fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กต.แจงกระทู้สภาฯ ยันนายกฯเร่งสั่งอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล

วันนี้ ที่ประชุมสภาฯ ตั้งกระทู้ถามสดถึงแนวทางการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งอพยพคนไทย หลังล่าสุดยอดเสียชีวต พุ่ง 21 ราย แล้ว พร้อมประสานองค์กรนานาชาติ เจรจากลุ่มฮามาส-ปาเลสไตน์ ให้ปล่อยตัวประกัน 16 คนไทย ขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้าการสอบสวนกรณี สส. ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ โดยยืนยันหาข้อยุติภายในเดือนตุลาคม พร้อมย้ำไม่สร้างวัฒนธรรมปกปิดหากคนในองค์กรกระทำผิด

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ทำหน้าที่ ประธานการประชุมฯ โดยมีวาระพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา จากนายวัชระพล ขาวขำ สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนตั้งกระทู้ถามถึงนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแนวทางการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล

 

 

โดยนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบกระทู้ถามสดแทนว่า มีคนไทยที่เสียชีวิต รวม 21 คน ซึ่งเป็นรายงานจากนายจ้าง ไม่ใช่คำยืนยันอย่างเป็นทางการจากประเทศอิสราเอล ทั้งนี้ ทางอิสราเอลขอเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อยืนยันตัวตนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ โดยอิสราเอลยืนยันจะเยียวยาเหยื่อสงคราม ขณะที่ผู้บาดเจ็บ มี 14 คน เอกอัครราชทูตได้เข้าเยี่ยมแล้ว

 

 

สำหรับผู้ที่บาดเจ็บเล็กน้อยจะถูกส่งตัวกลับไทย โดยจะมาถึงประเทศไทยในวันนี้ (12 ต.ค.) และล่าสุดคนไทยลอตแรกมาถึงไทยแล้ว สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะสงคราม จะได้รับการเยียวยาตามกฎหมาย นอกจากนั้น ยังมีการเยียวยาทางจิตใจของครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบและสูญเสีย

 

 

ทั้งนี้ เมื่อคืน วันที่ 11 ต.ค. นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการมาที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหาช่องทางอพยพคนไทยออกมาจากพื้นที่ให้มากที่สุด ทั้งทางอากาศ น้ำ และทางบก แต่ภาวะสู้รบที่มีต่อเนื่องทำให้เป็นไปได้ยาก ขณะเดียวกัน พร้อมประสานองค์กรนานาชาติ เจรจากลุ่มฮามาส-ปาเลสไตน์ ให้ปล่อยตัวประกัน 16 คนไทย

 

 

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้กับแรงงานไทยในอิสราเอล เรื่องนี้ถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่งเท่าที่ติดตามรัฐบาลก็มีการดำเนินการแล้ว ส่วนตนคงไม่เข้าไปทำอะไรที่เป็นอุปสรรค จึงขอสนับสนุนให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาให้สำเร็จลุล่วงได้เร็วที่สุด เพื่อให้คนไทยทุกคนปลอดภัย เพราะทุกหน้าที่มีค่าสำหรับความปลอดภัยของคนไทยทุกคน

 

 

ขณะเดียวกัน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการวินัยพรรค แถลงข่าวความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สส.พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศ โดยยืนยันหาข้อยุติภายในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมเดินหน้าปรับปรุงมาตรการป้องกัน การรับมือปัญหาคุกคามทางเพศภายในพรรค และย้ำว่า จะไม่สร้างวัฒนธรรมปกปิดหากคนในองค์กรกระทำผิด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube