fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

3 คู่ดาวดัง “พ่อ” เข้า “ลูก” หลุดส.ส.

สังเวียนเลือกตั้งปี 2566 ที่ผ่านมา มีผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 4,781 คน และสอบผ่านเข้าไปโออ่าในสภาผู้ทรงเกียรติ 500 ราย ซึ่งในบรรดาสส.เหล่านี้พบว่ามีคู่ที่เป็นพ่อลูกกันหลาย10คู่ บางคู่ก็สามารถผ่านเข้าสภาไปได้ทั้งพ่อและลูก ส่วนบางคู่ คนเป็นพ่อสามารถเข้าสภาได้สำเร็จ แต่คนเป็นลูกกลับสอบตกซึ่งจากการสำรวจพบมีอยู่ 3 คู่ ซึ่ง 2 ใน 3 คู่นี้เป็นดาวดังระดับประเทศ เป็นบุคคลสาธารณะที่มีชื่อเสียงทั้งในโลกออนไลน์และโลกแห่งความจริง

 

 

คู่แรก ตระกูล “อยู่บำรุง” โดยคนพ่อ สารวัตรเหลิม-เฉลิม อยู่บำรุง”เพิ่งฉลองวันเกิดครบ 76 ปี ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง โดยเฉลิมนั้นถือเป็นจอมเก๋าทางการเมือง ผ่านมาแล้วหลายค่ายการเมือง ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคมวลชน พรรคกิจสังคม พรรคความหวังใหม่ พรรคพลังประชาชน และปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อไทย นั่งมาแล้วหลายเก้าอี้ทั้งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีหลายกระทรวง เช่นกระทรวงแรงงาน ,สาธารณสุข,มหาดไทย,ยุติธรรม และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

 

 

โดยเลือกตั้งปี 2566 สารวัตรเหลิมเข้าสภาสบายๆ เพราะเป็น บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 ค่ายเพื่อไทย ส่วนคนลูก ดาวดังติ๊กต๊อก “วัน อยู่บำรุง” วัย 48 ปีโด่งดังมาตั้งแต่วัยรุ่น มีชื่อปรากฎตามหน้าสื่อบ่อยครั้ง ต่อมาคลุกการเมือง เป็นอดีตผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีสาธารณสุข อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และได้เป็น ส.ส.สมัยแรกเมื่อปี 2562 เขตหนองแขม เขตบางบอน ต่อมาศึกเลือกตั้งปี 2566 พ่ายกระแสให้ “รักชนก ก้าวไกล”ที่มาปิดตำนานบ้านใหญ่ริมคลอง

 

 

 

คู่ต่อมา ตระกูล “หลีกภัย” คนพ่อ นายหัวชวน หลีกภัย อายุ 84 ปี ตำนานนักการเมืองไทย ผ่านตำแหน่งสำคัญมามาก เช่นประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 20 รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีหลายกระทรวง ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง 11 สมัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และล่าสุดเข้าสภามาได้ในฐานะบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 ค่ายประชาธิปัตย์

 

 

ส่วนคนลูก “หนุ่มปลี้ม-สุรบถ หลีกภัย” อายุ35 ปี อดีตเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ปี 2562 แต่ศึกเลือกตั้งปี 2566 สอบตก เพราะเขาเป็นบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 20 ค่ายประชาธิปัตย์ ซึ่งคะแนนบัญชีรายชื่อของค่ายนี้ได้โควต้าแค่ 3คน คือ หัวหน้าพรรค จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ชวน หลีกภัย และ บัญญัติ บรรทัดฐาน ทั้งนี้ “สุรบถ หลีกภัย” เคยเป็นอดีตรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม และเคยเป็นพิธีกรในวีอาร์โซ และยังเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการอีกด้วย

 

 

คู่ที่ 3 ตระกูล “ช่างเหลา” คนพ่อ “เอกราช ช่างเหลา” อายุ 65 ปี สอบผ่านเป็น สส. ขอนแก่น เขต 4 ค่ายภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู-อนุทิน” ซึ่งเดิมเป็นส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ปี 2562 ต่อมามาซบเสี่ยหนู พลังใบ โดย “เอกราช ช่างเหลา” เคยเป็นครูในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ต่อมาเป็นอดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ซึ่งกำลังมีคดีความฟ้องร้องกันอยู่ นอกจากนี้ เอกราชยังเคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดขอนแก่น เมื่อ พ.ศ. 2549 อีกด้วย

 

 

ส่วนคนลูก “วัฒนา ช่างเหลา” อายุ 42 ปี ประธานสโมสร “ขอนแก่น ยูไนเต็ด” อดีตส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ปี 2562 ย้ายมาซบเสี่ยหนูตามพ่อ ลงเลือกตั้งสส.ขอนแก่นเขต 2 แต่เข้าป้ายมาเป็นอันดับ 3 พ่ายให้กับเพื่อไทยและก้าวไกลที่ได้อันดับ 1 ซึ่งวัฒนา ช่างเหลา” นั้นจบ ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เคยเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมาธิการ กมธ. การคมนาคม สภาผู้แทนฯ
อย่างไรก็ตาม ในจำนวนคู่พ่อลูกนั้น ยังมีอีกหลายคู่ ที่คนเป็นพ่อสอบตก แต่คนเป็นลูก สามารถสอบผ่านเข้าไปเป็น สส.ได้ ซึ่งเรื่องทางการเมืองนั้นอยู่ที่การวางกลยุทธ์ ในการลงสมัครทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต นั้นเอง!

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube