fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“จุลพันธ์” รับเลื่อนดิจิทัลไม่ทัน พ.ค.-ก้าวไกลดักคออย่าดึงปปช.ล้ม

นายจุลพันธ์ ยอมรับต้องเลื่อนแจกเงินดิจิทัล และไม่น่าทัน พ.ค.นี้ ตามกรอบเวลาที่วางไว้ ยันยืนพร้อมฟังทุกฝ่ายไม่ได้ดันทุรัง พร้อมยังโต้กลับ”น.ส.ศิริกัญญา”หลังบอกว่า อย่าดึง ป.ป.ช.มาเพื่อล้มโครงการ

 

 

หลังคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ต้องเลื่อนการประชุมพิจารณาคำตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่มีการตอบกลับมาถึงกระทรวงการคลัง เรื่องการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ต้องเลื่อนออกไปก่อน ทำให้หลายฝ่ายมองว่า อาจจะต้องชะลอโครงการนี้ไปก่อน หรืออาจจะถึงทางตัน ไปต่อไม่ได้แล้ว ทั้งฝ่ายการเมือง สส. สว. และองค์กรอิสระ ก็ออกมาให้คำแนะนำต่อเนื่อง

 

โดยนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จากข่าวคิดว่าก็เป็นคำแนะนำที่รัฐบาลอาจจะรับฟังเอาไว้ แต่ว่าไม่จำเป็นต้องทำตาม เรื่องของการดำเนินนโยบายมันเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลโดยตรง ดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามและไม่ได้เป็นข้อกฎหมายอะไรที่จำเป็น และก็ไม่คิดว่าเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ด้วยซ้ำ แต่หากเป็นข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ รัฐบาลก็ควรรับฟัง แต่ไม่ควรนำมาเป็นจุดอ้างอิง ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ถ้าโครงการเงินดิจิทัล จะไปต่อไม่ได้ ไม่ต้องเอาหลังไปพิงองค์กรอิสระ

 

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงยอมรับเห็นเอกสารของ ป.ป.ช. ที่หลุดออกมาแล้ว และได้ดูเนื้อหาโดยละเอียด ซึ่งถือว่าเขียนได้ชัดเจนและแรงพอสมควร ที่จะคัดค้านการเดินหน้าโครงการนี้ ซึ่งรัฐบาลก็จะรับฟังเพื่อนำมาประกอบการพิจารณา แม้ตอนนี้จำยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเอกสารของจริงที่จะส่งให้รัฐบาลหรือเป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ติดตามโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ของนางสาวสุภาพ ปิยะจิตติ เท่านั้น

 

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ถ้าดูกรอบเวลาและกลไก ไม่น่าทันเดือนพฤษภาคม แต่รัฐบาล ยืนยันว่า จะต้องเดินหน้านโยบาย แจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ต่อไป และขั้นตอนต่อจากนี้ก็คงต้องรอให้ป.ป.ช. ส่งหนังสือถึงอย่างเป็นทางการ

 

ส่วนมีแผนสำรองหรือไม่หากโครงการนี้เดือนหน้าไม่ได้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ถ้าต้องชะลอโครงการนี้ เพื่อต้องทำอีก 99 เรื่อง ให้ เราก็จะชะลอ ขณะที่ตอนนี้ฝ่ายการเมืองรวมไปถึงวุฒิสภากำลังมองว่ารัฐบาลดันทุรังเดินหน้าโครงการนี้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่การดันทุรัง แต่เรามองเห็นปัญหาทางเศรษฐกิจ จึงต้องชี้ให้เห็นถึงความจำเป็น ที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

พร้อมกันนี้ นายจุลพันธ์ ยังได้โต้แย้ง น.ส.ศิริกัญญา ที่บอกว่ารัฐบาลจะใช้ความเห็นของป.ป.ช.เป็นหลังพิงล้มโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ตว่า เรารับฟังความเห็นรอบด้าน ไม่ว่าจะอยู่ภาคส่วนใดของสังคม ก็ต้องนำมาปรับให้เกิดความเหมาะสมที่สุดเสียง เสียงฝ่ายค้าน เราก็ฟัง จะมาใช้คำว่า ป.ป.ช.เป็นหลังพิงไม่ใช่ แต่เมื่อมีข้อมูลเข้ามาก็ต้องรับฟัง และก็ไม่อยากให้พรรคฝ่ายค้าน ใช้ ป.ป.ช. เป็นเครื่องมือในการทำลายรัฐบาล

 

นอกจากนี้ ยังความเคลื่อนไหวอื่นๆ อย่าง การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งมีนายกิตติรัตน์ ณระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธาน กมธ.วิสามัญฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณางบของกระทรวงกลาโหม วงเงิน 198,562.9 ล้านบาท โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งได้มีการชี้แจงภาพรวมงบประมาณที่เพิ่มขึ้น 3,800 ล้านบาท ที่เป็นการเลื่อนชั้นและปรับเงินเดือน 10% ภายใน 2ปี

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube