fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เลื่อนประชุม คกก.ดิจิทัลฯรอความเป็น ป.ป.ช.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

 

 

 

 

พร้อมคณะเดินทางเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 15 -19 ม.ค.67 ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ตอนแรกจะมีการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ โดยมีนายภูมิธรรม นั่งหัวโต๊ะประชุม แต่มีการเลื่อนการประชุมออกไป

 

 

โดยนายภูมิธรรม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตที่จะมีขึ้นเวลา 15.30 น. ว่า เลื่อนการประชุมไปแล้ว ซึ่งจะมีขึ้นอีกครั้งในช่วงระยะเวลาอันสั้นนี้ส่วนสาเหตุหลังจากได้รับหนังสือความคิดเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกาขอทราบว่าจะมีหนังสือจากทาง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช.

 

 

จึงคิดว่าจะมีการนำความเห็นทั้ง 2 ฉบับเข้าสู่การ พิจารณาที่ประชุมใหญ่ในคราวเดียวเพื่อจะได้นำข้อเสนอแนะและมาตรการต่างๆเข้าสู่การพิจารณาครั้งเดียวไม่ต้องประชุมหลายครั้ง เพื่อจะได้ดูว่ามาตรการต่างๆสอดคล้องไปทางเดียวกันหรือไม่หรือมีเหตุอะไรที่แตกต่างกันหรือไม่ ซึ่งทราบมาว่าทางป.ป.ช. ส่งหนังสือมา และรัฐบาลจะรอดู เพราะไม่เช่นนั้นหากออกมาตรการจากทางกฤษฎีกาไปและทางป.ป.ช. มีความเห็นที่แตกต่างก็อาจจะติดขัดได้

 

 

ส่วนหนังสือจากป.ป.ช.มาถึงเมื่อใดนั้นตนไม่ทราบ เพียงแต่ได้ยินว่าจะมาเร็วๆนี้ ซึ่งเรารับทราบว่าจะมาเราก็เลยรอ และคาดว่า 1-2 อาทิตย์ก็รู้แล้ว และพอดีกับช่วงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลังเดินทางกลับจากประชุม WEF ซึ่งคาดว่าจะพร้อมกันในช่วงหลังประชุมครม.สัญจร ซึ่งเมื่อพร้อมกันก็จะทำให้เดินหน้าได้ในทุกเรื่อง รวมถึงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ

 

 

ส่วนงบประมาณต่างๆที่ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมีแน่ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรายืนยันจะเดินหน้าโครงการ ส่วนจะได้อะไรขึ้นอยู่กับข้อจำกัดฝ่ายที่จะเสนอและส่วนที่เกี่ยวข้องถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและต้องปฏิบัติเราจะนำมาปรับใช้ แต่ถ้าเป็นเรื่องความเห็นรัฐบาลยืนยันความเห็นของตัวเอง พร้อมย้ำว่า

 

 

นโยบายนี้ไม่ใช่นโยบายที่เพิ่งคิดขึ้นมา และเป็นนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันคิดก่อนจัดตั้งรัฐบาล และแถลงต่อรัฐสภาอย่างถูกต้องตามกระบวนการกรอบกฎหมาย ฉะนั้นความชอบธรรมที่จะดำเนินโครงการนี้ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่สุด เพียงแต่เรารับฟังเพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ และรอบด้านครบถ้วนมากที่สุด ฉะนั้นขออย่าใช้บางประเด็นในบางส่วนมาขวางทุกเรื่อง และขอให้ทุกคนดูในภาพรวมเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นวิกฤติได้อย่างไร เพราะตนไม่อยากให้นำหมุดหมายการเมือง และความเอาชนะทัดทานทางการเมืองเป็นที่ตั้ง อยากให้อยู่กับความเป็นจริงและช่วยกันคิด

 

 

ส่วนที่ใครบอกว่าเศรษฐกิจวิกฤตจริงๆแล้วถึงจะออกพ.ร.บ.กู้เงินได้ นายภูมิธรรม ระบุว่า ถามเศรษฐกิจวิกฤตจริงใครเป็นคนกำหนด หากถามตนก็บอกว่าวิกฤต ไปถามฝ่าวค้านก็บอกไม่วิกฤต ทั้งที่ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านเข้ามาก็บอกวิกฤตและแก้ปัญหาด้วยกัน ฉะนั้นต้องดูความเป็นจริง ไม่ใช้วาระอารมณ์

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube