fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ครม.ย้ำช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดภารกิจในต่างประเทศ โดยเรื่องที่มีการพิจารณาเป็นพิเศษคือการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล

 

 

โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ได้รับทราบความคืบหน้า เหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังมีความรุนแรง โดยเฉพาะในบริเวณฉนวนกาซา ซึ่งทางการอิสราเอล ยืนยันว่า สามารถกระชับพื้นที่ต่างๆ และอพยพประชาชนออกมาได้แล้ว 15 เมืองจาก 24 เมือง และได้ระดมกำลังกองหนุนมากกว่า 300,000 คน ซึ่งเป็นการระดมพลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

 

 

ด้านรายงานจำนวนคนไทยที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะนี้ มีรายงานผู้เสียรวม 18 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย และถูกจับตัวไป 11 ราย โดยทางสถานเอกอัครราชทูตของไทยในประเทศต่างๆ มีความพยายามที่เจรจากับฝ่ายปาเลสไตน์ เพื่อหาทางยุติความรุนแรงในครั้งนี้

 

 

ซึ่งนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลวานนี้ โดยทางการอิสราเอลแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าจะดูแลคนไทยในอิสราเอลอย่างดีที่สุด และแสดงความมั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้

 

 

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกว่า พร้อมดูแลแรงงานไทย ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ โดยอาจจะมีการหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าอาจจะต้องใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำจากประเทศอิสราเอล หรือสายการบินพาณิชย์ อื่นๆ เพื่อพาคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

 

 

โดยงบประมาณที่ใช้สำหรับการอพยพคนไทยยอมรับว่าอาจไม่เพียงพอ แต่ก็ต้องหาเพิ่มเติม ซึ่งกระทรวงแรงงานจะดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังได้รับทราบการจัดกิจกรรมเนื่องในวันนวมินทรมหาราช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยในวันที่ 13 ตุลาคมนี้

 

 

โดยเวลา 07.30 น.ในส่วนกลาง จัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง พระสงฆ์ จำนวน 189 รูป โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในส่วนภูมิภาค ทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม และในต่างประเทศ ให้สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลจัดพิธีตามที่เห็นสมควร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube