fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯคุยทูตอิสราเอลเร่งอพยพคนไทย-จี้ช่วยตัวประกัน

วันนี้ นายกรัฐมนตรีหารือกับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เพื่ออัพเดทสถานการณ์ และร้องขอความช่วยเหลือสำหรับคนไทยในอิสราเอล ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ได้อพยพคนไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงหมดแล้ว กำลังเร่งประสานส่งคนไทยและศพกลับประเทศ พร้อมขอให้ช่วยตัวประกันโดยเร็ว เพราะถือเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่ได้อยู่ในข้อพิพาทความขัดแย้งสงครามครั้งนี้

 

 

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เชิญ นางออร์นา ซากิฟ (H.E. Mrs. Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย เข้าหารือเพื่ออัพเดทสถานการณ์ และร้องขอสำหรับความช่วยเหลือกรณีคนงานที่เสียชีวิต ขอให้นำส่งประเทศไทยโดยเร็ว ซึ่งเอกอัครราชทูตรับที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ต้องมีขั้นตอนในการชันสูตร ตรวจพิสูจน์ทราบ ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตจะมีการได้รับเงินช่วยเหลือทดแทน พร้อมย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด

 

 

ทั้งนี้ มีคนงานแสดงเจตจำนงกลับประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 6,000 คน โดยสามารถลำเลียงกลับได้วันละประมาณ 200 คน ซึ่งความสำคัญ คือ อยู่ที่เครื่องบิน โดยจะมีการประชุมคณะทำงานเย็นนี้ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยเอกอัครราชทูตฯ ให้ความมั่นใจถึงความสำคัญของรัฐบาลในการลำเลียงคนไทยกลับประเทศ

 

 

ส่วนเรื่องตัวประกัน ได้ขอร้องให้เอกอัครราชทูตฯ เร่งพยายามช่วยเหลือเจรจาเอาตัวประกันออกมาให้ได้ เพราะทุกคนทั้งคนไทยและต่างชาติ ถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศจะต้องได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว

 

 

 

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตอิสราเอล ยืนยันว่า ขณะนี้สถานการณ์สงครามภายในยังไม่คลี่คลาย และยังคงเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ นายกรัฐมนตรี ได้ขอร้องและวิงวอนอิสราเอล พร้อมยอมรับว่า เป็นการกดดัน อิสราเอล เพราะคนของเราไม่ได้เกี่ยวข้อง และขัดแย้งกับข้อพิพาทของใครทั้งนั้น เราเป็นชาติที่สูญเสียอันดับที่ 2 ถ้าไม่นับอิสราเอล รองจากสหรัฐอเมริกา นับว่าสูญเสียมาก และยังไม่แน่ใจว่า จำนวนผู้สูญเสียเหล่านี้จะจบหรือไม่

 

 

ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย แจ้งว่า พร้อมให้เครื่องบินเดินทางออกทุกเมื่อ เพื่อขนย้ายคนไปในที่ปลอดภัย โดย 99% ของชาวต่างชาติได้ถูกอพยพออกจาก Red Zone แล้ว แต่ ยังเหลือในพื้นที่อื่นๆ ต้องดูต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube