fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

DSI ลุยค้นห้องเย็นสมุทรสาครหาหลักฐานโยงคดีหมูเถื่อน

วันนี้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสุกรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบ

 

 

 

 

คดีพิเศษที่ 59/2566 หรือคดีนำเข้าหมูเถื่อน นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้น บริษัทห้องเย็น แห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งคาดว่ามีความเชื่อมโยงกับหมูเถื่อน 161 ตู้ในคดีพิเศษที่ 59/2566 เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานจากห้องเย็นที่คาดว่าอาจจะใช้สำหรับเก็บเนื้อหมูนำเข้าเถื่อน

 

 

 

การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการพิเศษของ DSI เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 2 จุดที่เป็นของบริษัทชิปปิ้งนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนผิดกฎหมายในคดีพิเศษ 59/2566 สามารถตรวจยึดของกลางเป็นเนื้อหมูเถื่อนได้ประมาณ 200 กิโลกรัม จึงเชื่อว่า บริษัท ชิปปิ้งรายดังกล่าวน่าจะนำหมูเถื่อนอีกหลายสิบตันมาซุกซ่อนอยู่ที่โกดังห้องเย็นแห่งนี้ใน จ.สมุทรสาคร จึงนำมาสู่การสืบสวนสอบสวนขยายผลและเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ห้องเย็นดังกล่าว

 

 

 

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมในฐานะ ผู้ร้องเรียน ได้ร่วมปฏิบัติการตรวจค้นในครั้งนี้ ในฐานะผู้นำชี้ ซึ่งพบของกลางกว่า 75 ตัน

 

 

 

จากนั้น นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ พร้อมกับระบุว่า ปฏิบัติการณ์ ในวันนี้ เป็นการขยายผล มาจากที่ DSI ได้สืบสวนมาจากผู้ประกอบการที่นำเข้าหมูเถื่อน ขณะนี้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าส่วนที่เหลือที่กำลังตรวจค้นในขณะนี้ มีการนำเข้าในการสำแดงต้นทางมาจากไหน

 

 

 

 

แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ เพราะห้องเย็นอยู่ในฐานะผู้รับฝากให้บริการกับทุกบริษัท ที่นำของมาฝาก ซึ่งห้องเย็นเหล่านี้ ต้องแสดงหลักฐานว่า บริษัทที่นำเข้ามาและฝากที่นี่นำมาโดยถูกต้องมีเอกสารของการนำเข้าอย่างไร ขณะนี้ทราบว่าเนื้อที่พบ เป็นเนื้อหมู เนื้อวัว มาจากประเทศที่อนุญาตให้นำเข้าส่วนหนึ่ง เช่นออสเตรเลีย และมีส่วนของประเทศอื่นด้วยต้องขอดูว่า ในการนำเข้ามามีการสำแดงเป็นอะไร

 

 

 

รมช.เกษตรฯ ยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี กำชับมาว่า ขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน หากเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะ กรมปศุสัตว์ ก็ต้องขอเวลาในการตรวจสอบ ขณะนี้ บุคคลที่ถูกร้องเรียน ก็มีการเรียกม่สอบถาม แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

 

 

 

รมช.เกษตร ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของของกลางที่ตรวจยึดได้จำนวน 161 ตู้ ยังทำลายไม่หมด จะต้องใช้วิธีการทำลายโดยการฝังกลบตามขั้นตอนให้ถูกสุขลักษณะ และอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรม เพื่อจะนำไปทำลายโดยวิธีการเผาในเตาเผา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube