fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ดอง “พิธา” นายกฯ สุญญากาศฉุดศก.

เมื่อตัวเลขสมการทางคณิตศาสตร์ 376 เสียง เพื่อโหวตให้ “พิธา” นั่งนายกรัฐมนตรี ยังขาดเสียงสนับสนุนจากส.ว.ถึง 43 เสียง ทำให้สถานการณ์ในห่วงจังหวะนี้ เปรียบเสมือนเป็นสุญญากาศ นั่นเพราะไม่มีรัฐบาลใหม่เข้าบริหารประเทศ มีเพียงรัฐบาลนายกฯลุงตู่ที่นั่งรักษาการ

 

 

 

ทั้งนี้ ว่ากันว่า กระบวนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และตั้ง ครม. ใหม่ เร็วที่สุด คงเป็นกลางเดือน สิงหาคม 2566 แต่หากล่าช้าออกไป ผลพวงที่เกิดขึ้นทำให้การผลักดันนโยบายใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ต้องชะลอออกไป

 

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.คุยกับ “ดร.สมชัย จิตสุชน” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ที่ในอีกบทบาทหนึ่งนั้น เขาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. โดย “ดร.สมชัย” กล่าวว่า การตั้งรัฐบาลล่าช้า แน่นอน ย่อมกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567

 

 

ทั้งนี้ “ดร.สมชัย” ยังได้เปรียบเปรยการตั้งรัฐบาลล่าช้า เสมือนเป็นสุญญากาศ ทำให้นักลงทุนต่างชะลอการลงทุนเพื่อรอดูนโยบาย

 

 

และเมื่อถามถึงเศรษฐกิจไทยในห้วงจังหวะที่รอรัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไร “ดร.สมชัย” กล่าวว่า ประเทศไทยมีการท่องเที่ยวที่คอยพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งปีนี้ก็คาดว่าจีดีพีจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 3%

 

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามการขับเคลื่อนจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างใกล้ชิด เพราะล่าสุด ความเห็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่ระบุว่า ปัจจุบันพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยมีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วในเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน เชื่อว่าสะท้อนภาพโอกาสที่ทั้ง 2 พรรคจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้ราบรื่นระยะถัดไป และลุ้นเป็นภาพปลายทางที่ประเทศไทยจะมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube