fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อย่าตีเนียน ค่าไฟลดได้

อากาศที่ว่าร้อน แต่ที่ร้อนแรงกว่าคือค่าไฟฟ้า รอบเดือนเมษายนนี้เล่นเอาสั่นสะเทือนทั้งโซเชียล เพราะใครๆก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ค่าไฟฟ้าพุ่งจนน่ากลัว

 

 

ไม่ใช่เฉพาะแต่ประชาชนที่เดือดร้อนภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ที่ใช้ไฟฟ้าสูงสุด แน่นอนว่ายิ่งใช้ไฟมากยิ่งจ่ายมาก แบกรับต้นทุนกันหลังแอ่น

 

โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ล่าสุดแม้จะมีรายงานว่า คณะอนุกรรมการค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ Ft ได้พิจารณาเห็นชอบให้ปรับลดค่า Ft งวดใหม่ สำหรับเดือนพ.ค.-ส.ค.2566 ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้าออกไป ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับเดือนพ.ค.-ส.ค.2566 ลดลงเป็น 4.70 บาท/หน่วย จากที่คาดว่าจะลดเหลือ 4.77 บาท/หน่วย

 

ในส่วนของภาคเอกชน ไม่ว่าจะปรับลดลงเท่าไหร่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็อยากให้ภาครัฐอย่านิ่งเฉยไปมากกว่านี้ เพราะภาคเอกชนและประชาชนอยากเห็นภาครัฐพิจารณาค่าไฟฟ้าให้ปรับลดลงมากกว่าที่เป็นอยู่ และต้องลดแบบมีเสถียรภาพ เพราะหากดูภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่กำลังฟื้นตัวจากการท่องเที่ยว แต่หากภาระด้านต้นทุนการดำเนินงานยังมีอัตราที่สูงจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจฟื้นได้ไม่เต็มที่ เพราะจะต้องแบกรับภาระมากเกินไป

 

ภาครัฐจะต้องเปิดกว้างหารือกับทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันหาทางออก โดยไม่เกี่ยงว่าอยู่ในช่วงหาเสียงของพรรคการเมือง หรือตีเนียนใช้เป็นนโยบายหาเสียงเรียกคะแนนแต่ไม่ลดลงจริง และเชื่อว่าหากปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือทบทวนใหม่ จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ลำบาก เพราะหากดูตัวเลขการส่งออกของไทยตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาติดลบมาโดยตลอด ค่าไฟที่สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านซึ่งถือเป็นคู่แข่งก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การแข่งขันของไทยทำได้ยาก

 

ดังนั้นภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จะต้องพิจารณาถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นของด้านต้นทุนให้มาก เพราะค่าไฟฟ้ากระทบกับทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะภาคอุตสาหกรรม การค้า ภาคบริการ แต่รวมถึงประชาชนด้วย

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท.เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การตอบสนองของภาครัฐในเรื่องของการลดภาระต้นทุนให้ผู้ประกอบการนั้น ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับภาระต้นทุนที่ผู้ประกอบการกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็น ค่าไฟฟ้า ค่าแรง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น หากยังไม่มีมาตรการดูแลอย่างจริงจัง ผู้ประกอบการรายเล็ก หรือ SMEs อาจสู้ไม่ไหวจนต้องปิดกิจการทิ้ง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube