fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“บัตรลุงตู่พลัส” บลัฟ “เติมเงินดิจิทัล”

ร้อนแรงไม่แพ้อุณหภูมิของอากาศในฤดูร้อนนี้ ก็คือการหาเสียงของพรรคการเมือนต่างๆ ในสนามการเลือกตั้ง 2566 ซึ่งล่าสุดพรรครวมไทยสร้างชาติของ นายกฯลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้เผยแพร่คลิปหาเสียงตัวใหม่ชื่อว่า “ของจริงยิ่งกว่า 10,000 บาท”

 

 

 

เป็นเรื่องราวของบัตรสวัสดิการพลัส หรือ บัตรลุงตู่ เป็นโครงการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย ต่อยอดโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นช่องทางให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงความช่วยเหลือแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งคลิปวีดิโอนี้ก็ทำให้เกิดการเปรียบเทียบ กับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่จะแจกเงินดิจิทัลให้คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป คนละ 10,000 บาท ให้ใช้จ่ายภายในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เป็นระยะเวลา 6 เดือน

 

 

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ก็ได้ชี้แจงว่า ในส่วนของนโยบายเพื่อไทย 10,000 บาทนั้น ใช้เฉพาะพื้นที่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนครั้งใหญ่ครั้งเดียว ไม่ให้กระจุกตัวอยู่แค่ในเมืองใหญ่ ส่วนนโยบายพรรคอื่นที่ให้มากกว่า ก็เป็นความเชื่อของพรรคนั้นๆ ทั้งนี้เชื่อว่าไม่มีอะไร และขอให้ประชาชนตัดสินใจว่านโยบายของใครดีกว่ากัน

 

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ นายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่ง นายพรายพล ได้ให้ความเห็นถึงประเด็นดังกล่าวว่า นโยบายประชานิยมต่างๆ ที่แต่ละพรรคงัดมาหาเสียงนั้น เป็นลักษณะค่อนข้างหว่านเงิน อาจสร้างนิสัยที่ไม่ดี ทำให้เกิดวินัยทางสังคมที่หย่อนยานได้ แม้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ก็ได้เพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น

 

 

ทั้งนี้ นายพรายพล ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่นโยบายประชานิยมนั้นก็ไม่ได้เลวรายมากนัก หากจะต้องมีกรอบแนวทางที่ถูกต้อง และมีเงื่อนไข ไม่ใช่ให้ฟรีๆ ไปตลอด ต้องช่วยเหลือให้ถูกจุด

 

 

อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามกันต่อไปว่า อุณหภูมิการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ จะทวีความดุเดือดมากน้อยแค่ไหน พรรคใดจะเข้าตาประชานและมาเป็นรัฐบาลใหม่ ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube