fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“พิธา” ต้องแลก ทิ้ง 112 เพื่อ 376 กล้ามั้ย

เริ่มนับถอยหลังกันแล้ว สำหรับการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวต “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ผู้ชนะ ที่มี 14 ล้านเสียง เลือกก้าวไกล สนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีและเมื่อบวกกับพรรคร่วมที่แข็งแกร่ง จะมีมากถึง 25 ล้านเสียง ในจำนวน ส.ส.ในมือสูงลิ่ว 312 คน เป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรไปนานแล้ว ชนะแบบสบายๆ ในการเลือกประธาน และรองประธานสภา

 

 

 

แต่ปัญหาคือการโหวตในรัฐสภาที่มี ส.ว.250 คน มาร่วมด้วย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 กับดักของผู้มีอำนาจที่วางเอาไว้และต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของ 750 นั่นก็คือตัวเลข 376 ที่เป็นโจทย์สำคัญให้ ก้าวไกลและพันธมิตรประชาธิปไตย ต้องหาแนวร่วมเพิ่ม ส่วนจะหาจากไหน ก็มี 2 ทางเลือก 1 คือเพื่อน ส.ส.ซีกเสียงข้างน้อย เพื่อช่วยกันปิดสวิตช์ ส.ว. ในแบบที่ก้าวไกลต้องการมาตั้งแต่แรก

 

 

ส่วนทางเลือกที่ 2 คือหาจาก ส.ว. ซึ่งทีมงานก็ตพยายามประสานงานอยู่ซึ่งงชัดเจนว่า หากทำไม่สำเร็จ ก็หมดสิทธิ์ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อย่างแน่นอน กลับกันถ้าหาได้ ประเทศไทยก็จะเปลี่ยนไป ส่ง “ลุง” ที่อยู่มานาน 9 ปี กลับบ้านและเราจะได้นายกรัฐมนตรีชื่อ “พิธา” มาแทนที่ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับก้าวไกล จะมาเพื่อเพิ่มได้มากน้อยแค่ไหน เพราะทางเลือกก็มีเพียงเท่านั้น

 

 

ทั้ง 2 ทางเลือก ที่มีให้ก้าวไกล มันไม่ง่ายเลย ในสภาผู้แทนราษฏร ซีกเสียงข้างน้อย ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ แสดงให้เห็นแล้ว ในการโหวตรองประธานสภาคนที่ 1รู้ว่าแพ้แต่ก็ไม่ยอม เพราะจุดยืนคือไม่เอาคนแก้ไข ม.112 นโยบายที่ก้าวไกลหาเสียงเอาไว้ แม้จะลดโทนไปแล้ว ไม่เป็นนโยบายของรัฐบาล ไม่อยู่ใน MOU ของ 8 พรรคแต่การประกาศจะเสนอแก้ไขด้วยตนเองผ่านกลไกสภา ก็กลายเป็นกำแพงกั้นไปแล้วนั่นเอง ซึ่งหลายพรรคในกลุ่มเสียงข้างน้อย ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ก็มีจุดยืนเดียวกัน ในการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา

 

 

ดังนั้นจะมาเอาเสียงเพิ่มจากกลุ่มนี้คงยาก หากไม่ยอมเลิกล้มความคิดแก้ไข ม.112 และเมื่อหันไปทาง ส.ว. แม้ก่อนหน้านี้มีหลายคนประกาศ จะโหวตตามเสียงส่วนใหญ่ ตามเสียงประชาชนแล้ว แต่เมื่อมีกำแพง 112 หลายคนก็เริ่มเปลี่ยนใจ “ส.ว.เฉลิมชัย เฟื่องคอน” ยอมรับตอนแรกตัดสินใจจะโหวตให้ “พิธา” แต่เมื่อพิจารณาจากนโยบายการแก้ไข ม.112 แล้ว ก็รู้สึกว่าไม่สามารถโหวตให้ได้แล้ว

 

 

แต่หากยอมยกเลิกการแก้ไขมาตรานี้ ก็พร้อมที่จะโหวตให้และมีเพื่อน ส.ว. หลายคนก็พูดแบบนี้ ส่วน ส.ว.บางคนที่ยังยืนยันว่าจะโหวตให้ “พิธา” อย่าง “ทรงเดช เสมอคำ” ก็เชื่อว่า”พิธา” จะได้เสียง ส.ว.ไม่ถึงตามจำนวนที่ต้องการเพราะ ม.112 จึงเรียกร้อง “พิธา” ประกาศไปเลยให้ชัดๆว่า ก้าวไกล จะไม่แตะต้อง ม.112 เพราะเชื่อว่าเป็นทางออกเดียวที่จะไปให้ถึงฝั่งฝัน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30ของประเทศไทยได้ ซึ่งนับเป็นโจทย์ที่ท้าทาย สำหรับ “พิธา” และพรรคก้าวไกล เป็นอย่างมาก ว่าจะยอมถอยอีกก้าว เหมือนยอมเพื่อไทย เสนอ “วันนอร์” มาเอาตำแหน่งประธานสภาไปจากมือ ด้วยการลดเพดานตัด 112 ที่เป็นกำแพงของ ส.ว.ออกไปจากความคิดของก้าวไกล เพื่อให้ได้ 376 เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเชื่อว่าหากกล้าแลกก็จะได้ในสิ่งที่หวังทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube