fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ผลตรวจเลือด 70 พนง.เตาหลอมโลหะค่าปกติ

วันนี้ นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เดินทางเข้ามายัง โรงงานเตาหลอมเหล็ก ในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี เพื่อติดตามสถานการณ์ และเข้าพูดคุยหารือ ประเด็น ซีเซียม 137

 

 

นายรณรงค์ เปิดเผยก่อนเข้าร่วมหารือ ว่า จะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เข้ามาตรวจเพื่อความมั่นใจ แต่ต้องให้ทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เล่าให้ฟังอีกที สำหรับวันนี้ด้วยความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่อยู่ข้างในโรงงานวัสดุปนเปื้อนอย่างน้อยต้องอยู่ในโรงงานไม่ออกไปด้านนอกและกระบวนการที่จะควบคุมไม่ให้หลุดรอดออกไปในอากาศ ทางโรงงานยืนยันว่าไม่มีหลุดรอด แต่เพื่อให้พี่น้องประชาชนในบริเวณนี้ได้มั่นใจขึ้นจึงลงพื้นที่มาตรวจสอบเพิ่มเติมในวันนี้

 

 

เพราะฉะนั้นก็เชื่อไปค่อนข้างจะชัดเจนว่า สารอันนี้ไม่ได้หลุดออกมาจากนอกระบบแล้วก็ไม่ถูกพนักงานด้วยซ้ำไปเพราะฉะนั้นภายในโรงงานแต่ยังไงก็ตามภายในโรงงานเราก็ยังคุมเข้มข้นเป็นวงข้างในตัวที่เก็บเอาไว้อย่างชัดเจนแล้วก็ไม่ให้หลุดรอดไปได้

 

 

ทางด้าน นพ. สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี (สสจ.ปราจีนบุรี) เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมศูนย์สั่งการเมื่อวานนี้ช่วงบ่ายสั่งการด่วนให้รีบหากลุ่มเสี่ยงและตรวจให้เสร็จสิ้นตั้งแต่เมื่อวานเบื้องต้นกลุ่มเสี่ยงตามข้อมูลของฝ่ายบุคคลมี 70 คนภาพรวมการปนเปื้อนในร่างกายที่พื้นผิวเสื้อผ้าสามารถนำไปสู่ชุมชนได้ใช้เครื่องมือตรวจกัมมันตรังสีจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเมื่อเข้าไปตรวจเบื้องต้นช่วงบ่ายเบาใจได้ว่าทั้ง 70 คนไม่พบการปนเปื้อนในร่างกายมั่นใจว่าการเข้าสู่ชุมชนไม่มี เพราะสารกัมมันตรังสีอยู่ได้นานซึ่งปนเปื้อนมาประมาณ 3 สัปดาห์หรือ 1 เดือนก็ยังตรวจเจอแต่ตรวจล่าสุดก็ไม่พบการปนเปื้อนในชุมชน รวมถึง ผลการตรวจเลือดและเกล็ดเลือด ก็ยังปกติ

 

 

ซึ่งเราก็ตรวจเลือดไปเมื่อวานแล้วผลออกเมื่อเช้านี้นะครับทั้ง 70 คนเนี่ยผลเม็ดเลือดขาวให้มีความผิดปกติเลยนะครับทางการแพทย์ถือว่าอยู่ในระดับปกติ ซึ่งเราก็มั่นใจได้ว่าส่วนหนึ่งว่าผลตรวจในช่วงนี้ไม่มีประเด็นอะไรแต่เราก็เป็นพื้นฐานไว้เฝ้าระวังเป็นระยะหากใน Step แรกวันที่ 5 เมษายนที่จะถึงนี้ก็จะมาตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่งโดยการตรวจเลือดนะครับอีกครั้งหนึ่งว่าต้องช่วยตรวจเมื่อวานวันที่ 5 เมษายนมีความเปลี่ยนแปลงอะไรแต่ในระยะสั้นแค่นี้ไม่ได้ต้องมีการตรวจต่อเนื่องไป

 

 

นายกิตติ์กวิน อรามรุญ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่า เตรียมจัดทีมตรวจวัดปริมาณรังสีโดยรอบจะชุมชน เข้าตรวจสอบ ร่วมกับฝ่ายปกครอง เพื่อที่จะแน่ใจว่า มีจุดไหน ที่ชาวบ้าน หรือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีความกังวล เราจะไปวัดไปตรวจให้เห็นและมีแผนที่จะเก็บตัวอย่าง ดินน้ำอากาศ พร้อมย้ำว่าพื้นที่ในโรงงานปลอดภัย การควบคุมอยู่ในพื้นที่จำกัด เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างได้อย่างเรียบร้อยการแพร่กระจายไม่เกิดขึ้นแน่นอน

 

 

ขณะที่วันนี้ ทีมข่าว เข้าพูดคุยกับชาวบ้าน ชุมชนเกาะลอย หมู่ 6 ต.หาดทรายแก้ว อ.กบินทร์บุรี ที่อยู่ห่างจากโรงงานไปประมาณ 3 กิโลเมตร ระบุว่า รู้ข่าวเมื่อวานนี้ก็รู้สึกตกใจ และกังวล ว่าจะมีอันตราย แต่ ก็มีทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจ และใช้เครื่องมือมาตรวจวัดให้เห็นว่าไม่มีการแพร่กระจายออกมาสู่ชุมชนก็ทำให้เกิดความสบายใจมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube