fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เปิดสภาลุ้นปธ. – นายกฯรับรัฐบาลใหม่ลุยเศรษฐกิจ

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว และขั้นตอนต่อไป ในวันที่ 4 กรกฎาคม ก็จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คน โดยมีการประเมินเวลาในการประชุมเพื่อเลือกทั้ง 3 ตำแหน่ง จะใช้เวลา ประมาณ 6 ชั่วโมง และก็ยังคงต้องติดตามว่าใครจะมานั่งเก้าอี้ประธานสภา

 

 

 

และหลังจากได้ประธานสภาแล้วก็มาถึงขั้นตอนของการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคน โดยกระบวนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา ที่ตามบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ 60 (มาตรา 272) บัญญัติให้ การพิจารณาให้ความเห็นชอบนายกรัฐมตรีให้กระทำในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา (ส.ส. และ ส.ว. ประชุมร่วมกัน) และต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา หรือ 376 เสียง ซึ่งนับเป็นอีกอุปสรรคใหญ่ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกลเลยทีเดียว ว่าจะได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ว.เพียงพอหรือไม่

 

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ นายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ ถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่ง นายพรายพล ให้ความเห็นว่า เมื่อเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว ก็จะเป็นการเลือกประธานสภาเป็นลำดับต่อไปตามขั้นตอน แต่สิ่งที่ต้องจับตาดูคือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมากกว่า ว่า”นายพิธา” จะได้รับคะแนนโหวตจาก ส.ว.พอหรือไม่

 

 

“ไม่แน่ใจเหมือนกัน ประเด็นสำคัญก็คือ ส.ว.จะเอาหรือเปล่า จะมีโหวตพอจาก ส.ว.หรือเปล่า มันต้องการตั้ง 60 กว่าเสียง ตอนนี้เท่าที่ฟังดูยังไม่น่าได้ถึง ก็จะกล่ายเป็นประเด็นปัญหาต่อไป ก็น่าหนักใจเหมือนกัน ว่าตกลงเมื่อไหร่เราจะได้รัฐบาลซักที ก็จะเป็นปัญหาในขั้นต่อไป ก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองก็คงจะต้องหาทางในที่สุดให้ได้รัฐบาลถาวร รัฐบาลที่ไม่ใช่แบบรัฐบาลที่รักษาการอยู่ตอนนี้”

 

 

 

ขณะที่ภาคเอกชนเองก็ยังคงติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างใกล้ชิด รวมถึงการจัดตั้งรัฐบาลด้วย โดย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะรวดเร็วได้หรือไม่ เอกชนเชื่อว่านโยบายและแผนต่าง ๆ ข้าราชการซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติในขณะนี้ก็ยังคงขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

แต่เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เสร็จสิ้นแล้วก็คงต้องเร่งเดินหน้าเจรจา FTA กับประเทศต่าง ๆ ให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อให้ขยายโอกาสการส่งออกของไทยให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลกันต่อไป ว่าเมื่อไหร่เราจะได้รัฐบาลถาวร เพื่อเดินหน้านโยบายต่างๆ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube