fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชายแดนใต้ ประชาชาติ ยังแกร่ง! เลือกตั้ง66

3 จังหวัดชายแดนใต้ ปลายด้ามขวานทอง ในศึกเลือกตั้ง 66 มี 13 เก้าอี้ ให้บรรดาพรรคการเมืองแย่งชิง โดยเพิ่มจาก 4 ปีก่อน มา 2 ที่นั่ง ในจังหวัด ปัตตานี กับ นราธิวาส ที่ขยับจาก 4 เขตเป็น 5 เขต ทั้ง 2 จังหวัด ส่วนยะลายัง 3 ที่นั่งเท่าเดิม

 

 

 

ซึ่งแชมป์เก่าในพื้นที่สถานการณ์พิเศษนี้ คือกลุ่มวาดะห์ ที่มี “วันมูหะหมัด นอร์ มะทา” อดีต ส.ส.และรัฐมนตรีหลายสมัย เป็นผู้นำ ภายใต้ชื่อ “พรรคประชาชาติ” กวาดไป 6 เก้าอี้ ดังนั้นเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ พรรคประชาชาติ ตัวแทนซีกประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า ยังถูกยกให้เป็นเต็ง 1 เหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือคู่แข่งมากขึ้น

 

 

เพราะหลายพรรคทั้ง ประชาธิปัตย์,ภูมิใจไทย,พลังประชารัฐ,รวมไทยสร้างชาติ รวมถึงก้าวไกล และอาจมีเพื่อไทย ที่กำลังมาแรงกับกระแสแลนด์สไลด์ มาขอแชร์แต้มลุ้นปักธงด้วย เริ่มที่ ยะลา 3 เขต ประชาชาติ ขอเหมาหมด ยกผลงานต้านกัญชาเป็นนโยบายเด็ดโดยที่ เขต 2 และ 3 ยังคงเป็นแชมป์เก่า “ซูกาโน่ มะทา” กับ “อับดุลอายี สาแม็ง” ฐานเสียงค่อนข้างเหนียวแน่น

 

 

โดยมี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นคู่แข่งสำคัญ โดยเฉพาะเขต 3 “ณรงค์ ดูดิง” เป็นถึงอดีต ส.ส. ส่วนเขต 1 ส่ง “สุไลมาน บือแนปีแน” คนใกล้ชิดตระกูลมะทา ลงชนกับแชมป์เก่า “อดิลัน อาลี อิสเฮาะ” ของพลังประชารัฐ โดยมี “ประสิทธิ์ชัย พงศ์สุวรรณศิริ” จากประชาธิปัตย์ เป็นตัวสอดแทรก

 

 

ต่อกันที่ นราธิวาส ได้ ส.ส.เพิ่มจากครั้งก่อน 1 ที่นั่ง ตระกูล “ยาวอฮะซัน” บ้านใหญ่เมืองนราฯ ยังเหมือนเดิม แยกกันอยู่ 2 พรรค “กูเฮง” ยังอยู่ประชาชาติ และจองเก้าอี้เขต 4 ไว้เป็นที่เรียยร้อยแล้ว โดยมี “ซากะริยา สะอิ” ของภูมิใจไทยเป็นคู่แข่งหลัก ส่วน “วัชระ” ย้ายจากพลังประชารัฐ ไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ ก็ยังคงมาแรงในเขต 1 โดยมี “หมอแว” แวมาหะดี แวดาโอ๊ะ พรรคลุงป้อมเป็นตัวเบียด ส่วนเขต 2 “เมธี อรุณ” นักร้องดังจากประชาธิปัตย์ ลุ้นกับ เจ๊ะซู ตาเหย็บ เด็กเก่าค่ายสีฟ้า

 

 

ที่ย้ายมาประชาชาติ ส่วนเขต 3 “บีลา” สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ จากพลังประชารัฐ ที่ขยับเขตมาก็ยังแข็งแกร่งน่าจะเอาชนะ “มะหะหมัด ฮามิ” จากรวมไทยสร้างชาติไปได้แบบไม่ยาก ส่วนเขต 5 จับตาการขับเขี้ยวกันของ”กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ” อดีต ส.ส.จากประชาชาติ สู้กับจอมเก๋า “เจ๊ะอามิง โต๊ะตาหยง” จากประชาธิปัตย์ โดยมี “อามีน โต๊ะนากายอ” จากรวมไทยสร้างชาติคอยสอดแทรก

 

 

ขณะปัตตานี แข่งขันดุเดือดที่สุดคงหนีไม่พ้น เขต 1 เพราะมีคู่ชิงที่สูสีกันมากถึง 4 คน “อรุณ เบญจลักษณ์” ที่อกหักจาก ประชาชาติ โดน “วรวิทย์ บารู” แย่งพื้นที่ มาลงในสีเสื้อพลังประชารัฐ ส่วน ประชาธิปัตย์ เดิมทีเป็นแชมป์เก่า แต่ “อันวาร์ สาและ” ย้ายพรรคไปแล้ว ส่งกำนัน “สนิท อาแว” ลงมาสู้ศึกเพื่อรักษาที่มั่น แถมยังมี “เพชรดาว โต๊ะมีนา” จากภูมทิใจไทยอีกรายคอยสอดแทรก

 

 

 

ส่วนเขต 2 ภูมิใจไทย อับดุลบาชิม อาบู ทำศึกหนักกับ มูฮำมัดอารีฟีน จะปะกิยา ของประชาชาติอีกครั้ง หลังจาก 4 ปีก่อนชนะกันเพียง 400กว่าคะแนน ส่วนเขต 3 และ เขต 4 ผู้สมัครจากประชาติ “สมมุติ เบญจลักษณ์” กับ “โมฮามัดยาสรี ยูซง” กระดูกการเมืองยังแข็งกว่าคนอื่นๆ น่าจะเอาตัวรอดได้

 

 

และปิดท้าย เขต 5 “อันวาร์ สาและ” ที่ย้ายจากประชาธิปัตย์ มาพลังประชารัฐ จะสู้กับ “ยุซรี ซูสารอ” ของรวมไทยสร้างชาติ ดังนั้นโดยรวมๆแล้ว พื้นที่ปลายด้ามขวานในศึกเลือกตั้ง 66 ไม่น่าจะมีพรรคใดกวาด ส.ส.ได้แบบเบ็ดเสร็จ แต่อาจะกระจายตัวหลายพรรคมากกว่าเดิม โดยประชาชาติ ที่อ้างเป็นประชาธิปไตยปลายด้ามขวานน่าจะเป็นพี่ใหญ่ไปอีกสมัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube