fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

พ.ร.บ.กู้ 5 แสนล้าน ยังอยู่ขั้นตีความ-เชื่อไม่มีใครดึงช้า

ภูมิธรรม เผย ร่าง พ.ร.บ.กู้เงินยังอยู่ในขั้นตอนตีความกฤษฎีกา ไม่ชัดส่งกลับก่อนปีใหม่หรือไม่ พร้อมขอมองความเป็นจริงปมวิกฤตหรือไม่วิกฤต ย้ำก่อนปีใหม่ ได้ข้อสรุปแนวทางทำประชามติแก้รธน.

 

 

 

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลางคลัง เดินทางเข้าทำเนียบตามปกติ โดยมีวาระงานจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ แต่มอบหมายให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแทน โดยก่อนประชุม นายภูมิธรรม

 

 

กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบร่าง พ.ร.บ.กู้เงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตโดยกฤษฎีกา ว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของกฤษฎีกา ซึ่งกฤษฎีกาไม่ได้จะคัดค้าน หรือไม่เห็นด้วยอะไร ซึ่งยังอยู่ในกระบวน และคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ส่วนในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) จะมีการรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ คงต้องดูว่าจะมีอะไรบ้าง พูดไปแล้วไม่เข้าที่ประชุมจะกลายเป็นผิดอีก

 

 

 

ส่วนคาดว่ากฤษฎีกาจะส่งรายงานกลับมาก่อนช่วงปีใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ทางกฤษฎีกายืนยันจะทำให้เร็วที่สุด คิดว่าไม่มีใครจะดึงเรื่องให้ช้า ก็พยายามทำข้อสรุปให้ชัดเจน เพื่อที่จะพิจารณาต่อไปได้ ส่วนยืนยันได้หรือไม่ว่าหน่วยงานภาครัฐเห็นด้วย นายภูมิธรรม ระบุ อย่าเพิ่งคิดอะไรมากเกินไป และการที่มีภาคผู้บริหารเอกชนชั้นนำออกมาหนุนเรื่องนี้ มองว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี คิดว่าวันนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าในหลายภาคส่วน และหลายมิติยังมีความเห็นที่เหมือน หรือแตกต่างกันอยู่ ซึ่งวัตถุประสงค์ของเราไม่ใช่อยู่ๆ ไปแจกเงิน แต่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าทุกคนรู้ว่ากำลังซื้อกำลังขาดแคลนประเทศวิกฤตหรือไม่วิกฤต บางทีก็พูดได้ เพราะเป็นทัศนะบุคคล จะบอกว่าไม่วิกฤตก็ได้ ขึ้นอยู่กับจุดยืนของตัวเอง หรือสถานะทางวิชาชีพ สถานะทางการเงินอยู่ตรงไหน ถ้ายังมีเงินก็คงบอกไม่วิกฤต แต่ถ้าคนขายของไม่ได้ คนไม่มีกำลังซื้อ ไปถามพ่อค้าแม่ค้าตอนนี้ก็บอกว่าแย่

 

 

 

ดังนั้นจะพูดว่าวิกฤตหรือไม่ อยู่ที่แต่ละบุคคล และจริงๆกู้หรือไม่กู้ ไม่ใช่สาระสำคัญ การกู้เพื่อมาชดเชย เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนก็ทำได้ จริงๆแล้วปีก่อนๆ ก็เห็นกู้มหาศาล ไม่เห็นใครมีปัญหาเลย เราจะกู้เรื่องนี้ให้ประชาชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกลับมีปัญหาอย่างนี้เป็นต้น เราควรใจกว้าง มองอะไรที่เป็นจริง สอดรับความเป็นจริงของสังคม เพราะเรายืนยันเจตนาบริสุทธิ์ และพยายามรับฟังทุกส่วน ถ้าไม่ฟังป่านนี้คงทำไปแล้ว ก็พยายามทำให้สังคมเห็นพ้องมากที่สุด แต่ไม่ได้หมายถึงทุกคนต้องเห็นพ้องเหมือนกัน

 

 

 

 

ส่วนในฐานะที่ประฐานกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายภูมิธรรมกล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่

 

 

 

ส่วนการทำงานของคณะอนุกรรมการับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญนั้นจะต้องรอคณะอนุกรรมการสรุปมาจากนั้นจึงจะนำมาประมวลผล เพื่อพูดคุยกันในวันที่ 24 พ.ย.ฉะนั้นจึงอยากให้รอความชัดเจนในวันนั้นว่าข้อสรุปจะเป็นอย่างไร? เนื่องจากขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังทำการบ้านอยู่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube