fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เพื่อไทย 310 กระชับพื้นที่ขั้วรัฐบาลเดิม

เหลืออีกไม่ถึง 30 วัน ก็จะถึงวันหย่อนบัตรลงคะแนนกันแล้ว การหาเสียงเลือกตั้ง 66 ทวีความเข้มข้นมากขึ้นทุกขณะ บรรดาพรรคการเมืองปล่อยหมัดเด็ด นโยบายเจ๋งๆ เพื่อมัดใจประชาชนกันอย่างเต็มที่ “ลดแลกแจกแถม” มากันครบครัน

 

 

 

 

ส่วนผลจะเป็นอย่างไรก็ยากที่จะคาดเดา แต่หากมองที่เป้าหมายของแต่ละพรรคแล้วที่ประกาศออกมา เพื่อไทย 310 รวมไทยสร้างชาติ เกิน 100 ภูมิใจไทย 120 ก่อนโดน “ชูวิทย์” ถล่ม ลดเหลือ 70 พลังประชารัฐ 150 ก็ลดเหลือแค่ครึ่ง ประชาธิปัตย์ กับ ก้าวไกล ขอมากกว่าเดิม ซึ่งตัวเลขกลมๆ รวมกันก็เกินจำนวนที่นั่งในสภาแล้ว เพราะฉะนั้นในการเลือกตั้ง

 

 

ย่อมต้องมีคนผิดหวังเป็นธรรมดา ส่วนใครจะสมหวังบ้างนั้นก็อยู่ที่ปลายปากกาของประชาชน ว่าจะเลือกใครเข้าไปเป็นผู้แทน เข้าไปเป็นผู้บริหารประเทศ แต่หากเป็นเพื่อไทยประสบความสำเร็จ 310 เสียง ก็ไม่ต้องพูดถึงการจับขั้วกับพรรคอื่นไปได้เลย สามารถเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ทันที เพราะ ส.ว.ก็คงยากที่จะสวนกระแสของประชาชน

 

 

แต่หากเพื่อไทยไม่ถึง 310 เสียง การจับขั้วการเมือง จะเป็นขั้วเดิมทั้งหมด หรือเปลี่ยนสูตรผสมพันธ์ข้ามสาย ก็ยากจะคาดเดาเช่นกัน เพราะก่อนสงกรานต์ เกิดปรากฏการณ์แปลกๆ รวมไทยสร้างชาติ เร่งช่วงชิงเสียงอนุรักษ์ ขณะพลังประชารัฐก็สู้กลับ ออกมาประกาศเอง ไม่ร่วมงานกับเพื่อไทย และก้าวไกล แบบไม่จำเป็น

 

 

เพราะก่อนหน้านี้ เพื่อไทย ทั้งหัวหน้าพรรค หัวหน้าครอบครัว ก็ไม่เคยพูดมาก่อนว่าจะจับมือกับพรรค “ลุงป้อม” ประกาศจุดยืนชัดเจนแค่แลนด์สไลด์ 310 เสียงเป็นรัฐบาลพรรคเดียว มีแต่คนของ”ลุง”เท่านั้น ที่ส่งสัญญาณว่าพร้อมก้าวข้ามความขัดแย้งตามนโยบายหาเสียง แต่เมื่อเกมเปลี่ยนแบบนี้ ความพยายามดึงคะแนนสายอนุรักษ์ ประหนึ่งเป็นการกระชับพื้นที่ขั้วรัฐบาลเดิม ในการต่อสู้กับแลนด์สไลด์อย่างเป็นทางการ เพื่อสกัดกั้นอย่างเต็มรูปแบบ

 

 

ส่วนจะสำเร็จหรือไม่นั้นอีกเรื่อง ดังนั้นช่วงโค้งสุดท้าย ก็อาจได้เห็นการหาเสียงของขั้วรัฐบาลเดิม ที่อาจเปลี่ยนไปจากเดิม ส่วนเพื่อไทยนั้น ไม่มีทางเลือกอื่น ต้องเดินเกมเพื่อแลนด์สไลด์ 310 ให้ได้เท่านั้น แถมได้กำลังใจดี เพราะเสียงตอบรับแจก 1 หมื่นดีเกินคาด แต่หากไม่ได้ 310 เสียง โอกาสที่จะจัดตั้งรัฐบาลก็คงยาก เพราะประสบการณ์ 4 ปีก่อน มันสอนมา ชนะมาแล้ว

 

 

แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ส่วนเรื่องเปลี่ยนสูตร เปลี่ยนขั้ว จะเกิดขึ้นหรือไม่ ก็ยังตอบยาก แต่โอกาสนั้นมีแน่นอน โดยเฉพาะพลังประชารัฐ ที่มีตัวเชื่อมหลายทาง แค่ต้องรอตัวเลขอย่างเป็นทางการจากประชาชนอีกทีเพื่อต่อรอง ใครที่ประกาศไว้แล้ว ไม่จับมือพรรคโน้น ไม่เอาพรรคนี้ ก็อาจเปลี่ยนใจกันได้ เมื่อประชาชนให้คำตอบมา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube