fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

บิ๊กโจ๊ก แถลงปิดคดีครูยุ่น

จากกรณี เมื่อช่วยปลายเดือนตุลาคม ปี 2565 ที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ นายมนตรี สินทวิชัย หรือ ครูยุ่น เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ที่กำลังลงโทษเด็กในมูลนิธิและให้เด็กไปทำงานภายในรีสอร์ท จนมีผู้ปกครองและเด็กออกมาร้องทุกข์กับหน่วยงานและขอให้ตำรวจเข้าไปช่วยเหลือ และขยายผลดำเนินคดี

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยว่า จากการสอบปากคำพยาน กว่า 100 ปาก ทั้งผู้ปกครอง เด็ก และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อมูลว่า ภายในมูลนิธิดังกล่าว มีเด็กในการดูแลทั้งหมด 58 คน แต่มีเด็ก จำนวน 33 คน ที่ถูกครูยุ่นลงโทษ ด้วยการทุบตีโดยการใช้เหล็ก ไม้ไผ่ เข้าที่ศีรษะ หลายครั้ง รวมถึงมีการ บีบคอ และลากเด็กไปกดน้ำที่อ่านจนสำลักน้ำ

 

 

รวมถึงยังมีการบังคับเด็กไปทำงานที่รีสอร์ท โดยให้ค่าจ้างเพียงแค่ 40-60บาทต่อวัน และหากไม่ทำก็จะถูกหักเงินค่าขนมในแต่ละวันนั้น ทางพนักงานสอบสวน สภ.อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ได้แจ้งข้อหา ครูยุ่น 8 ข้อหา เกี่ยวกับการทำร้ายร่างกายเด็ก และความผิดตาม พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ คือ บังคับใช้แรงงานเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และใช้แรงงานเด็กอายุเกิน 15 ปีแต่ไม่ได้ค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องเป็นภรรยา และพนักงานในมูลนิธิ ซึ่งได้สรุปสำนวนทั้งหมดส่งให้สำนักอัยการไปแล้ว

 

 

ส่วนการการเปิดมูลนิธิคุ้มครองเด็กดังกล่าวตำรวจได้ดำเนินคดีกับนายแก้วสรร ฐานะประธานกรรมการของมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ในความผิดฐานเป็นพูดได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานสงเคราะห์ ไม่ยื่นขอแต่งตั้งผู้ปกครองสวัสดิกภาพเด็กแต่ยังกระทำการเป็นผู้ปกครองสวัสดิภาพ ซึ่งเป็นการขัดต่อกฎหมายตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก ขัดต่อศีลธรรมอันดี ทอดทิ้งไม่ดูแลเด็กเล็ก เป็นภยันตรายต่อความสงบสุขของประชาชน

 

 

โดยก่อนหน้านี้ทางจังหวัดสมุทรสงคราม ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน สั่งปิดชั่วคราวไปแล้ว แต่ทางกระทรวงมหาดไทย เตรียมทำหนังสือยื่นขอปิดมูลนิธิถาวร ให้กับอัยการ ส่งศาลพิจารณาอีกครั้ง โดยพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยอีกว่า การเปิดมูลนิธิในลักษณะนี้ต้องเสนอให้มีการปิดทั้งหมดเพื่อความสงบสุขและเป็นการดูแลเด็กเล็ก และเพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างให้แก่สถานสงเคราะห์อื่น ๆ หากทำผิดกฎหมายต้องยกเลิก และดำเนินการให้ถูกต้อง

 

 

สรุปสำนวนการสอบสวนในการสั่งฟ้องคดีไปแล้วเอกสารมีประมาณ 2500 กว่าแผ่นเราใช้เวลาในการดำเนินการและวันนี้ในส่วนของเด็กทุกคนเราช่วยเด็กออกมาทั้งหมด 56 ราย เพราะฉะนั้นวันนี้จะต้องกราบเรียนว่าในเรื่องของเด็กเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเอาเขากลับมาคืนสู่สังคม และสู่อ้อมอกของพ่อแม่

 

 

พ่อแม่แต่ละคนส่งเด็กไปอยู่สถานสงเคราะห์ไปอยู่มูลนิธิเพราะหวังจะให้เด็กได้เล่าเรียน หวังจะให้เด็กได้มีโอกาส เพราะฉะนั้นวันนี้คดีทำร้ายร่างกายแจ้งข้อกล่าวหา 1 คน ส่วนคดีใช้แรงงานเด็กเราแจ้งข้อกล่าวผู้ต้องหา 2 คน คดีเกี่ยวกับสถานสงเคราะห์ผู้ต้องหามี 1 คน ส่วนร่วมกันเรี่ยไร ที่เราจะเรียกครูยุ่นพร้อมพวกมาแจ้งข้อกล่าวหานะครับ

 

 

นอกจากนี้ยังพบความเกี่ยวกับนำตู้บริจาคที่พบว่าไปเรี่ยไรเงินกว่า 300 จุดทั่วประเทศของมูลนิธิคุ้มครองเด็กดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีตาม พรบ.เรี่ยไรเงิน เพราะเป็นการตั้งตู้บริจาคโดยมิได้รับอนุญาต และส่งเส้นทางการเงินให้ทางสรรพากรตรวจสอบแล้ว ซึ่งหากตรวจสอบแล้วไม่เข้าข่ายเงินบริจาคก็ต้องเสียภาษี และถ้าเอาไปใช้ส่วนตัวก็ต้องดูว่าจะเข้าความผิดฐานใด

 

 


 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube