fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐบาลเร่งช่วยคนไทยในอิสราเอล-กต.ยันตายแล้ว 12

กระทรวงต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าประเด็นความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยได้รับการยืนยันแรงงานไทยบาดเจ็บ 8 ราย ถูกจับตัว 11 คนและเสียชีวิตรวม 12 คน

 

 

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวความคืบหน้าในประเด็นความไม่สงบในตะวันออกกลาง ว่า สถานการณ์ดังกล่าวยังคงมีความรุนแรง มีการโจมตีจากจรวดในแถบฉนวนของกาซา อย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ รัฐบาลอิสราเอลก็ได้มีการกำชับขอคืนพื้นที่ พร้อมทั้งช่วยเหลือโดยเฉพาะผู้ถูกจับกุมเป็นตัวประกัน

 

 

 

โดยทางอิสราเอล ยืนยันข้อมูลมีผู้จับกุมตัวเป็นประกันกว่า 100 คน ไม่ว่าจะเป็นชาวอิสราเอล ฝรั่งฝรั่งเศส เยอรมัน ยูเครน จอร์เจีย และแรงงานชาวไทย รวมถึงอีกหลากหลายชาติ ที่ถูกจับกุมซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถระบุยอดผู้เสียชีวิต บาดเจ็บหรือถูกจับเป็นตัวประกัน ไม่สามารถที่จะระบุจำนวนได้เนื่องจากขณะนี้ยังมีสถานการณ์สู้รบกันอยู่ โดยอิสราเอลประกาศให้สถานการณ์เป็นสงครามภาวะพิเศษพร้อมประกาศอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ฉนวนกาซา รวมถึงแรงงานชาวไทยทั้งหมด และจะพยายามอพยพออกให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

 

 

 

โดยท่าอากาศยานยังคงเปิดทำการปกติ ยืนยันว่าอิสราเอลยังมีความปลอดภัยยังไม่แนะนำให้มีการอพยพออกนอกประเทศ แต่หากประเทศไหนประสงค์ที่จะอพยพก็สามารถอพยพออกได้ และจะสามารถใช้เครื่องบินพาณิชย์ได้ แต่ถ้าเป็นเครื่องบินประเภทอื่น เช่นของกองทัพก็ติดต่อผ่านทางการอิสราเอลก่อนเพื่อความปลอดภัย

 

 

 

ทั้งนี้ ศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินของไทย ได้รับการยืนยันล่าสุดว่ามีแรงงานชาวไทย เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ 8 คน ถูกจับกุมเป็นตัวประกัน 11 คน ส่วนกระแสข่าวที่มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียว่าแรงงานชาวไทยที่ถูกจับกุมตัว 11 คนได้รับการปล่อยตัวแล้วนั้นยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ ส่วนมีจำนวนแรงงานชาวไทย 1,099 คนประสงค์ขอกลับไทย ส่วนอีก 22 คน ยังไม่ขอกลับ จากจำนวนทั้งหมดจำนวน 30,000 คน ในจำนวนนี้มีแรงงานไทยอยู่แถบฉนวนกาซาอีกจำนวน 5,000 คน

 

 

 

ซึ่งขณะนี้สถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล มีแรงงานชาวไทยและครอบครัวได้โทรศัพท์ไปสอบถามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ยืนยันทางการอิสราเอลได้อพยพแรงงานชาวไทยไปในพื้นที่ปลอดภัยแล้วโดยเฉพาะพื้นที่แถบฉนวนกาซาที่มีการสู้รบกันในขณะนี้ ส่วนการเดินทางกลับประเทศไทยรัฐบาลไทยได้เตรียมความพร้อมร่วมกับกองทัพไทยกระทรวงการต่างประเทศและอีกหลากหลายหน่วยงาน

 

 

ซึ่งตอนนี้มีความพร้อมเตรียมแผนอพยพ โดยทางการทูตได้เรียนหนังสือถึงนายจ้าง แรงงานไทย ในอิสราเอลในการแจ้งความประสงค์ขอกลับไทยตามความสมัครใจ ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญ พร้อมที่จะเร่งให้ความช่วยเหลือชาวไทยให้ปลอดภัยช่วยเหลือเยียวยาในขั้นตอนต่อไปอย่างดีที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube