fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ขึ้นค่าแรง ดาบ 2 คม

ในฐานนะลูกจ้างกินเงินเดือน ค่าแรงขึ้นรายได้ขึ้น คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่ดีไม่ชอบ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีการหาเสียงกันอย่างหนักหน่วง แต่ละพรรคการเมืองมีนโยบายขึ้นค่าแรงกันแทบทั้งสิ้น งานนี้นายจ้างมีหนาวๆ ร้อนๆ

 

 

 

ล่าสุดนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ทำการสำรวจความต้องการของแรงงานไทยที่มีต่อรัฐบาลชุดใหม่ พบว่า ต้องการให้ดูแลในส่วนของค่าจ้างขั้นต่ำปรับขึ้นตามค่าครองชีพและอัตราเงินเฟ้อ และส่วนใหญ่เข้าใจว่าการปรับขึ้นค่าแรงแบบก้าวกระโดดไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

 

 

โดยนายธนวรรธน์ ย้ำว่า หากประเทศไทยมีการปรับขึ้นค่าแรงแบบก้าวกระโดดจะเป็นการส่งสัญญาณให้กับนานาชาติได้เข้าใจว่า ประเทศไทยกำลังปรับเข้าสู่โหมดของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทุกปี อาจตัดสินใจไม่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้ ทำให้ไทยเสียประโยชน์ ที่จะมีเม็ดเงินในการฟื้นเศรษฐกิจ เพราะหากเทียบกับประเทศคู่แข่ง ไทยจะเสียเปรียบด้านต้นทุนแรงงานที่ค่าจ้างสูงขึ้น ศักยภาพในการแข่งขันของประเทศจะลดลง ในช่วงที่ไทยยังต้องการเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ใกล้เคียงกับศักยภาพที่ร้อยละ 4-5 การปรับขึ้นค่าแรงในช่วงจังหวะเวลาที่ไม่เหมาะสม หรือปรับมากจนเกินไป จึงไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะถึงในช่วงเวลาหนึ่ง นายจ้างจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาทดแทนแรงงานคน และหากต้นทุนค่าแรงยังสูงก็ต้องมีการปรับราคาสินค้าเพราะค่าแรงถือเป็นต้นทุนการผลิต เวลานั้นจะกระทบกับเศรษฐกิจเป็นลูกโซ่จึงไม่เกิดผลดีกับใครในระยะยาว หากโครงสร้างค่าแรงบิดเบือน

 

 

การหาเสียงของพรรคการเมืองเวลานี้ จึงควรทำอย่างรอบคอบและสัญญากับประชาชนในสิ่งที่คิดว่าจะเป็นไปได้ โดยไม่ส่งผลเสียกับระบบเศรษฐกิจในระยะยาว เพราะเมื่อมาเป็นรัฐบาลแล้วนโยบายในการหาเสียงถือเป็นสัญญา หากต้องเดินหน้าทั้งที่รู้ว่าจะเกิดปัญหาในอนาคต จึงไม่ใช่สิ่งที่ควรจะทำตั้งแต่เริ่มต้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube