fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ส่องขุนพลอีสาน 7 พรรค ชิง 133 เก้าอี้

สนามเลือกตั้งใหญ่ปี 2566 ภาคอีสานมีเก้าอี้ให้ชิงกันมากสุด 133 ที่นั่ง แน่นอนว่าแต่ละค่ายการเมืองต้องจัดแม่ทัพประเภทสุดยอดฝีมือไปคุม รวมไปถึงยกทีมกันไปหาเสียงอ้อนคนอีสานกันทุกพรรค

 

 

 

 

โดยพรรคเต็ง1 ที่ถูกคาดหมายมากที่สุดที่จะเป็นแชมป์ในภาคอีสานนั้นคือค่ายเพื่อไทย ที่หลายสำนักโพลต่างมีผลสำรวจไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งผลการสำรวจตัวผู้นำที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี แบบรายจังหวัดในภาคอีสานก็คือ”อุ๊งอิ๊งค์”แพทองธาร ชินวัตร

 

 

โดยแม่ทัพอีสานค่ายเพื่อไทยคือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ปารตี้ลิสส์อันดับ3 เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะนี้เป็นสส.โคราช ประเสริฐเป็นลูกหม้อเก่าดั่งเดิมภักดี และอยู่กับนายใหญ่ มาตั้งแต่สมัยไทยรักไทย พลังประชาชน จนถึงเพื่อไทยในปัจจุบัน ซึ่งงานนี้เกจิการเมืองคาดหมายว่าค่ายเพื่อไทยน่าจะกวาดที่นั่งไปได้80-90 ที่นั่ง แถมบางจังหวัดอย่าง อุดร อุบล อาจจะแลนด์สไสด์ยกจังหวัด

 

 

ขณะค่ายภูมิใจไทย ของเสี่ยหนู พลังใบ มีแมทัพ 2 รายคือ คนแรกคุมอีสานตอนบนครูแก้ว ศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ สส.นครพนม อดีตแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ส่วนคนที่2คุมอีสานใต้ คือ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายสุดเลิฟ เนวิน โดยศักดิ์สยามเป็นบิ๊กบอสคมนาคม และเลขาธิการภูมิใจไทย ซึ่งเกจิคาดภูมิใจหนู จะซิว 20ที่นั่ง ยิ่งเฉพาะ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศีรษะเกษ นครพนม

 

 

ต่อมาเป็นพรรคพลังประชารัฐ ได้ 2 คนดังมาร่วมเป็นแม่ทัพอีสาน คนแรกคือ วิรัช รัตนเศรษฐ อดีตสส.โคราช 5สมัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลของชวน หลีกภัย ส่วนอีกคนคือ”บิ๊กอี๊ด” พล.อ. ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาค 2 ทุกวันนี้ พล.อ.ธัญญา สวมหมวกประธานอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ดูแลภาคอีสาน เดินสายพบประชาชนในภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง จึงถูกคาดหวังงว่าน่าจะได้ประมาณ12-15 ที่นั่ง

 

 

ขณะที่พรรคคู่ขนานอย่าง รวมไทยสร้างชาติ ที่ได้ แรมโบ้อีสาน เสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นตัวยืนเรียกแขก ไปมาแล้วหลายเวทีดีเบต แรมโบ้เคลื่อนไหวจิ๊ดจ๊าดสุดในอีสานมาก่อน อดีตแกนนำเสื้อแดง ที่มีพลพรรคมากมาย งานนี้ลุงตู๋ส่ง วิทยา แก้วภราดัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาช่วยเป็นแม่ทัพภาคอีสานด้วยอีกคน แต่หลายสำนักคาดว่ารวมไทยสร้างชาติน่าจะได้ไม่เกิน5ที่นั่งในภาคอีสาน

 

 

พรรคต่อมาประชาธิปัตย์ ได้แม่ทัพอีสานอย่าง นายไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรคคุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาเป็นหัวเรือสำคัญ โดยนายไชยยศเป็น อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของนาย อดีตสส.อุดรธานี 6 สมัย เริ่มต้นการเมืองที่ค่ายสีฟ้า ก่อนไปสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรคไทยรักไทย ก่อนจะกลับบ้านเก่า ประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ศึกเลือกตั้งครังนี้ คาดว่สจะได้ชัวร์ๆแค่1-2 ที่นั่งเท่านั้น

 

 

พรรคต่อมาคือไทยสร้างไทย ของหญิงหน่อย ได้ ชวลิต วิชยสุทธิ์ นำทีมต่อสู้ในภาคอีสาน ซึ่งทางชวลิตนั้น เคยอดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต่อมาย้ายมาซบคุณหญิงสุดารัตน์ คาดหวังว่าพอจะเก็บแต้มได้บ้างจากนครพนม ถิ่นของ ชวลิต วิชยสุทธิ์ นั้นเอง ส่วนพรรคก้าวไกลนั้น มีอภิชาต ศิริสุนทรกรรมการบริหาร สัดส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดูแล แต่ที่เด็ดคือมี ปิยะบุตร แสงกนกกุล ผู้นำจิตวิญญาณคนดังปักหลักช่วยหาเสียงในอีสานต่อเนื่อง งานนี้หวังได้ใจคนรุ่นใหม่ในเขต1 พื้นที่ที่มีหมากวิทยาลัยตั้งอยู่เช่น ขอนแก่น โคราช มหาสารคาม อุบล เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube