fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯจี้ดูค่าแรง 400 ขึ้นเงิน ขรก. เห็นภาพตัวประกันยังมีชีวิต

ความเคลื่อนไหวนายกรัฐมนตรี วันนี้ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมร่วมประชุม APEC ที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายน ขณะเดียวกัน กำลังเร่งพิจารณาปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

 

 

 

 

 

 

รวมถึงเงินเดือนข้าราชการ คาดว่าจะชัดเจนภายในเดือนนี้ นอกจากนี้ เปิดเผยด้วยว่า ได้เห็นภาพตัวประกันคนไทยในอิสราเอลแล้ว จึงเข้าใจได้ว่า อย่างน้อยยังมีชีวิตอยู่ พร้อมยืนยันกำลังพยายามเจรจาช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด โดยวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ในการเตรียมความพร้อมเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ (APEC) 2023 ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา และจะมีการหารือกับบริษัทระดับโลก โดยมีกำหนดการเยือนระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายน 2566

 

 

 

สำหรับการประชุม APEC ครั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักลงทุน และยกระดับการพัฒนาประเทศไทยไปข้างหน้าอีกขั้นหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า เวลาประมาณ 08.30 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปบันทึกเทปรายการที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐว่า เรื่องดังกล่าวมีเอกสารสั่งการ ที่ใช้ศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ในการพิจารณาเงินเดือน

 

 

 

ซึ่งกระทรวงแรงงานกำลังพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำอยู่ ถ้าจะยกระดับก็ต้องดูทั้งหมดในทุกภาคส่วน โดยได้มอบให้คณะทำงานศึกษา และรายงานกลับมาภายในสิ้นเดือนนี้ว่ามีความเป็นไปได้อย่างไร ส่วนจะสอดรับในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ที่เป็นนโยบายของรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หลักการถือว่าสอดคล้อง แต่จำนวนเงิน เปอร์เซ็นที่ขึ้น ก็ต้องว่ากันไปแต่ละภาคส่วน

 

 

 

 

สำหรับในส่วนของแรงงานจะขยับขึ้นได้เมื่อไหร่ อย่างไร เพราะ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า อาจจะไม่ได้ 400 บาทในทุกพื้นที่ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะต้องมาฟัง รมว.แรงงานอีกครั้งหนึ่ง ถึงได้บอกว่า ต้องมีการศึกษาอีกครั้งทั้งหมด

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันไทยในอิสราเอลว่า เมื่อคืนนี้ได้พูดคุยกับพลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งได้รับรายงานความคืบหน้าว่า ได้มีภาพถ่ายของตัวประกัน จึงเข้าใจได้ว่า อย่างน้อยที่สุด ตัวประกันยังมีชีวิตอยู่ และกำลังพยายามเจรจากันอยู่ ซึ่งขณะนี้กำลังดูว่าช่วงทางไหนของการรบภาคพื้นดินที่อาจจะมีการพักบ้าง หากมีการหยุดยิงชั่วคราว อาจเป็นระยะ 1-2 วัน ก็อาจเป็นช่องทางในการลำเลียงตัวประกันออกมาได้ ทั้งนี้ ประเทศไทยก็พึ่งทางมาเลเซียค่อนข้างเยอะ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube