fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อุบัติเหตุวันแรกปีใหม่ตาย34 เจ็บ 335เกิดเหตุ339ครั้ง

ศปถ. แถลงยอดอุบัติเหตุทางถนนวันแรก พบเกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง บาดเจ็บ 335 คน เสียชีวิต 34 ราย ยอดเมาแล้วขับลดลงกว่าขับรถเร็ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าระวังเส้นทางในตำบลและหมู่บ้านเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

 

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เปิดเผยสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 29 ธ.ค.66 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ ” ขับขี่อย่างปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 335 คน ผู้เสียชีวิต 34 รายจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ขอนแก่น 24 ครั้ง/ จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่จังหวัดปราจีนบุรี 4 ราย และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด จังหวัดขอนแก่น 23 คน

 

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ขับรถเร็วร้อยละ 39.23 ดื่มแล้วขับร้อยละ 23.1 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่รถจักรยานยนต์ร้อยละ 86 ส่วนใหญ่เกิดบนเส้นทางตรง 86.43 ถนนกรมทางหลวงร้อยละ 41 ถนนในอบต. หมู่บ้านร้อยละ 32.45

 

 

นายโชตินรินทร์ กล่าวอีกว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำสโลแกน”ขับขี่อย่างปลอดภัยเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” และ “ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” ที่เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุ โดยได้ประสานจังหวัดอำนวยความสะดวกในเส้นทางสายหลัก สายรอง รวมถึงเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุรวมถึงกำชับจุดตรวจเพิ่ม ความเข้มข้นในการเรียกตรวจยานพาหนะและความพร้อมของผู้ขับขี่ คุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยง ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย

 

 

โดยในวันนี้ยังคงเป็นวันการเดินทางของประชาชน ทั้งการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้เน้นย้ำให้จังหวัดให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนทั้งการเปิดช่องทางพิเศษ ปิดจุดกลับรถ ประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยง ทางลัด เพื่อให้การสัญจรเป็นไปด้วยความคล่องตัว รวมถึงเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุทั้งทางแยก ทางร่วม และบริเวณที่มีการก่อสร้างถนน

 

 

ขณะที่ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในปีนี้สถิติเรื่องความเร็ว มีเยอะกว่าเรื่องเมาแล้วขับ เพราะเราได้รณรงค์ เรื่องดื่มไม่ขับ และได้ประกาศออกไปให้ทราบช่วยกัน ว่าบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น มีการเพิ่มโทษ ในเรื่องของการกระทำความผิดซ้ำ ไม่ว่าจะสถานใดก็จะไม่มีการรอลงอาญาและนำตัวขึ้นศาลทันที เรามีการขยายผลในเรื่องของพ.ร.บ.เครื่องควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

 

ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขยายผลกรณีที่เกิดเมาแล้วขับในเยาวชน จะใช้พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เข้ามาดูแลในกรณีที่มีการชักชวนชักจูงให้เด็กดื่มสุรา ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ตัวเลขลดลง ส่วนเรื่องความเร็ว ช่วงนี้จะเกิดการประลองในช่วงที่รถว่างแต่เราก็ยังบังคับใช้กฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube