fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

บ๊ายบาย “ปารีณา”ดาวประท้วงพิทักษ์ลุง

บ๊ายบาย “ปารีณา”ดาวประท้วงพิทักษ์ลุง  (click ดูวิดีโอ)

25 มี.ค.2564 คือวันที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับคฟ้องของ ป.ป.ช. และส่งผลให้ “ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถือเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ เพราะเป็นคนแรก ที่กระทำผิดฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 81 กฏหมายลูกของรับธรรมนูญฉบับปราบโกง ที่คนพลังประชารัฐบอกว่าร่างมาเพื่อเรา… ซึ่งหากศาลฎีกาฯ พิพากษาว่า มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ต้องพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดไม่เกิน 10 ปีด้วยหรือไม่ก็ได้และที่สำคัญไปกว่านั้น ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง จะไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นตลอดไป และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆอีก จึงนับเป็นโทษที่รุนแรงที่สุด ประหนึ่งเป็นการประหารชีวิตทางการเมืองเลยทีเดียว แต่ทั้งหมดก็จะต้องขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลซึ่งนัดไต่สวนครั้งแรก วันที่ 30 เม.ย.นี้

จุดเริ่มต้นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.คนงามเมืองโอ่ง รายนี้เกิดขึ้นเมื่อ 13 พ.ย. 62 เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. และคณะทำงานฝ่ายกฏหมายของเพื่อไทยในขณะนั้นยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ตรวจสอบที่ดิน กว่า 1700 ไร่ ที่ “ส.ส.เอ๋” ทำฟาร์มไก่เขาสนฟาร์ม ที่สงสัยว่ารุกพื้นที่ป่าสงวน จนกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก.ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากพรรคเดียวกันดูแล เข้าไปตรวจสอบ และในที่สุด กรมป่าไม้ ก็ได้ร้องทุกข์ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินคดีอาญากับ “น.ส.ปารีณา” ใน 4 ข้อหา บุกรุกที่ดินของรัฐกว่า 700 ไร่ คำนวณค่าเสียหายเป็นตัวเงินกว่า 36 ล้านบาท จึงนับว่าโดน 2 เด้งทันที ทั้งคดีอาญา และคดีทางการเมือง …หลังจากนั้นการตรวจสอบของ ป.ป.ช.

ก็ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่ง กลางปี 2563 ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อ 2 ข้อกล่าวหา กับ ส.ส.ปารีณา คือ 1.จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ 2. กระทำผิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งในข้อกล่าวหาที่ 2 นี้ ป.ป.ช. เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาโดยตรงเพื่อวินิจฉัย และรับคำฟ้อง จนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ตลอดครึ่งเทอมของสภา ชื่อของ ส.ส.หญิง วัย 44 ปี นาม”ปารีณา ไกรคุปต์” ถือว่าโดดเด่นบนหน้าสื่อเป็นอย่างมากกับการรับบทมือประท้วง ก่อกวนตัดเกมของฝ่ายค้าน ร่วมกับ “สิระ เจนจาคะ-สายัณห์ ยุติธรรม-นิโรธ สุนทรเลขา และไพบูลย์ นิติตะวัน” รวมถึงการทำหน้าที่ในกรรมาธิการ ปปช.ที่คอยปทะคารมกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช เพื่อปกป้อง 2 ลุงทั้ง “ตู่ และป้อม” หรือแม้กระทั่งนอกสภา ที่คอยตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามทั้งกับนักการเมือง และคนวงการบันเทิง จนกลายเป็นดราม่าอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อ “ปารีณา” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตามกฏหมาย สีสันของสภาที่จะเปิดสมัยประชุมในอีก 1 เดือนข้างหน้า ก็จะขาด”ดาวประท้วง”ไป 1 ดวง แต่ถ้าโชคดี ก็อาจจะมีดาวประท้วงรายอื่นตามไปด้วย เพราะแต่ละคนก็มีชนักมีคดีติดตัว ให้เสียวสันหลังสุ่มเสี่ยงกันอยู่หลายคน…

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube