fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯคอนเฟิร์มพักโทษ “ทักษิณ” กินข้าวพรรคร่วมสัญญาณดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยได้มีการพูดถึงประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา ไม่ว่าจะเป็นการพักโทษอดีตนายกทักษิณ การนัดทานข้าวของพรรคร่วมรัฐบาล และความคืบหน้าการพิจารณาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

 

 

ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เป็นประธานการประชุม ซึ่งหลังการประชุม นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ได้สั่งการทุกหน่วยงานแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์ในทุกวันจันทร์หรือในโอกาสที่เหมาะสม และสามารถใส่แทนแบบฟอร์มได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมประดับธงตราสัญลักษณ์ที่หน่วยงานด้วย

 

และสำหรับเรื่องการพักโทษอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บอกว่า ก็เป็นทางการแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามกฎหมายและอดีตนายกทักษิณเป็นนายกมาหลายปีและเคยทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงคนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทย เรื่องในอดีตก็ถือเป็นเรื่องในอดีตไป ซึ่งการพักโทษของอดีตนายกทักษิณถือว่าเข้าเกณฑ์ตามกฎหมาย

 

ซึ่งก็เป็นไปตามที่ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้มีการเสนอการพักโทษมายังกระทรวงแล้ว โดยมีคณะอนุกรรมการพักโทษพิจารณา จำนวน 945 คน โดยมีการอนุมัติจำนวน 930 คน ซึ่งการพักโทษอยู่ในกฎหมายราชทัณฑ์มาตรา 52

 

และเมื่อถามว่าในรายชื่อที่ได้รับการพักโทษมีรายชื่อของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ย้ำว่า ในรายงานการประชุมมีด้วย ซึ่งคณะกรรมการพักโทษได้พิจารณาเห็นชอบตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอมา เนื่องจากเข้าเกณฑ์ เจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป ส่วนจะปล่อยตัวในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ หรือไม่นั้น ก็ต้องไปไล่วันกันดู หากได้รับครบเกณฑ์ก็เป็นสิทธิ์ของผู้พักโทษ ทางกรมราชทัณฑ์ก็ต้องประสานกัน

 

และสำหรับการรับประทานอาหารเย็นร่วมกันของแกนนำ และสส.พรรคร่วมรัฐบาลวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า ตนจะไปร่วมงานดังกล่าวด้วย โดยการงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่แกนนำพรรคร่วม ได้ไปรับประทานอาหารร่วมกันที่ร้านอาหารบ้านตานิดเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการพูดคุยว่าควรจะต้องมีการขยายวง ให้สส.พรรคร่วมรัฐบาลได้มีความใกล้ชิดกัน และสร้างความสัมพันธ์ในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลมากขึ้น โดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล จึงขอเป็นผู้เชิญในครั้งแรกก่อน

ซึ่งงานวันนี้ถือโอกาสได้พูดคุยกัน ใครมีความสงสัยเคลือบแคลงใจ มีอะไรต้องเคลียร์กันหรือไม่ ความเข้าใจกันบางทีอยู่ในสภาฯ อภิปรายเบาบ้างแรงบ้าง วันนี้ก็น่าจะได้คุยกัน เพื่อให้การทำงานเข้มแข็ง วันนี้เห็นหรือไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าอยู่ด้วยกันด้วยสามัคคี อย่าให้มีโรคแทรกที่ทำลายความสามัคคี และเอกลักษณ์ของความเป็นไทย

 

ภูมิธรรม ยันดินเนอร์พรรคร่วม-สส. เย็นนี้ไร้นัยยะครม.แตก บอก หารือวาระประชาชน ไม่หวั่นเวทีสว.อภิปราย ไม่ต้องเตรียมตัวแค่เตรียมใจ รับฟังพร้อมชี้แจง บอก กรณีชั้น 14 ไม่เกี่ยวรัฐบาล โยนเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม

 

ด้านนายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการรับประทานอาหารร่วมกับพรรคร่วม-สส.เย็นนี้ ไม่มีนัยยะสำคัญไม่ได้พิเศษไปกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เป็นการรับฟังปัญหาและความเห็นต่างๆ อย่างใกล้ชิดถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะฉะนั้น การเจอครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่เจอกันในห้องประชุม เมื่อประชุมเสร็จก็แยกย้ายกัน จึงไม่ได้พูดคุยกัน ดังนั้น เวทีวันนี้จึงเป็นการให้พรรคร่วมรัฐบาล สส.ทุกพรรค ฝ่ายบริหารและคณะรัฐมนตรี ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

 

ส่วนจะเป็นการชี้แจงกรณีที่เชื่อมโยงกับชั้น 14 ด้วยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องชั้น 14 ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรัฐบาล เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ท่านตัดสินใจเข้ามาประเทศก็ถือว่าตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

และความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ในดิจทัลวอลเล็ตนั้น นายกรัฐมนตรีบอกว่า ให้รอในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ในวันที่ 15 ก.พ.จะชัดเจนเลยหรือไม่คงต้องรอหลังการประชุม

 

ทั้งนี้ส่วนตัวมองข้อเสนอของ ป.ป.ช. เป็นข้อพึงสังวร เป็นข้อห่วงใยเหมือนกับที่หลายฝ่าย ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน และวันนี้รัฐบาลก็รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย อยากให้ทำเร็วแต่ต้องระมัดระวัง และในวันนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นตัวแทนอวยพรวันเกิดล่วงหน้า ซึ่งตนขอให้บ้านเมืองสงบสุขและเป็นไปตามความคาดหวังของประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube