fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ส.กีฬามวยอาชีพ” สับ “วัน แชมเปียนชิพ”

ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ของ”สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย” กลายเป็นเวทีวิพากษ์วิจารณ์รายการแข่งขันมวยไทย วันแชมเปี้ยนชิพ หรือ ONE ที่ถูกระบุว่าบิดเบือน”มวยไทย “

 

 

ทาง “ชาติซ้าย” นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ได้มีการหยิบยกถึง ประเด็นร้อนของการแข่งขันมวยไทย วัน แชมเปี้ยนชิพ ที่มีการชกมวยไทย 3 ยก ใส่นวมเปิดนิ้ว แล้วมาใช้คำว่ามวยไทย ซึ่งไม่น่าจะใช้คำว่ามวยไทย เพราะไม่ใช่การแข่งขันมวยไทย สมาชิกต่างเห็นร้องไม่อยากให้คำว่า มวยไทย ถ้าจะใช้คำว่า มวยไทยต้องปฏิบัติให้เหมือนกับการแข่งขันมวยไทยตามพรบ.กีฬามวย ซึ่งกติกาการชกของวัน แชมเปี้ยนชิพ ไม่เกี่ยวกับทางสมาคมฯ แต่ต้องไปเสนอกับทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย นอกจากนี้ยังมีการเอาเยาวชนอายุ 16-17 ปี มาชก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่พึงระวังเรื่องสุขภาพมากกว่าปกติด้วย

 

 

สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวนี้ว่า “ในเรื่องของวัน แชมเปี้ยนชิพ จะใช้คำว่ามวยไทยไม่ได้ ถ้าจะชกจะต้องไม่ใช้คำว่ามวยไทย ทางสมาคมฯ ได้แจ้งไปทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยรับทราบแล้ว เนื่องจากทางสมาคมฯ ไม่มีอำนาจห้ามไม่ให้มีการชก อยากฝากถึงผู้ที่มีอำนาจช่วยดูแลแก้ไขจุดนี้ เนื่องจากมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์

 

“ใช้คำว่ามวยไทยไม่ได้ ถ้าจะชักจะต้องไม่ใช้คำว่ามวยไทย ทางสมาคมฯ ได้แจ้งไปทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยรับทราบแล้ว เเต่เขาจะเเก้ไข้อย่างผมก็ไม่รู้จะไปเร่งเขาอย่างไร ส่วนสมาคมฯ ไม่มีอำนาจอยุ่เเล้วในการลงโทษหรือเเก้ไข ถ้าเป็นเเบบนี้มันอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยที่อำนาจในการกำหนดบทลงโทษหรือจะห้ามไม่ให้เขาชก ไม่ออกใบอนุญาต ผมนี่อยู่สำนักงานของมวยนะครับ ก็อยากฝากถึงผู้ที่มีอำนาจ

 

 

ที่มาดูเเลให้จุดนี่เนี่ยนะในพวกเกี่ยวเรื่องมวย เรื่องกีฬา ให้รับทราบ เเละเพื่อที่จะเเก้ไข้ต่อไป เพื่อให้มวยไทยของอย่างที่จ่าตุ๊ ได้พูดมันซอฟต์เพาเวอร์ สำหรับคนต่างชาติที่มาเมืองไทย อยากมาดูมวยไทย เพราะมวยไทย ประกอบไปด้วยศิลปะไม่ได้เหี้ยมโหดเหมือนที่เขาชกกันทุกวันนี้ เพราะฉะนั้นถ้าชกกันเเบบนี้ถ้าใช้คำว่ามวยไทย สำนักงานมวยควรมาเเก้ไข้ เเละกำหนดสิ่งต่างๆ ให้ผู้จัดได้รับทราบ ถ้าเขาไม่ปฏิบัติตาม ตามที่เราต้องการ ก็ไม่ควรออกใบอนุญาตให้ชก

 

ในส่วนประเด็นที่บอกว่าตรงไหนจุดไหนที่มองว่าไม่ใช่มวยไทย นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพ เปิดเผยต่อว่า” การพันมือ มีนิ้วโผล่ มันอันตราย ถ้าไปจิ้มตา ก็จะเกิดอันตรายกับคู่แข่ง ส่วนรวม มันต้องมีกำหนด น้ำหนักเท่านี้ ใช้นวมแบบนี้ หนาขนาดนี้ แต่ของทางวันไม่ใช่ใช้เป็นหนัง และไม่ตรงตามกติกา เวลาชกแตกตลอด บางคนได้รับบาดเจ็บสาหัสก็มี อยากให้แก้ไขให้ตรงกับกติกามวยไทย เพื่อที่จะเป็นการอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยได้อย่างถูกต้อง”

 

 

มีนิ้วโผล่ นักมวยมันอันตราย เพราะถ้าไปจิ้มลูกตา ถูกไหมครับ เกิดนักมวยตาบอดพิการไป ใครจะมารับผิดชอบเลี้ยงดู สองนวมเขาจะมีกำหนดน้ำหนักเท่าไหร่ ใช้หนาขนาดไหน นี่ปรากฏว่ามันไม่ใช่ใช้เป็นหนังต่อยแตกตลอด เเละก็นักมวยที่ชก ก้ส่วนใหญ่จะได้รับบาดเจ็บ เเละก็พิการ ไม่เหมือนอย่างมวยไทยที่ชกกันมันเป็นศิลปะ ในนวมกี่ออน กำนดตามน้ำหนักไว้ ตรงนี้ดีเเล้วให้พวกผู้สื่อข่าวช่วยกันลงตรงนี้ด้วย เพื่อที่จะเป็นการอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยของเราตราบไปชั่วนานครับ

 

 

นอกจากนี้ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพ ยังพูดถึงหลังจากการเลือกตั้งได้รัฐบาลชุดใหม่ด้วยว่า ”อยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ ขอให้คนที่มีความรู้เรื่องกีฬามาดูแลtกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา’

 

 

ผมเองอยากให้รัฐบาลที่จัดตั้งรัฐบาลแล้ว จะให้คนที่มาดูเเลเกี่ยวกับเรื่องกีฬาเนี่ย ขอให้เอาคนที่มีความรู้เรื่องกีฬาหน่อยที่จะเข้ามาดูเเลตรงจุดนี้นะครับ
บางคนที่เเล้วมานะครับ บางคนรัฐมนตรีที่มาดูเเลกีฬาเนี่ย ส่วนใหญ่จะไม่มีความรู้เรื่องกีฬามวยเลยนะครับ ฝากไว้เเต่ว่า บางท่านก็ดีนะครับ ก็ฟังคนที่อยู่วงการมวยที่มีความชำนาญฟังเเละก็ปฏิบัติตามด้วย เเต่บางท่านไม่รู้เรื่องเลย คิดว่าตัวเองต้องทำไงก็ทำเเบบนั้น ทีเราจะไปคัดค้านอย่างไรในเมื่อเราเป็นผู้น้อยใช่ไหมครับ ใช่ไหมครับ มันต้องอยู่ที่ถ้าเขาฟังความคิดเราว่า ฟังเหตุฟังผล มันก็ควรจะไปด้วยกันได้ เเต่บางคนไม่ฟังเหตุฟังผลเลยไม่รู้จะทำอย่างไร ผมเองก็ไม่สามารถจะพูดอะไรได้ครับ

 

อย่างไรก็ดี ทางสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย , การกีฬาแห่งประเทศไทย และ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ต้องให้เร่งปรับ เร่งทำความเข้าใจกับ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” หาจุดที่ดีที่สุด จุดที่ลงตัวที่ เพื่อไม่ให้เกิดการเเตกเเตก เเตกหัก เเละศิลปะมวยไทยของบ้านเรา.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube