่นขอรับเงิน

 

ส่วนในคดีลุงเปี๊ยก หรือ นายปัญญา คงแสนคำ ที่ตกเป็นแพะรับบาปในคดีฆาตกรรมป้าบัวผัน ณ ขณะนี้ยังไม่มีการเยียวยาผู้เสียหายตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ แต่อย่างใด และยังคงอยู่ในขั้นตอนการออกหมายเรียกผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย เพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 7-9 พฤษภาคมนี้

 

ขณะที่นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของทนายสมชาย ยังคงเดินหน้าเรียกร้องเพื่อการเยียวยาทางด้านจิตใจและความยุติธรรมจากภาครัฐกว่า 20 ปี แต่ ณ ปัจจุบัน ก็ยังคงไม่ได้รับความคืบหน้าใดๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube