fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

5 คนดังตระกูล “ชิดชอบ” บ้านใหญ่กีฬา-การเมือง

17 ม.ค.2567 วันพิพาษา ศาลรัฐธรรมนูญนัด อ่านวินิจัย ปม”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”ถือหุ้นบริษัทก่อสร้าง ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงหรือไม่ ซึ่งหากผลออกมาในทางลบ”ศักดิ์สยาม”จะถูกจองจำทางการเมือง

 

 

 

 

 

ไม่สามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีภายในสองปีนับแต่ศาลมีคำวินิจฉัยแค่นั้น ซึ่ง”ศักดิ์สยาม”นั้นจัดเป็นอีกหนึ่งคนดังในตระกูล”ชิดชอบ”ที่คนในสกุลนี้ล้วนแต่โด่งดังทั้งในวงการการเมืองที่ถึงขั้นถูกอวยยศเป็นบ้านใหญ่บุรีรัมย์ และสยายปีกอาณาจักรกีฬาคับประเทศ

 

 

ถ้าเจาะไปที่คนในตระกูล”ชิดชอบ” คนที่ทรงอิทธพลมากที่สุด น่าจะเป็น “เนวิน ชิดชอบ” ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เจ้าของตำนานงูเห่าตัวพ่อ หักนิ้วนายใหญ่แหลกละเอียด ผาดโผนการเมืองเบื้องหน้ายาวนาน ก่อนหันไปฉายโชว์กีฬาหลายชนิด พร้อมถอนสมอการเมืองขึ้นชั้นไปเป็นครูใหญ่ส่งนักเรียนในคาถา ทั้งน้องในไส้ น้องนอกไส้อย่างเสี่ยหนู และลูกแท้ๆ เข้าไปนั่งในสภา ทำให้เนวินเป็นผู้มากบารมีหลังม่านมานับ10ปี

 

 

คนดังบิ๊กเนมรายต่อมาคือ “บิ๊กอุ้ม-พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เสนาบดีป้ายแดง 4เดือนกว่า เขาเคยเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผลงานล่าสุด มอบสารวันเด็ก ปี 2567 “ขอให้เป็นคนดี มีความกล้าหาญ กตัญญู ยึดหลักศาสนา ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก เติบโตอย่างมีคุณภาพ” และเมื่อส่องทรัพย์สินที่เปิดเผยกับ ป.ป.ช. เขามีทรัพย์สิน 79 ล้านบาท มีที่ดิน 19 รายการ สะสมปืน 7 กระบอก นาฬิกา Rolex 2 เรือน และอื่นๆ

 

 

คนต่อมา”บิ๊กโอ๋-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อยู่ในตำแหน่ง 4 ปี 53 วัน ปัจจุบันเขายังเป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย หลังพ้นตำแหน่งเสนาบดี ป.ป.ช.เผย ศักดิ์สยามมีทรัพย์สิน 110 ล้านบาท ไม่มีหนี้สิน ช่วงปลายรัฐบาลลุงตู่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 54 คน ร้อง”ศักดิ์สยาม” ว่า ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จึงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน

 

 

คนต่อมา”ไชยชนก “ลูกชายคนโตของเนวิน เป็น ส.ส.รุ่นที่ 3 ตระกูลชิดชอบ เป็นนักเรียนอังกฤษ ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ นานถึง 17 ปี กลับไทยมาร่วมบริหารทีมฟุตบอล “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และสนามแข่งรถ “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” และขยายไลน์สู่ธุรกิจ E-Sports และล่าสุด ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สินแกรณีเข้ารับตำแหน่ง สส.บุรีรัมย์ เขาแจ้งสถานะว่าโสด มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 161ล้านบาท ครอบครอง รถหรู Bentley Continental GT V8

 

 

บิ๊กเนมรายต่อมาคือซ้อต่าย “กรุณา ชิดชอบ” ภรรยาสุดเลิฟของเนวิน โดยซ้อต่าย เคยเป็น ส.ส.บุรีรัมย์ 3 สมัย รวมถึงเป็นนายกอบจ.บุรีรัมย์ เธอเป็นบุตรีคนโตของนายคะแนน สุภา เจ้าของ บริษัทเชียงใหม่ คอนสตรัคชั่น จำกัด กิจการรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับสัมปทานก่อสร้างในพื้นที่ภาคเหนือ จากส่วนราชการ หลายกระทรวงทบวงกรม ปัจจุบัน ซ้อต่ายเป็นรองประธานสโมสร สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

 

 

ทั้งนี้ ต้นสายธาร ร่มไม้ใหญ่ของครอบครัวชิดชอบ มาจากปู่ชัย นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภาไทย และประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย ส.ส.จังหวัดบุรีรัมย์ หลายสมัย และสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยปู่ชัย เริ่มงานการเมืองจากท้องถิ่น เป็นกำนันตำบลอิสาน อำเภอเมืองบุรีรัมย์ และทำธุรกิจโรงโม่หิน จนเข้าเล่นการเมืองจนโด่งดัง พร้อมส่งต่อดีเอ็นเอให้ลูกชาย3คนกลายเป็นรัฐมนตรีในเวลาต่อมา ปู่ชัย ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อปี2563 ขณะอายุเกือบ92ปี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตระกูลชิดชอบมี2คนที่ยังทำงานการเมืองคือพลตำรวจเอก เพิ่มพูนและ นายไชยชนก ที่ต้องจับตาว่าจะทำงานได้เข้าตาประชาชนแค่ไหน?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube