fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ในวิกฤต มีโอกาส

ท่ามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้นมากมาย ยังมี 13 รายการสินค้า ที่การส่งออกยังคงเติบโตต่อเนื่องในปี 2565

 

 

 

โดยนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค.กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า 13 รายการสินค้าสำคัญของไทย ที่ยังเติบโตต่อเนื่องทุกเดือน แม้ว่าในปีที่ผ่านมาจะเกิดวิกฤตต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่ สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลก จนถึงปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจากเงินเฟ้อสูง

 

 

และการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกในช่วงกลางปีถึงปลายปี อาทิ สินค้าโทรศัพท์และอุปกรณ์ ซึ่งมีอัตราการขยายตัว 120.2% คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,170 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าหม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ ขยายตัว 32% คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,257 ล้านเหรียญสหรัฐ เครื่องประดับแท้ ขยายตัว 22.3% คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,132 ล้านเหรียญสหรัฐ เครื่องใช้สำหรับเดินทาง

 

 

ขยายตัว 63.1% คิดเป็นมูลค่ากว่า 544 ล้านเหรียญสหรัฐ ผลิตภัณฑ์ยางที่ใช้ทางเภสัชกรรม ขยายตัว 17.8% คิดเป็นมูลค่ากว่า 281 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนประกอบและอุปกรณ์รถปิกอัพ รถบัส ขยายตัว 159 % คิดเป็นมูลค่ากว่า 184 ล้านเหรียญสหรัฐ วิสกี้ ขยายตัว 66.7% คิดเป็นมูลค่ากว่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐและอัญมณีสังเคราะห์ ขยายตัว 63 % คิดเป็นมูลค่ากว่า 103 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

โดย ทางสนค.จะเร่งผลักดันการส่งออกในสินค้าที่มีโอกาสอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ภาพรวมของการส่งออกไทยยังคงเติบโตได้ในปีนี้ โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นธุรกิจของคนไทย 100% ซึ่งในปี 2565 มีมูลค่าการส่งออกกว่า 73,600 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 25.6% ของมูลค่าส่งออกในภาพรวม ซึ่งมีผู้ส่งออกทั้งสิ้น 15,337 ราย

 

 

ซึ่ง สนค.ได้จัดทำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้กำหนดนโยบายส่งเสริมการค้า ให้แก่ธุรกิจของคนไทยเพื่อช่วยผลักดันให้การส่งออกของผู้ประกอบการสัญชาติไทยมีมูลค่าสูงขึ้น โดยที่ผ่านมาได้จัดทำข้อมูลส่งมอบให้กับผู้บริหารหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์ได้ใช้ประโยชน์ รวมถึงมอบให้แก่ภาคเอกชนได้ทราบข้อมูลการส่งออกไทยในมิติใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของภาคเอกชน เพราะจะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับความต้องการมากขึ้น

 

 

แม้ว่าในปีนี้ภาคเอกชนจะมองว่า การส่งออกอาจขยายตัวลดลงจากเป้าหมายเดิม โดยขยายตัวเหลือเพียง 1% จากเดิมที่เคยมั่นใจว่าการส่งออก จะขยายตัวได้มากสุดที่ 2% หลังจากมีหลายปัจจัยบั่นทอน

 

 

โดย นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สรท.มองการส่งออกในปีนี้ อาจขยายตัวได้เพียง 1% จากเป้าหมายเดิมที่คาดการณ์ว่าการส่งออกจะขยายตัว 1-2% โดยเหตุผลหลักมาจากเศรษฐกิจของประเทศจีนฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตลง อาจส่งผลทำให้ระยะสั้นนี้ราคาน้ำมันอาจปรับตัวสูงขึ้นอีก ซึ่งถือเป็นต้นทุนสำคัญของการส่งออกไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube