fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ระทึก! 5 ปมร้อน ม.ค.67 ลุ้นพ.ร.บ.งบ-คดีพิธา-กก.

ปี2567 มังกรพ่นไฟเดือดตั้งแต่เปิดหัวหาด ประเดิมด้วย 3-5 ม.ค. นี้ ศึกหนักครั้งแรกของรัฐบาล เป็นการประชุมสภาถกร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

 

 

 

 

 

 

วาระที่ 1 กรอบวงเงินงบประมาณฯ 3.480 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 66 จำนวน 295,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9.3% โดยกระทรวงที่ได้รับการจัดงบประมาณสูงสุด2อันดับแรกคือกระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงศึกษาธิการ ของเสี่ยหนู พลังใบนั้นเอง โดยวันแรกดุเดือด ฝ่านค้านใส่หนัก วาทะกรรมร้อนว่อนสภาอย่าง ‘ชัยธวัช’ ผู้นำฝ่ายค้าน ฟาดแรง เป็นแค่ ‘เหล้าเก่าในขวดใหม่’

 

 

เหมือนโครงการเก่าที่ทำทุกปีอยู่แล้ว พร้อมสะท้อนรัฐบาลนี้เป็น ‘รัฐบาลรวมการเฉพาะกิจ’ แบ่งอำนาจกันชั่วคราว ขาดวาระเป้าหมาย ไร้ยุทธศาสตร์ ฝืนความเปลี่ยนแปลงสังคมไทย ขณะ แม่เสือสาวศิริกัญญา สับงบ67 ประมาณการGDP 2เล่มไม่ตรงกัน!เล่มที่GDPโต5.4% ใช้วิธี “โกงสูตร” โดยรวมเงินเฟ้อเข้าไปด้วย ซึ่งไม่มีประเทศไหนในโลกทำ

 

 

ต่อมาลุ้นที่ 2 คือปม เงินดิจิทัล 10,000 บาท คาดคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับรายละเอียด เกี่ยวกับการออก พระราชบัญญัติ กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่กระทรวงการคลังสอบถามภายในวันที่ 12 ม.ค. 2567โดยทาง”จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ยืนยันการดำเนินโครงการจะยังอยู่ในไทม์ไลน์ที่ตั้งไว้คือเดือนพฤษภาคม 2567
ต่อมาลุ้นที่ 3 คือ 17 ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”

 

 

ปมถือหุ้นบุรีเจริญ ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ โดยเมื่อ14 ธ.ค.66 “ศักดิ์สยาม” ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญให้โอกาสแจงปมถือหุ้นบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ไม่ตอบว่าหนักใจหรือไม่ ขอรอฟังคำวินิจฉัย ทั้งนี้ ศักดิ์สยามได้หยุดปฎิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาลตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2566 โดยปัจจุบันไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดทางการเมือง เพียงแต่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

 

 

ต่อมาลุ้นที่ 4 คือ 24ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ถือหุ้นสื่อหุ้นไอทีวี อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงหรือไม่ โดย พิธา ให้สัมภาษณ์กรณีนี้ ย้ำมาตลอดว่า ตัวเองมั่นใจเต็มร้อย จะไม่หลุดจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่อยู่ อย่างแน่นอน

 

พร้อมยันว่าเป็นการถือแทนในฐานะผู้จัดการมรดก แต่ในส่วนรายละเอียดอยู่ในชั้นศาล ต่อมาลุ้นที่ 5 คือ 31 ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดี “พิธา และ พรรคก้าวไกล”หาเสียงยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิเพื่อล้มล้างการปกครอง ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล

 

 

กล่าวว่า พรรคยืนยันว่าการเสนอให้แก้ไขมาตรา 112 นั้น แม้จะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในนโยบายนี้ แต่ยืนยันว่าเป็นการเสนอนโยบายอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ และภายใต้กรอบของกฎหมายทุกประการอย่างไรก็ตามต้องติดตามว่า เรื่องร้อนๆเดือนแรกของปีมังกรไฟจะแผดเผามอดไหม้ผู้ใดให้กลายเป็นเถ้าธุลีดินได้หรือไม่?

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube