fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

แรงงานไทยล็อตแรกถึงบ้านแล้ว รัฐบาลเตรียมแผนอพยพเพิ่ม

แรงงานไทยล็อตแรก เดินทางกลับประเทศไทยแล้วอย่างปลอดภัย ด้าน นายปานปรีย์ ย้ำ รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ เร่งช่วยเหลือคนไทยที่ยังติดค้างในพื้นที่เสี่ยง เผยมีแผนอพยพนำแรงงานไปประเทศข้างเคียงเพื่อความปลอดภัยก่อนทยอยกลับไทย

 

 

 

โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวการนำแรงงานไทยที่ทำงานในประเทศอิสราเอลกลับสู่ประเทศไทย

 

 

โดยนายปานปรีย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงและได้มอบหมายตนเองและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาดูแล โดยวันนี้มีคนไทยเดินทางกลับมาทั้งหมด 41 คน โดยแบ่ง เป็นแรงงานไทยที่ลงทะเบียนกับกระทรวงการต่างประเทศ 15 คน และ จองตั๋วกลับเองจำนวน 26 คน เดินทางกลับมาประเทศไทยด้วยความปลอดภัย

 

 

ซึ่งรัฐบาลไทยไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามให้ประชาชนที่เหลืออยู่ในอิสราเอลที่ได้ลงทะเบียนความจำนงที่จะกลับประเทศกลับเข้าสู่ประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุด เพราะการอยู่ที่ประเทศอิสราเอลเวลานี้ลำบากมากโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของไทยได้ทำงานอย่างแข็งขัน ขอให้ประชาชนชาวไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด โดยมีคนลงทะเบียนแล้ว 5,990 คน

 

 

ซึ่งคนไทยกระจัดกระจายในหลายพื้นที่ในประเทศอิสราเอล โดยได้มีการประสานงานกับสายการบินพาณิชย์หลายแห่ง ทุกสายการบินให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง และได้ประสานประเทศข้างเคียงนำคนไทยออกมาเพื่อให้ได้รับความปลอดภัยก่อนที่จะนำกลับมาสู่ประเทศไทย

 

 

ส่วนการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับมาที่ประเทศไทยนั้น นายปานปรีย์ บอกว่า ได้ประสานเอกอัครราชฑูตไทยประจำอิสราเอล พยายามติดตามและรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับมา เพื่อให้ญาติได้ทำพิธี ซึ่งการลำเลียงนั้นหากเครื่องบินของกองทัพสามารถไปได้ก็จะลำเรียงร่างผู้เสียชีวิตกลับมาได้ โดยเส้นทางภายในประเทศอิสราเอลนั้นมีความยากลำบาก ซึ่งจะได้กำชับเอกอัครราชทูตทำงานนำร่างส่งกลับมาประเทศไทยให้โดยเร็วที่สุด

 

 

สำหรับแผนการเคลื่อนย้าย คนไทยที่ยังคงอยู่ที่ประเทศอิสราเอล นายปานปรีย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีปัญหาอุปสรรคจึงต้องอาศัยเครื่องบินของทางอิสราเอลในการเครื่องย้ายกลับมาก่อน และจะมีมาเพิ่มอีก แต่เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ลงทะเบียนจะกลับประเทศยังไม่เพียงพอ โดยในวันนี้จะมีการประชุมแผนการเคลื่อนย้าย ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุมด้วย

 

 

ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศ ว่าคนที่อยากกลับประเทศมีมากขึ้น แต่เครื่องบินพาณิชย์ ที่จะไปรับคงไม่เพียงพอ จึงได้หารือ อาจจะมีแผนที่สองคือใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศนำคนไทยออกจากพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงมาไว้ที่ประเทศข้างเคียงก่อน คือ ดูไบ หลังจากนั้นเมื่อพ้นอันตรายแล้วจะลำเลียงกลับบ้านอีกครั้ง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ทันที

 

 

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงแรงงานจะดูแลเยียวยาทุกคนที่เดินทางกลับมาคนละ 15,000 บาท ส่วนผู้เสียชีวิตทั้งหมดจะได้รับการเยียวยารวมคนละ 80,000 บาท โดยแบ่งเป็นค่าเสียชีวิต 40,000 บาทและค่าใช้จ่ายในการจัดการศพในต่างประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท นอกจากนี้ยังได้รับสวัสดิการตามกฎหมายของประเทศอิสราเอลด้วย กรณีบาดเจ็บ/ พิการตามการรับรองของแพทย์

 

 

โดยนายสมมา แซ่จ๊ะ คนงานเกษตร ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนยิงบริเวณขาข้างซ้าย จากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล เป็นตัวแทนคนไทย กล่าวขอบคุณขอบคุณรัฐบาลที่พาแรงงานกลับบ้านได้ในวันนี้ และดีใจที่ได้กลับมาและหลังจากถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วรายงานทั้งหมดได้เดินทางไปยังสถาบันบำราศนราดูรกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเข้าตรวจร่างกายในเบื้องต้น ก่อนที่จะมีการกลับภูมิลำเนาต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube