fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เร่งเครื่องปั้นส่งออก รอรัฐบาล

กลับมาเดินหน้าได้เต็มรูปแบบอีกครั้ง กับการจัดงานแสดงสินค้าไทย หรือ “TOP Thai Brands” ล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ยกทัพผู้ส่งออกไทยนำสินค้าเข้าร่วมงาน “TOP Thai Brands Kunming 2023”

 

 

ในการเดินทางเยือนนครคุณหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2566 โดยนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมในงานแสดงสินค้า China-South Asia Expo ครั้งที่ 7 และได้เปิดงานแสดงสินค้า “สุดยอดแบรนด์ไทย ก้าวไกลสู่สากล” หรือ “TOP Thai Brands Kunming 2023”

 

 

ซึ่งมีผู้ประกอบการสินค้าไทย 38 ราย ในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สิ่งทอและแฟชัน ของตกแต่งบ้าน สุขภาพ และความงาม เข้าร่วมแสดงสินค้า เพื่อแนะนำสินค้าไทย ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถขายไปยังประเทศผู้ซื้อ-ผู้นำเข้า โดยสินค้าไทยที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีทั้งผลไม้สด ผลไม้อบแห้ง อาหารพร้อมรับประทาน บริการนวดไทย และกลุ่มสมุนไพร ที่ทำเป็นสินค้ายาดม น้ำมันนวด ขายดีเป็นพิเศษ

 

 

ซึ่งงาน Top Thai Brands Kunming 2023 ถือเป็นครั้งแรก ที่กระทรวงพาณิชย์ กลับมาจัดงานแสดงสินค้าในต่างประเทศแบบออฟไลน์เต็มรูปแบบ อีกครั้งนับตั้งแต่จีนเปิดประเทศ และยกเลิกมาตรการ Zero Covid นอกจากนี้ ยังได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้าไทย-ยูนนาน หรือ Mini FTA ซึ่งเป็นการเดินหน้าขยายความร่วมมือเชิงลึกสนับสนุนการส่งออกในภาพรวม

 

 

โดย Mini FTA เป็นนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ริเริ่มไว้ หากรวมยูนนานจะมี Mini FTA ที่ลงนามแล้ว 8 ฉบับ และในอนาคตจะมีการเจรจากับอีก 5 รัฐของอินเดีย สหราชอาณาจักรและปากีสถาน ถือเป็นหนึ่งในแผนที่จะช่วยพยุงการส่งออกของประเทศในภาพรวม ให้ยังสามารถประคองตัวได้ ก่อนที่จะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ เข้ามาเดินหน้านโยบาย ผลักดันการส่งออกของประเทศอย่างเป็นทางการ ในตลาดใหม่ๆ

 

 

โดยการทำงานที่ใกล้ชิดระหว่าง กระทรวงพาณิชย์ กับภาคเอกชน ทำให้กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 1-2 แต่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์การส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังอย่างใกล้ชิด รวมถึงนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube