fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” พี่น้องคนเหนือดวง

วิวาทะเดือดกระบวนการยุติธรรม ปม นักโทษชั้น 14 ยังไม่สะเด็ดน้ำ วันที่ 26 ธันวาคม 2566 ผลคำพิพาษาคดีการเมืองสำคัญอีกคดี ได้เขย่าการเมืองไทยอีกครั้ง หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ยกฟ้องคดีอาญา’ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ ย้าย ‘ถวิล เปลี่ยนศรี’ เมื่อ 12 ปีก่อน พ้นเลขา สมช. โดยศาลชี้ยังไม่อาจรับฟังได้ว่า ยิ่งลักษณ์ มีเจตนาพิเศษ และรับฟังไม่ได้ว่ามีการย้ายนายถวิล เพื่อให้ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่างลง

 

 

ทั้งนี้ ทาง เว็บ bbc thai รายงานว่า การตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ครั้งนี้เป็นศาลที่ 3 ที่พิจารณาคดีโยกย้ายเลขาธิการ สมช. หลังจากปี 2557 “ศาลปกครองสูงสุด”สั่งให้เพิกถอนประกาศแต่งตั้งโยกย้าย”ถวิล”ชี้ว่า “เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ” เช่นเดียวกับ”ศาลรัฐธรรมนูญ”มติเอกฉันท์ให้ความเป็นรัฐมนตรีของ “ยิ่งลักษณ์”สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2550 จากกรณีใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เครือญาติ

 

และก่อนหน้านี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แถลงข่าวมีมติชี้มูลความผิดยิ่งลักษณ์ โยกย้าย “ถวิล” พ้นเลขาฯ สมช. ระบุมีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา157 เร่งรัดย้ายใน 4 วัน พบหลักฐานเซ็นโยกย้ายในวันอาทิตย์ เอื้อ “พล.ต.อ.เพรียวพันธ์” คนในเครือญาติ นั่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

แม้ ยิ่งลักษณ์จะรอดในคดีนี้ แต่เธอยังมีชนักคดีความปักหลังอีกหลายคดี เช่นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุกยิ่งลักษณ์ 5 ปี ไม่รอลงอาญาคดีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว และยังมีคดีที่ศาลออกหมายจับ ในคดีเอื้อประโยชน์เอกชน จัดโรดโชว์ไทยแลนด์ 2020 เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย 240 ล้านบาท หลังจำเลยไม่เดินทางมาศาล สถานะคดีอยู่ระหวางการพิจารณาของศาล

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าวันพิพากษาได้วันเดียว “วิษณุ เครืองาม” อดีตรองนายกฯฝ่ายกฎหมาย เจ้าของฉายา “เนติบริกร” ออกมาระบุวา ไม่รู้ขั้นตอนขออภัยโทษ “ยิ่งลักษณ์” จะเหมือน “ทักษิณ” หรือไม่ แต่ การขอพระราชทานอภัยโทษมีลำดับคือ 1.ต้องกลับเข้ามาประเทศ 2.ต้องมามอบตัวเป็นนักโทษ แล้วจึงจะถวายฎีกาได้ ถ้าหากยังไม่ได้รับโทษก็ยังถวายฎีกาไม่ได้ จะไม่เรียกว่าฎีกา เพราะฎีกานั้นคือสิ่งที่นักโทษเด็ดขาดเป็นผู้ถวายขึ้นไป

 

และจังหวะเดียวกับที่สื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาลตั้งฉายารัฐมนตรี และมีเอี่ยวกับตระกูลชินวัตร 2ราย คือนายกเศรษฐา ฉายา เซลล์แมนสแตนด์ “ชิน”เพราะว่าดูมองว่า ไม่ใช่นายกฯ ตัวจริง เงาของคนในตระกูล “ชินวัตร” ยังปกคลุม เปรียบเสมือนตัวแสดงแทน หรือ สแตนด์อิน ส่วนอีกรายคือพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ฉายา “ทวี สอดไส้” เพราะประเด็น เอื้อประโยชน์ให้กับ”ทักษิณ” หลังเดินทางกลับมารับโทษ ไม่ต้องนอนคุกแม้แต่คืนเดียว

 

และล่าสุด 26 ธ.ค.2566 พ.ต.อ.ทวี ออกมาแจงปม ทักษิณ รักษาที่โรงพยาบาลตำรวจเกินกว่า 120 วัน ว่า ในกฎกระทรวงระบุว่า การไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งมีการใช้คำว่าเกินกว่า 120 วันจะต้องขอความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะต้องรับฟังความเห็นของแพทย์ผู้รักษา และมีหลักฐานอื่น และคำว่าเกินกว่า 120 วัน ก็ยังไม่เคยมีกำหนดว่าเกินกี่วัน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของรัฐมนตรี อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็คงจะมีคณะตรวจสอบ

 

สุดท้ายแล้วน่าจับตาอย่างยิ่งว่า ยิ่งลักษณ์ ที่เพิ่งจะอายุได้ 56 ปี ที่มีโซ่ตรวนคดีจำนำข้าวที่ถูกจำคุก5 ปี ไม่รอลงอาญา จะใช้กลยุทธ์ใดเดินเกม เพื่อกลับมาตุภูมิบ้านเกิดแบบเทห์ๆเหมือนพี่ชายที่ยังไม่เคยนอนคุกแม้แต่คืนเดียว!

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube