fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สส.หารือแรงงานไทยในอิสราเอล-กก.ลุยสอบคุกคามทางเพศ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ สส.ส่วนใหญ่ต่างลุกขึ้นหารือถึงแรงงานไทยในอิสราเอล หลังตกอยู่ในภาวะสงคราม ก่อนกระทู้ถามสดต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในวันพรุ่งนี้ โดยพรรคเพื่อไทยแนะนำให้รัฐบาลสื่อสารมาตรการช่วยเหลือแรงงานเป็นระยะ ขณะพรรคก้าวไกล โจมตีว่า แรงงานไทยยังไร้หน่วยงานเหลียวแล ส่วนกรณี สส.พรรคก้าวไกล มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศทีมงานสาว ขณะนี้ คณะกรรมการสอบสวนทางวินัยของพรรคก้าวไกล กำลังเร่งดำเนินการแล้ว

 

 

 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เปิดโอกาสให้สมาชิกปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเช้าวันนี้ สส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย เตรียมหารือถึงสถานการณ์ความรุนแรง และแนวทางการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล เพราะมีแรงงานไทยได้รับผลกระทบจากสงครามจำนวนมาก ก่อนที่จะตั้งกระทู้ถามสดต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในวันพรุ่งนี้

 

 

เริ่มจาก น.ส.ชนก จันทาทอง สส. หนองคาย พรรคเพื่อไทย หารือว่า ตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนจากแรงงานจำนวนมาก ทั้งที่ถูกจับตัวและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบชะตาชีวิต ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานที่ได้ให้ข้อมูลตัวเลขแรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอลมากถึง 25,000 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานที่มาจากภาคอีสานถึง 19,000 คน

 

 

จึงอยากเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ช่วยสื่อสารเป็นระยะๆ ถึงมาตรการการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล อีกทั้งรัฐบาลต้องมีการช่วยเหลือเยียวยาแรงงานไทยที่เสียชีวิต รวมถึงแรงงานที่ต้องตกงานและอพยพกลับมายังประเทศไทย เพื่อเป็นการปลอบขวัญครอบครัวและลดความกังวลของแรงงานไทยในอิสราเอล

 

 

ด้านนายณัฐพงษ์ พิพัฒน์ชัยศิริ สส.อุดรธานี พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อุดรธานีเป็นจังหวัดที่ส่งแรงงานออกไปเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ มีแรงงานอุดรธานีที่ยังตกค้างอยู่ที่อิสราเอลกว่า 4,000 กว่าคน ซึ่งเป็นแรงงานที่ไปตามระบบและถูกต้องตามกฎหมาย แรงงานจึงคาดหวังว่า ภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่งแรงงานออกไปจะมีความรับผิดชอบดูแลให้ชีวิตและทรัพย์สินปลอดภัย แต่น่าเศร้า เพราะ สส.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติผู้ใกล้ชิดผู้ประสบเหตุว่า ยังไม่มีหน่วยงานไหน หรือองค์การใดยื่นมือเข้าไปช่วยอย่างชัดเจน

 

 

ขณะเดียวกัน วันนี้ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยของพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ถูกร้องเรียนว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทางเพศ แชทหาทีมงานสาวว่า พรรคก้าวไกลได้รับเรื่องร้องเรียนเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ได้มีกระบวนการในการตั้งกรรมการสอบวินัยเฉพาะกิจเพิ่มเติม

 

 

เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ซึ่งได้สอบข้อเท็จจริงทั้งผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหาที่อ้างว่าได้รับความเสียหาย รวมถึงพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง พร้อม ยอมรับมีมูลข้อเท็จจริง เพราะผู้ร้องกล้าที่จะเข้ามาร้องเรียน แต่ต้องดูว่าเข้าข่ายแค่ไหน หากผิดจริง มีโทษ 2 สถาน คือ พ้นสมาชิก-ตัดสิทธิ์ส่ง สส.

 

 

ด้านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกรณี สส.คุกคามทางเพศ ว่า ที่ยังไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรม สส.ในกรณีดังกล่าวได้ เนื่องจากยังไม่มีผู้ร้องเรียน และนี่คือความจำเป็นที่จะต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยเร็วที่สุด เพราะเรื่องคณะกรรมการจริยธรรม และคณะกรรมการสรรหาตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็จะดำเนินการไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่กลไกเดียวที่จะทำให้เกิดการตรวจสอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube