fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ฝันวัคซีนโควิด-โปรลุงฉีดศก.พุ่ง

ฝันวัคซีนโควิด-โปรลุงฉีดศก.พุ่ง(click ดูวีดีโอ)

โครงการรัฐดันเศรษฐกิจสุดปัง หลังยอดจับจ่ายผ่าน เราชนะ และคนละครึ่ง ฮอตฮิตติดชาร์ต ทำเอาแอพพลิเคชั่นเป๋าตังของธนาคารกรุงไทย ล่มไม่เป็นท่าหลายครั้งหลายครา จนต้องออกมาอัพเดทปรับระบบกันอย่างต่อเนื่อง แต่ถือว่าเป็นข่าวดีท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่การจับจ่ายของประชาชนเริ่มกลับมาแม้จะมีการแพร่ระบาดในระลอกที่ 2 ที่เป็นปัจจัยชี้วัหลังวัคซีน โควิด-19 เข้ามาเสริมทัพเพิ่มความแข็งแกร่งด้านความเชื่อมั่นให้ประชาชนออกมาท่องเที่ยวในประเทศอย่างคึกคักช่วงวันหยุดยาว โดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้กรุงเทพฯ ไปจนถึงภูเก็ต เชียงใหม่ ที่ค่าห้องพักโรงแรมระดับ 5 ดาว ลดราคากว่าร้อยละ 80 ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเที่ยวอย่างคึกคัก ถือเป็นการยิงธนูที่ตรงจุดเข้าเป้าเต็ม 10 สำหรับ 2 โครงการนี้ดอกแรกหนุนตื่นตัว ดอกสอง ตอกย้ำการกระตุ้นที่ชัดเจน ทำเอาหลายค่ายที่ประเมินเศรษฐกิจ มองว่าเศรษฐกิจไทยภายในปีนี้ฟื้นตัวแน่ช่วงครึ่งปีหลัง และมีสิทธิ์ที่จะเติบโตได้ถึงร้อยละ 3 หากไม่มีปัญหาเข้ามาเพิ่ม

สอดคล้องกับความเห็นของกระทรวงการคลัง โดยนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังประเทศไทยได้รับวัคซีนตามระยะเวลาที่กำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ความมั่นใจในการท่องเที่ยวของประชาชนเริ่มกลับมา โดยดูได้จากช่วงวันหยุดยาวในสัปดาห์นี้ที่ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงกรุงเทพมหานคร ทั้งในส่วน ระยอง พัทยา บางแสน และหัวหิน ทำให้การจับจ่ายกลับมาคึกคักสำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ ประกอบกับภาครัฐมีโครงการคนละครึ่งและเราชนะ ทำให้เป็นอีกช่องทางที่เพิ่มยอดการใช้จ่ายและกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะร้านค้ารายย่อย จึงทำให้มั่นใจว่าหากไม่มีสถานการณ์ใดเพิ่มเติมหรือการระบาดระลอกใหม่ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังคงเน้นการเร่งรัดการลงทุนภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ ที่ในปีงบประมาณนี้มีวงเงินลงทุนรวมกว่า 6 แสนล้านบาท จึงมั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ที่ร้อยละ 2.8 ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังคาดการณ์ไว้

เห็นได้ว่ายอดที่จับจ่ายคึกคัก ส่งผลอย่างแท้จริงต่อระบบเศรษฐกิจโดยมียอดเงินหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องสำหรับทั้งสองโครงการรวมกัน โดยนางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงาน เศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า โครงการเราชนะ หลังเปิดรับลงทะเบียนสำหรับกลุ่มบุคคลไร้สมาร์ทโฟน ผู้พิการ และผู้ชรา เมื่อวานที่ผ่านมามีประชาชนลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 1.73 ล้านคน

อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องรีบลงทะเบียน หากคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ ได้รับสิทธิทุกคน โดยกระทรวงการคลังได้ขยายเวลาการลงทะเบียนไปจนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2564 โดยยอดใช้จ่ายในโครงการเราชนะแตะ 58,738 ล้านบาท

ส่วนโครงการคนละครึ่ง ล่าสุดมีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1.2 ล้านร้านค้า โดยมีประชาชนใช้สิทธิ์ทั้งหมด 14.793 ล้านคน และมียอดการใช้จ่ายสะสม 90,859 ล้านบาท

จากนี้คงต้องมาติดตามกันอย่างใกล้ชิด ว่าจะมีประเด็นปัญหาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ซึ่งหากไม่มีปัญหาเพิ่มเติมและวัคซีน โควิด-19 ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดก็เชื่อว่า 10 ไทยจะฟื้นตัวได้ดีอย่างแน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube