fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เปิดชื่อ 5 ว่าที่รัฐมนตรีหญิง มือใหม่ป้ายแดงรัฐบาล “นิด”

ถ้าไม่มีการพลิกโผ ครม.เศรษฐา 1 จะ มีสุภาพสตรี เข้ามาเป็นเสนาบดี รวม 5 ราย จาก 3พรรคการเมือง คนแรก “นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล”อายุ41ปี ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

 

 

คนที่ 10 และเป็นรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ที่ได้คุมกระทรวงนี้ต่อจาก นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ในสมัยรัฐบาลลุงตู่ โดย “สุดาวรรณ ” เป็นลูกสาวคนโตของ กำนันป้อ-นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล สส.เพื่อไทย นครราชสีมา และนางยลดา นายก อบจ.นครราชสีมา “สุดาวรรณ “เป็น สส.บัญชีรายชื่อลำดับ 21 ค่ายเพื่อไทย นักธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรรายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ผ่านประสบการณ์การบริหารงานในภาคเอกชนระดับประเทศ เธอปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด ชีวิตครอบครัว สมรสกับ “ป็อป-นายนิกร โสมกลาง ส.ส.นครราชสีมา เขต8 อดีตเลขานายก อบจ.นครราชสีมา

 

 

 

คนต่อมาจากค่ายเพื่อไทย ” เจ๊แจ๋น-“นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ” รุ่นใหญ่ไฟกะพริบ ว่าที่ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะมากำกับดูแลสื่อของรัฐ เธออายุ 65ปี เล่นการเมืองมาตั้งแต่ปี 2555 อยู่มาทั้งเพื่อไทย ชาติพัฒนา ไทยรักไทย ไทยรักษาชาติ และเลือกตั้งปี 2566 เธอเป็น ผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครของพรรคเพื่อไทย ครั้งหนึ่งเธอเคยได้รับฉายาว่า ‘มาดามนครบาล’ เพราะ เธอพาพรรคเพื่อไทยกวาดเก้าอี้ ส.ก. ได้ 20 ที่นั่ง จากทั้งหมด 50 ที่นั่ง

 

 

ตลอดเส้นทางการเมืองของ ‘พวงเพ็ชร’ เธอมีสายสัมพันธ์อันดีกับครอบครัวชินวัตรมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัย พรรคไทยรักไทย จนมาถึง พรรคเพื่อไทย ช่วงที่ทักษิณ ชินวัตร ลี้ภัยในต่างประเทศ พวงเพ็ชรเดินทางไปพบ ทักษิณบ่อยครั้ง นับได้ว่าเป็นขุนพลการเมืองที่ครอบครัวชินวัตร ไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง นอกจากนี้เธอยังมีบทบาทสำคัญทางสายบุญ ที่ทำหน้าที่ทำบุญในวันเกิดให้กับอดีตนายกฯทักษิณ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ในประเทศไทยอีกด้วย

 

 

คนต่อมา”เดือน”มนพร เจริญศรี อายุ57 ปี ว่าที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ” เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครพนม เขต 2 สังกัดพรรคเพื่อไทย 3 สมัย อดีตนายก อบจ.นครพนม และประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี จ.นครพนม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน เธอเป็นนักประสานงานระหว่างพรรคการเมือง และเป็นที่ไว้วางใจในกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวิปฝ่ายต่างๆ

 

 

 

จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ผู้ประสาน 10 ทิศ” ในสภาผู้แทนราษฎร มนพร คือนักต่อสู้ในนามคนเสื้อแดงจังหวัดนครพนม นับตั้งแต่หลังการรัฐประหาร “ทักษิณ ชินวัตร” ในปี พ.ศ. 2549 โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. ภายใต้การนำของบิ๊กบัง -พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน เธอเข้าร่วมการชุมนุมหลายครั้ง หลังเธอได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในปี 2554 เธออาสามารับผิดชอบงานในกรรมาธิการการมีส่วนร่วมพัฒนาการเมือง เพื่อทวงสิทธิให้กับคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการชุมนุม

 

 

 

คนต่อมา “ผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี ” อายุ50 ปี ว่าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร ประวัติเธอจบวิศวะ จุฬาฯ และไปทํางานบริษัทในเครือ ปตท.เกือบ 5 ปี แล้วเข้าลงมาเล่นการเมืองสังกัด พรรคไทยรักไทย สู่พรรคพลังประชาชน ก่อนย้ายมาซบรังเสี่ยหนู

 

 

 

และคนสุดท้าย “ปุ้ย-พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ” อายุ 44 ปี ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม บุตรสาวของคุณพ่อมาโนชญ์ วิชัยกุล อดีตเลขานุการเสธ.หนั่น ที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในขณะนั้น และคุณแม่คุณแม่อาจารย์ สำรวย อดีตครูมัธยมโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา โดย “พิมพ์ภัทรา”ทำงานเอกชนก่อนเข้าสู่ถนนการเมือง ในปี 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก สังกัดประชาธิปัตย์ จากนั้นศึกเลือกตั้งปี 2566 เธอสวมสีเสื้อรวมไทยสร้างชาติและ ได้เป็น ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ เพียงคนเดียวในเมืองคอน..อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่า อิสตรี ทั้ง5 จะทำหน้าที่.รัฐมนตรีได้เข้าตาประชาชนมากน้อยขนาดไหน?

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube