fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สภาถกหนี้พท.หนุนเงินดิจิทัล-กมธ.ตปท.จี้เร่งช่วยคนไทยในอิสราเอล

สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติปัญหาหนี้ครัวเรือน โดย “สส. เพื่อไทย” สนับสนุนโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ ด้าน สส.ประชาธิปัตย์ มองว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือน เป็นระเบิดเวลาทางเศรษฐกิจ ต้องเร่งแก้ปัญหา ขณะเดียวกัน วันนี้ กรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญ 3 หน่วยงาน ร่วมหารือ เพื่อเร่งช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล

 

 

 

โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม เป็นการเปิดให้สมาชิกนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเข้าปรึกษาหารือตามข้อบังคับการประชุม เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแก้ไข ทั้งนี้ มีวาระพิจารณาญัตติต่างๆ ที่ค้างการพิจารณาจำนวน 39 ญัตติ

 

 

จากนั้น พิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือน ต่อจากเมื่อวานนี้ โดยเปิดให้สมาชิกอภิปรายตามลำดับ ซึ่งส่วนใหญ่อภิปราย สนับสนุนในการตั้งกรรมาธิการชุดนี้ โดยนายกิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ สส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนญัตติหนี้ครัวเรือน

 

 

ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่และสำคัญกับระบบเศรษฐกิจของไทย หนี้ครัวเรือนมียอด 16 ล้านล้านบาท คิดเป็น 90%ของ จีดีพีในประเทศไทย ถือเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย จึงเห็นใจรัฐบาลชุดปัจจุบันที่เพิ่งเข้ามาบริหารประเทศครบ 1 เดือน เพราะต้องเข้ามารับโจทย์ใหญ่ แต่มั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้

 

 

พร้อมมองว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ทั้งระบบ ดังนั้น ขอให้กำลังใจรัฐบาลที่ต้องแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างเป็นระบบ สร้างงาน สร้างอาชีพ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้แล้วเศรษฐกิจจะดีและหวังว่าประเทศไทยจะหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้น้อย ไปสู่รายได้ปานกลาง หรือรายได้มากและให้ประชาชนหมดหนี้สินและตั้งตัวได้

 

 

เช่นเดียวกับนายอดิศร เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่อภิปรายว่า โครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท มาได้ถูกที่ ถูกเวลาในขณะนี้ ถือเป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันผลักดันให้โครงการนี้สำเร็จ ทั้งนี้ ปัญหาหนี้ในครัวเรือนต้องจบในรัฐบาลชุดนี้

 

 

ด้านนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า หลายคนเปรียบเทียบ “หนี้ครัวเรือน คือ ระเบิดเวลาของเศรษฐกิจไทย” จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งป้องกันโดยใช้กลไกของสภาในการศึกษา โดยมี 3 ข้อเสนอแนะ คือ 1. สร้างภูมิคุ้มกันตระหนักรู้ทางการเงินให้ประชาชนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดระเบิดหนี้สินครัวเรือน 2. หามาตรการที่ช่วยควบคุมการก่อหนี้ ลดหนี้และปลดหนี้ และ 3. การเพิ่มการกระจายรายได้ ลดรายจ่ายของครัวเรือน เพื่อกอบกู้และทำลายระเบิดหนี้สิน

 

 

ขณะเดียวกัน นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรรมาธิการฯ ได้พิจารณาสถานการณ์ในอิสราเอลและกาซา โดยเชิญ 3 หน่วยงาน ได้แก่ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนกระทรวงแรงงาน และผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าร่วมหารือ ซึ่งได้ห่วงใยคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในครั้งนี้ พร้อมให้กำลังใจ รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเร่งการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube