fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“อุ๊งอิ๊ง” 2 ปีถนนการเมือง CEO หญิงสู่หัวหน้าเพื่อไทย

27 ต.ค.นี้ หมุดหมายสำคัญของค่ายเพื่อไทย เลือกประมุขคนใหม่เป็นคนที่ 8 ซึ่งเมื่ออ่านรหัสนัยยะจาก เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อย่าง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ระบุว่าทั้ง ส.ส. และสมาชิกพรรคที่ต้องการให้ “อุ๊งอิ๊ง”ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค

 

 

 

 

 

 

 

เนื่องจากมีความเหมาะสม มีความรู้ ความสามารถ และจะนำพาพรรคไปสู่จุดมุ่งหมายได้ ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ นั้นย่อมตีความได้แล้วว่า 99.99%”อุ๊งอิ๊ง”ขึ้นหัวหน้าแน่นอน เมื่อย้อนกลับไปชื่อของ อุ๊งอิ๊ง หรือ แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็ก ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกเปิดตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564

 

 

 

ในฐานะประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม บนเวทีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของพรรคเพื่อไทย ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดขอนแก่น และถ้าในวันที่ 27 ต.ค.นี้เธอได้เป็นหัวหน้าพรรคจริง นั้นเท่ากับว่าเธอใช้เวลา 730 วันหรือ 2ปีขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญที่สุดในพรรค และจากวันที่เปิดตัว”อุ๊งอิ๊ง” ปลายเดือนต.ค. 2564 ต่อมา วันที่ 20 มีนาคม 2565 อุ๊งอิ๊งขยับไปสวมหมวกใบใหญ่อีกใบคือ เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยโดย อุ๊งอิ๊ง กล่าวบนเวทีในวันนั้น ว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้และเป็นแกนนำ

 

 

 

เพื่อให้เราสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ได้ ให้ประเทศชาติเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และในที่สุดเธอก็ทำได้จริงตามที่ลั่นวาจาไว้ เพราะแม้ก้าวไกลจะได้เสียงมากสุดแต่สะดุดขาตนเอง ทำให้เพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

 

 

 

จากนั้น ในการสำรวจของสำนักโพลต่างๆ ชื่อของ อุ๊งอิ๊ง ได้รับความนิยมทางการเมืองมากที่สุด ด้วยเหตุผลต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริง ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร ต่อมาวันที่ 1 พ.ย. 65 พรรคเพื่อไทย จึงจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” โดยมี “อุ๊งอิ๊ง” เป็นที่ปรึกษาอีกเป็นตำแหน่งที่3ต่อจากหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาด้านวัตกรรม

 

 

 

ต่อมา 25 ก.พ. 2566 ในช่วงหาเสียงที่จ.เชียงราย หมอชลน่าน หัวหน้าพรรคในขณะนั้น ประกาศก้องว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย คือ แพทองธาร ชินวัตร จากนั้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์ พรรคเพื่อไทยแต่งตั้งให้ เศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ตามมาด้วยชื่อของ ชัยเกษม นิติสิริ และสุดท้าย เศรษฐา ก็เป็นชื่อเดียวของค่ายเพื่อไทยเข้าไปโหวตในสภาและได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรคนที่ 30

 

 

 

ต่อมา ในวันที่ 13 กันยายน 2566 ในการประชุมนัดแรกของคณะรัฐมนตรีไทย คณะที่ 63 นายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดยมีเศรษฐาเป็นประธานกรรมการ และมีแพทองธารเป็นรองประธานกรรมการ จากนั้น วันที่ 3 ตุลาคม 2556 เศรษฐาได้แต่งตั้งเธอเป็นคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

 

 

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 อีกสองสัปดาห์ต่อมาในงานไทยแลนด์เกมโชว์ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่ง”อุ๊งอิ๊ง”ไปร่วมพิธีเปิดงานในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เธอกล่าวว่าพร้อมรับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ โดยสื่อมวลชนถามว่าหากมีการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร

 

 

 

เป็นหน้าพรรคเพื่อไทย คนใหม่ พร้อมรับตำแหน่งเลยใช่หรือไม่ เธอ กล่าวว่า “พร้อมค่ะ” ซึ่งสอดคล้องกับคนเพื่อไทยหลายรายที่สนับสนุน”อุ๊งอิ๊ง”อย่างเปิดเผย ฉะนั้นแล้วจับต้องจับตาว่า “อุ๊งอิ๊ง”จากซีอีโอหญิงนักธุรกิจหมื่นล้าน เมื่อขึ้นเป็นประมุขหญิงคนแรกของค่ายเพื่อไทย จะนำพาพรรคไปคว้าชัยในสงครามเลือกตั้งครั้งหน้าได้หรือไม่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube