fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“จุลพันธ์” แจงกมธ. ปมดิจิทัล 1 หมื่น เชื่อ สส. หนุน พ.ร.บ.กู้เงิน

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ กมธ.การเงิน การคลังฯ เชิญ “จุลพันธ์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เข้ามาชี้แจง โครงการดิจิทัล Wallet 10,000 บาท โดยย้ำไม่เอื้อรัฐบาล แต่จะช่วยตรวจสอบและท้วงติง ขณะ “จุลพันธ์” ระบุ ไม่มีแผนสำรอง หาก พ.ร.บ.กู้เงิน ไม่ผ่าน แต่มั่นใจ สส. สนับสนุน และพร้อมแจงองค์กรอิสระ ในการตรวจสอบ

 

 

 

ขณะเดียวกัน “ประธานวันนอร์” พร้อมเปิดสมัยประชุมวิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน หากรัฐบาลขอมา เพราะถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วน โดยคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมเพื่อติดตามโครงการจ่ายเงินดิจิทัล Wallet 10,000 บาทของรัฐบาล ในวันนี้ได้เชิญนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเข้าให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามกับกรรมาธิการ

 

 

โดยนายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่า ที่ต้องเชิญ นายจุลพันธ์ มาให้ข้อมูล ชี้แจงในประเด็นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากกรรมาธิการฯ มีความเป็นห่วงในหลายประเด็น เพราะนโยบายดังกล่าว มีทั้งผู้คัดค้านและเห็นด้วย ทั้งเรื่อง พ.ร.บ.การกู้เงิน และหลักเกณฑ์การแจกจ่ายเงิน

 

 

รวมถึงกรอบเวลาที่ต้องมีการอธิบายและสื่อสารไปยังประชาชน โดยคณะกรรมาธิการฯ จะได้สอบถามประเด็นเหล่านี้ ให้นโยบายนี้ สร้างประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน พร้อมยืนยัน กรรมาธิการฯ ไม่เอื้อฝ่ายรัฐบาลในการดำเนินนโยบายเงินดิจิทัล อยากเห็นนโยบายของรัฐบาลสำเร็จ และเกิดประสิทธิผลมากที่สุด ถ้ามีอะไรที่ท้วงติงหรือแนะนำกันได้ ก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ

 

 

ขณะที่นายจุลพันธ์ มองว่า การที่ หลายคนเป็นห่วงเรื่องการออก พรบ. กู้เงิน ก็ถือเป็นเรื่องดี จะช่วย ตรวจสอบ ติดตาม แต่ย้ำว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และจะผ่านกระบวนการตรวจสอบ ของ สภาฯ ด้วย พร้อมยืนยัน ตอนนี้ ยังไม่มีแผนสำรอง หาก พ.ร.บ. ไม่ผ่านความเห็นชอบจากฯ แต่มั่นใจเสียงสนับสนุนจาก สส. ฝั่งรัฐบาล และ เชื่อว่า ฝ่ายค้านเอง ก็จะเห็นด้วย

 

 

 

นายจุลพันธ์ ระบุด้วยว่า ยินดีให้องค์กรอิสระเข้ามาตรวจสอบ การดำเนินการโครงการของรัฐบาล ตนเอง ก็พร้อมไปชี้แจง เพื่อคลายข้อสงสัย โดยเฉพาะ ปปช. ที่ตั้งกรรมการขึ้นมาติดตามโครงการ เช่น การปรับเปลี่ยนไขบางประการ ก็เป็นไปตาม ความเห็นจากสังคม ทั้งสิ้น พร้อมยืนยันอีกว่า การจ่ายเงิน 10,000 บาทจะจ่ายเป็นก้อนเดียว ไม่มีการทยอยจ่าย และเชื่อว่าโครงการนี้ จะไม่มีการเดินเกมเพื่อล้มรัฐบาลอย่างแน่นอน

 

 

ขณะเดียวกัน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงินเข้าสภาฯ ในช่วงปิดสมัยประชุมว่า ต้องขึ้นอยู่กับตัวพระราชบัญญัติของรัฐบาลที่เสนอมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องด่วน ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะขอให้เปิดการประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ อย่างไร ซึ่งรัฐบาลสามารถขอเปิดได้ และในส่วนของรัฐสภาก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญของประชาชน ดังนั้น หากรัฐบาลขอมาก็พร้อม ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube