fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สบส.แจ้ง รพ.ไม่รักษาพริตตี้วาวาจนเสียชีวิต

สบส.แจ้ง รพ.ไม่รักษาพริตตี้วาวาจนเสียชีวิต(click ดูวิดีโอ)

นายชาตรี พิณใย นิติกรชำนาญการ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. พร้อมด้วยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมนำหลักฐานสำเนาเอกสารภาพถ่าย ใบเสร็จชำระเงิน รวมถึงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการไม่ปฏิบัติตามมาตรการดูแลผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ UCEP เนื่องจากมีการขอให้วางเงินมัดจำก่อนรับการรักษา เป็นเหตุให้นางสาววิชญาพร วิเศษสมบัติ หรือ พริตตี้วาวา เสียชีวิตในเวลาต่อมา เพื่อมาแจ้งความเอาผิดกับโรงพยาบาลดังกล่าว ในความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล มาตรา 36

นายชาตรี ระบุว่า คดีนี้มีผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า กรณีการเข้ารับการรักษาตัวของพริตตี้วาวา เข้าข่ายมีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตที่สามารถใช้สิทธิ์ของ UCEP ได้และแม้ว่าโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวจะให้การรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินแล้ว แต่ก็ไม่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.สถานพยาบาลเช่น ไม่ได้ตรวจคัดแยกระดับความฉุกเฉิน, ไม่ได้แจ้งผลการคัดแยกของผู้ป่วยให้ญาติรับทราบ และมีการเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลนอกจากนี้ทราบว่าโรงพยาบาลได้ออกใบเสร็จรับเงินอันเป็นเท็จ โดยการเรียกเก็บเงินค่าอาหารผู้ป่วยโดยที่ผู้ป่วยไม่ได้รับประทานอาหาร จัดทำหลักฐานเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลปลอมอีกด้วย

ขณะที่นายอัจฉริยะ ระบุว่า เรื่องการไม่ให้ความช่วยเหลือทันที มีเจ้าของบ้านเป็นพยานยืนยันได้ โดยมีการบันทึกหลักฐานบางส่วนไว้ หลังพบว่าทางโรงพยาบาลจะไม่ยอมรักษาหากไม่มีการวางเงินมัดจำไว้ก่อน ส่วนหลักฐานเรื่องใบเสร็จปลอม พบว่าภายหลังทางโรงพยาบาลได้พยายามจะขอคืนเงินให้ แต่เนื่องจากเรื่องนี้กลายเป็นคดีความมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งไปแล้ว จึงไม่สามารถรับเงินดังกล่าวได้ ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง ทราบว่าวันนี้มีการสอบสวนพยานชุดสุดท้ายและในวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม จะเริ่มเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมารับทราบข้อหา โดยจะทยอยเรียกมาทีละประมาณ 10 คน

ทางด้าน พันตำรวจเอกนำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ระบุว่า ใกล้จะสรุปผลการดำเนินคดีได้แล้ว โดยในวันนี้ได้นัดหมายเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าสอบสวนปากคำถึงผลการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ ที่ตรวจพบในที่เกิดเหตุ เพื่อนำไปประกอบสำนวนการสอบสวน และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเริ่มเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ทั้งหมด มารับทราบข้อกล่าวหาได้ โดยจะมีการหารือกับพนักงานอัยการ เพื่อกำหนดวันนัดหมายในการออกหมายเรียกอีกครั้ง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube