Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“เศรษฐา” พาครม.สัญจรครั้งแรก-วุ่น! นิรโทษกรรม

นายกรัฐมนตรี นำทีมประชุมครม.สัญจรครั้งแรกหนองบัวลำภู พร้อมลงพื้นที่ติดตามการทำเกษตรแปลงใหญ่ การแปรรูปสินค้าเกษตร และพบประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีบุญเรือง

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำทีมประชุมครม.สัญจรนอกสถานที่อย่างเป็นทางการครั้งแรกที่จ.หนองบัวลำภู ที่ห้องประชุมโรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู ซึ่งบรรดารัฐมนตรี ได้สวมเสื้อผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ทางจังหวัดตัดเย็บให้สวมใส่ เพื่อเข้าร่วมการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้

 

 

 

โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนายกรัฐมนตรี นำครม.บางส่วน อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เดินชมนิทรรศการบริเวณหน้าห้องประชุมครม.สัญจร ก่อนที่จะเดินออกไปบริเวณตลาดผ้าไทยที่ตั้งบริเวณทางเข้าโรงแรมที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีการจับจ่ายผ้าไทยกันอย่างสนุกสนาน โดยนายกรัฐมนตรีได้นำเงินสดซื้อสินค้าในทันที

 

 

 

ด้านนายอนุทินได้มีการซื้อผ้าไทย มอบให้นายกรัฐมนตรี และพูดติดตลกว่า ซื้อผ้า 1,200 บาทครับ นอกจากนี้กลุ่มแม่บ้านโนนสูงก็ยังฝากผ้าฝ้ายมัดหมี่ชื่อ “อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร” ให้นายกรัฐมนตรีไปให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย

 

 

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้เลือกซื้อข้าวเหนียวดำลืมผัว และกำลังจะควักเงินจ่าย นายชาดาได้นำเงิน 2,000 บาท จ่ายตัดหน้านายกฯทันที จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินเข้าห้องประชุม โดยมีการถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกในการประชุมครม.สัญจรนัดแรกที่จังหวัดหนองบัวลำภู

 

 

 

นอกจากนี้เรื่องที่ต้องติดตามคือกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมประกบพรรคก้าวไกล โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมขณะนี้เป็นฉันทามติของหลายส่วนงานแล้วว่าอยากเห็นการนิรโทษกรรมและการแก้ปัญหา

 

 

 

แต่ที่ยังติดค้างอยู่คือประเด็นมาตรา 112 ก็ยังไม่ถึง ซึ่งหลายพรรคการเมืองก็ยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคก้าวไกล และขณะนี้ในสังคมก็ยังไม่มีข้อยุติ ส่วนประเด็นอื่นๆไม่มีใครขัดข้องและเห็นด้วย แต่พอมีเรื่องมาตรา 112 ซึ่งยังเป็นข้อขัดแย้งที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ ฉะนั้นแนวคิดของเราจึงต้องหาข้อยุติให้ได้ก่อน ส่วนจะเสนอร่างประกบกันอย่างไรก็ต้องดูอีกที

 

 

 

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พรรคเพื่อไทยเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกบร่วมกับของพรรคก้าวไกล ว่า ก็ขึ้นอยู่กับทางฝ่ายกฎหมายและผู้บริหารว่าเห็นควรอย่างไร จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเสนอเป็นร่างของพรรค ซึ่งก็ต้องไปพิจารณาในรายละเอียด เนื่องจากเนื้อหาสาระของแต่ละร่าง อาจแตกต่างกัน ก็เป็นกลไกของสภาว่าจะใช้ร่างใดเป็นหลัก

 

 

 

ส่วนในพรรคเพื่อไทยมีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นพ.ชลน่าน ระบุว่า เท่าที่ตนทราบยังไม่น่ามีการพูดคุยกัน น่าจะเป็นแนวคิดของเลขาธิการพรรคที่อาจจะมีการนำเสนอ

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวถึงท่าทีภายหลังพรรคเพื่อไทยจะเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกบคู่กับ ร่างฉบับพรรคก้าวไกล ว่า พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนของพรรคอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียด

 

 

 

ทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมประกบพรรคก้าวไกล ว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นร่างของพรรคเพื่อไทย แต่จุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา การจะนิรโทษกรรมใดๆนั้น สิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 หรือความผิดร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับความเสียหายร้ายแรงรวมถึงคดีอาญา ตนไม่สนับสนุน ส่วนจะมองอย่างไรกับร่างพ.ร.บ.แต่ละพรรคเสนอมานั้นตนต้องขอเวลาไปศึกษา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube