fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ส่งออก 2 เดือนทรุด เปิดด่านดึงเงิน

ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย กำลังชัดเจนมากขึ้น ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยกำลังหดตัว โดยเฉพาะการส่งออก ที่เคยเป็นเครื่องยนต์สำคัญ ในการพยุงเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

เวลานี้แม้ภาคเอกชนยังคงมั่นใจว่าการส่งออกในภาพรวมปีนี้จะยังขยายตัวเป็นบวกได้ร้อยละ 1-2 แต่หน่วยงานหลักอย่างธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ปรับประมาณการการส่งออกของไทยในปีนี้เป็นติดลบร้อยละ 0.7 จากประมาณการเดิมที่มองว่าการส่งออก จะขยายตัวได้ร้อยละ 1 ตัวเลขการส่งออกล่าสุดในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ มีรายงานตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์

 

 

โดยนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า การส่งออกยังคงติดลบอยู่ที่ร้อยละ 4.6 โดยได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว กระทบต่อความต้องการสินค้าลดลง โดยกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงหดตัวต่อเนื่อง รวมทั้งสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน โดยเฉพาะเม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์ รวมถึงทองคำ มีการปรับลดลงจากปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก

 

 

การค้าทางไกลอาจเป็นปัญหา ค้าทางใกล้ในภูมิภาคอาจช่วยได้ การค้าชายแดนถือว่าตอบโจทย์ในเวลานี้ที่สุด โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดเจรจาเปิดด่านการค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้ได้มากที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับเพื่อนบ้าน ชดเชยการค้าระหว่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

 

 

ล่าสุด สามารถเปิดด่านการค้าฝั่งไทยได้แล้ว 87 แห่ง จากทั้งหมด 97 แห่งทั่วประเทศ แต่ยังคงต้องใช้ความพยายามในการเจรจากับด่านฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากยังมีความไม่พร้อมจึงต้องมีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะมีการเปิดด่านการค้าได้ทั้งหมด ซึ่งล่าสุดด่านฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเปิดได้แล้วเพียง 74 แห่ง

 

 

ซึ่งตัวเลขการค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 82,180 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 6.6 โดยการค้ากับมาเลเซีย ลดลงมากสุดที่ ร้อยละ 11.65 สปป.ลาว ลดลง ร้อยละ 5.32 เมียนมา ลดลง ร้อยละ 3.35 และกัมพูชา ลดลง ร้อยละ 8.62 แต่มั่นใจว่าการเร่งรัดเจรจาเปิดด่านการค้าให้ได้มากที่สุด จะเป็นตัวส่งเสริมทำให้การค้าของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านกลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการส่งออกในภาพรวม และพยุงภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกถดถอยเวลานี้ได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube