fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

5 รมว.ศึกษาฯที่เคยขึ้นสู่ผู้นำประเทศ

ตำแหน่งเสมา 1 หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ว่างลงไปหลัง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ หมดวาสนา กลายเป็นตำแหน่งที่หลายคนหมายปอง ด้วยที่ว่าเป็นกระทรวงเกรดเอ มีงบประมาณ กว่า 350,000 ล้านบาท และปรากฎชื่อหลายบุคคลเข้ามาชิงชัย ไม่ว่าจะเป็น นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือจะเป็นนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และอีกหลายคน

ซึ่งในหน้าประวัติศาตร์ของบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แล้วบายพาสขึ้นสู่ตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารของประเทศมีด้วยกันทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย

คนแรก คือ นายทวี บุณยเกตุ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 5 และเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คนที่ 5 ในสมัยรัฐบาลของ ควง อภัยวงศ์ โดยนายทวีเป็นผู้ก่อตั้งคุรุสภา ตามพระราชบัญญัติครู พ.ศ. 2488 ซึ่งถือเป็นเป็นรากฐานทางความคิดอันนำไปสู่การยอมรับในที่สุดว่า “วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง” ทัดเทียมกับวิชาชีพชั้นสูงด้านอื่น

คนที่ 2 คือ หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 6 และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คนที่ 9 โดยหม่อมราชวงศ์เสนีย์ นั้นเป็นทั้ง นักการเมือง นักกฎหมาย นักการทูต และ นักวิชาการชาวไทย อดีตนายกรัฐมนตรี 4 สมัย ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนเข้าสู่วงการเมือง เคยเป็นผู้พิพากษา และเคยดำรงตำแหน่ง เอกอัครราชทูตไทย ประจำสหรัฐอเมริกา

คนที่ 3 นาย ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 20 และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คนที่ 26 นายชวนเคนดำรงตำแหน่งมากมาย ทั้ง นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีหลายกระทรวง ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และล่าสุดทำหน้าที่ ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร

คนที่ 4 นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คนที่ 38 โดยทักษิณ เคยเป็นทั้งผู้นำประเทศ รองนายกฯ ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เป็นนักธุรกิจหมื่นล้านเป็นหนึ่งในบุคคลสาธารณะที่มีคนจับจ้องและให้ความสนใจมากที่สุดคนหนึ่ง ล่าสุด โด่งดัง ในคลับเฮ้าส์ ในห้อง SMEs มีปัญหา ปรึกษาพี่ Tony”

และคนที่ 5 นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 26 และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คนที่ 44 โดยนายสมชาย เป็นน้องเขยของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 ซึ่งนายสมชาย ผ่านงานสำคัยมามากมาย เช่น รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้พิพากษา ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงแรงงาน

ส่วนในยุคหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำการรัฐประหารและปกครองประเทศมาเกือบ 7 ปี นั้นได้มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไปแล้ว 4 คนคือพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ซึ่งต้องจับตาว่าเสมา 1 คนที่ 5ในรัฐบาลลุงจะเป็นใคร

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube