fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ไม่ต้องโยนหินถามทาง ราคายังห้ามขึ้น

ยังไม่ทันจะมีผลในทางปฏิบัติ ว่าต้องปรับค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้น ตามนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมือง ที่ชนะการเลือกตั้ง แต่ราคาสินค้าปลายทางที่ประชาชนต้องจ่ายเวลานี้ พูดได้ว่าปรับเพิ่มขึ้นไปรออยู่ก่อนแล้ว

 

 

จากผลกระทบทางจิตวิทยา ทั้งที่ตามหลักความเป็นจริงแล้ว ต้นทุนการผลิตสินค้าได้รับผลกระทบไม่เท่ากันมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ความจำเป็นในการใช้ โดยร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กรมการค้าภายใน พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในการขอปรับราคาสินค้า แต่ต้องยอมรับว่าให้ความสำคัญกับการดูแลค่าครองชีพประชาชนเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากจนเกินไปในขณะที่ผู้ประกอบการยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนในการผลิตสินค้าได้ และยังคงมีกำไรจากการขายสินค้าตามสมควร

 

 

โดยสถานการณ์ราคาสินค้าเวลานี้ เรียกได้ว่าค่อนข้างทรงตัว ซึ่งกรมการค้าภายใน ยังไม่ได้อนุญาตให้สินค้ารายการใด โดยเฉพาะสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพของประชาชนปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดัง ที่มีกระแสอยู่ในโซเชียลมีเดียว่า จะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น เพราะต้นทุนค่าแรงสูงขึ้น รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ ที่กรมการค้าภายในจะอนุญาตให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม ปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการอนุญาตให้ปรับราคาไปแล้วห่อละ 1 บาท

 

 

ในขนาดมาตรฐาน เนื่องจากเห็นว่าต้นทุนการผลิตหลักทั้งแป้งสาลีและน้ำมันปาล์มสูงขึ้น แต่ในเวลานี้ต้นทุนการผลิตบางรายการปรับตัวลดลง โดยเฉพาะราคาน้ำมันในตลาดโลก เฉลี่ยเวลานี้อยู่ที่ 75-76 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 20-25 สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมันจึงไม่มีเหตุผลอันควรที่จะปรับราคาเพิ่มขึ้น

 

 

รวมถึงการอ้างต้นทุนค่าแรงสูงขึ้นจากนโยบายในการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้นของพรรคการเมือง ซึ่งยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ จึงใช้เป็นข้ออ้างในการขอปรับราคาสินค้าขึ้นไม่ได้ และถึงแม้จะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้นจริง ก็ไม่จำเป็นว่าสินค้าจะต้องมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น เพราะต้นทุนการผลิตส่วนอื่นๆไม่ได้ปรับสูงขึ้นด้วย ผู้ผลิตจะต้องใช้หลักในการบริหารจัดการต้นทุน และเลือกที่จะปรับขึ้นราคาสินค้าเป็นแนวทางสุดท้าย

 

 

แต่ผลกระทบเชิงจิตวิทยาแน่นอนว่า มีผลกระทบไปแล้ว ตั้งแต่มีนโยบายในการหาเสียง จึงเป็นหน้าที่ของประชาชน หากพบเห็นการเอาเปรียบในการปรับราคาสินค้า สามารถร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้ ซึ่งกรมฯจะมีเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตามการร้องเรียนทุกสายของประชาชน เพื่อให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่

 

 

 

โดยในช่วง4เดือนแรกของปีนี้ มีประชาชนร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1569 แล้วจำนวนกว่า 1,700 เรื่อง เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณร้อยละ 29 โดยเรื่องที่มีการร้องเรียนมากที่สุด คือเรื่องการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า รองลงมาเป็นการร้องเรียนจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร และการจำหน่ายสินค้าไม่ตรงกับป้ายที่แสดง โดยกรมฯจะให้ความสำคัญดูแลผลประโยชน์ของประชาชนอย่างเต็มที่ แต่ประชาชนก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของตัวเองด้วย จนกว่าสถานการณ์ราคาสินค้าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube