fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชงให้ถึงการเมือง อยากได้ต้องพูด

สมัยนี้คงไม่ใช่เวลามารอลุ้นว่ามีรัฐบาลใหม่แล้วจะมีนโยบายอะไร มาช่วยสนับสนุนอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจของภาคเอกชน ซึ่งถือเป็นภาคส่วนที่สำคัญในการช่วยพยุงและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้ยังสามารถประคองตัวและเติบโตต่อไปได้ท่ามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้นมากมายทั้งภายในและภายนอกประเทศ

 

 

 

โดยในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง คณะกรรมการร่วม ภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ซึ่งประกอบไปด้วยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้จัดทำสมุดปกขาว เสนอประเด็นสำคัญที่ภาคเอกชนต้องการให้พรรคการเมืองที่คาดว่าจะมาเป็นรัฐบาล ได้ขับเคลื่อนให้ตรงประเด็นที่สุด

 

 

โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บอกว่า กกร. เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินนโยบายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคตอย่างยั่นยืน จึงได้จัดทำข้อเสนอต่อพรรคการเมือง เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของภาคเอกชน ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและแก้ปัญหาในการดำเนินธุรกิจ

 

 

โดยมี 6 ประเด็นหลัก คือ การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืน ปฏิรูปกฎหมายที่ล้าสมัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเร่งปรับปรุงกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติ อนุญาตภาครัฐที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ ส่งเสริมการเป็น Technology hub ของประเทศไทย

 

 

เพื่อให้เป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะมีโอกาสสูงที่จะดึงเอาเม็ดเงินและทุนระดับโลกเข้าสู่ประเทศได้ การเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ควรกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ มีการสนับสนุนระบบการจ่ายค่าจ้างแรงงานตามทักษะฝีมือ ยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐานสากล และแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ทั้งไทยและต่างด้าว

 

 

สนับสนุนให้มีมาตรการช่วยเหลือกลุ่ม SMEs ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เร่งการปรับโครงสร้างหนี้ จัดตั้งกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ และสุดท้ายคือการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ BCG และการจัดทำแผนรองรับปัญหาการขาดแคลนอาหาร แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน ยกระดับมาตรการทั้งก่อน ขณะ และหลังเป็นหนี้ เน้นการมีวินัยด้านเครดิต และการเสริมความรู้ด้านการเงิน เพื่อสร้างความยั่งยืนในอนาคต

 

 

รู้ความต้องการอย่างนี้แล้ว พรรคการเมืองใด กำหนดนโยบายตอบโจทย์ตรงความต้องการของภาคเอกชน ไม่แน่ว่าช่วงโค้งสุดท้าย อาจซื้อใจภาคธุรกิจ เทคะแนนเลือกตั้งให้ และคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าเอกชนรอดเศรษฐกิจไทยก็รอดเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube